14/08/2017 10:59 GMT+7

Malaysia, Indonesia và Philippines cùng chia sẻ thông tin tình báo

N.QUÂN
N.QUÂN

TTO - Malaysia, Indonesia và Philippines đã thống nhất về việc mỗi quốc gia chỉ định bộ phận liên lạc thường trực (POC) giữa quân đội và cảnh sát của các quốc gia để tạo điều kiện trao đổi thông tin tình báo.

Binh sĩ Philippines chiếm cứ một địa điểm tại thành phố Marawi, nơi đang diễn ra chiến sự giữa quân đội chính phủ với các tay súng khủng bố thân IS - Ảnh: REUTERS
Binh sĩ Philippines chiếm cứ một địa điểm tại thành phố Marawi, nơi đang diễn ra chiến sự giữa quân đội chính phủ với các tay súng khủng bố thân IS - Ảnh: REUTERS

Các thông tin được ba quốc gia chia sẻ bao gồm cả các mối đe dọa an ninh, trong đó có mối đe dọa từ lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Datuk Seri Hishammuddin Hussein cho biết quyết định này được thực hiện bởi ba nước tại cuộc họp ba bên INDOMALPHI về an ninh gần đây tại Manila.

Theo báo The Malay Online, phía Malaysia cử đại diện là giám đốc tình báo quân đội và giám đốc tình báo của cơ quan Cảnh sát Hoàng gia Malaysia.

Trong cuộc họp, đại diện ba nước nhất trí tiến hành các cuộc họp mỗi quý giữa các đại diện của mỗi nước trên cơ sở luân phiên và Malaysia được chỉ định làm nơi tổ chức cuộc họp lần thứ hai dự kiến diễn ra tháng 10 tới.

“Sáng kiến này rất quan trọng và mang tính lịch sử đối với Malaysia, Indonesia và Philippines vì đây là sự hợp tác đầu tiên liên quan đến cả ba quốc gia kết hợp các yếu tố về quân sự và cảnh sát để thảo luận và chia sẻ thông tin tình báo” - Bộ trưởng Quốc phòng Hishammuddin Hussein tuyên bố ở Manila.

Bộ trưởng của Malaysia cho biết cách tiếp cận này là kịp thời và có thể mang lại tác động tích cực đến các nỗ lực nhằm giải quyết mối đe dọa về bạo lực ở khu vực Đông Nam Á.

Không những thế, Bộ trưởng Hishammuddin Hussein cho biết ba quốc gia đã thống nhất tiến hành tuần tra trên không xuất phát từ căn cứ không quân RMAF Subang trong thời gian ngắn sắp tới sau khi đã tiến hành tuần tra chung trên biển.

Vào đầu tháng 6-2017, Bộ trưởng Hishammuddin Hussein cho biết Malaysia, Indonesia và Philippines sẽ tiến hành tuần tra chung ở vùng biển ngoài khơi đảo Mindanao của Philippines vào cuối tháng nhằm đối phó với mối đe dọa của các phần tử khủng bố IS.

Ông Hishammuddin cho biết trước đó Malaysia, Indonesia và Singapore đã thực hiện thành công các cuộc tuần tra chung ở eo biển Malacca nhằm chống lại nạn cướp biển.

Các nhà phân tích cho rằng biên giới biển giữa ba nước khiến họ khó phát hiện những động thái của các phần tử khủng bố và các tay súng cực đoan.

N.QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên