30/03/2017 06:45 GMT+7

​Malaysia đang ‘đàm phán nhạy cảm’ với Triều Tiên

Nhật Đăng
Nhật Đăng

Thủ tướng Malaysia Najib Razak khẳng định chính phủ nước này đang có những cuộc đàm phán với Triều Tiên về 9 công dân Malaysia mắc kẹt ở Bình Nhưỡng, AFP cho biết.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak tại Kuala Lumpur hôm 29-3 - Ảnh: AFP
Thủ tướng Malaysia Najib Razak tại Kuala Lumpur hôm 29-3 - Ảnh: AFP

Mối quan hệ giữa Malaysia và Triều Tiên vẫn chưa hết căng thẳng sau cái chết của một người Triều Tiên, được cho là ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Ba nhân viên đại sứ quán Malaysia cùng sáu thành viên gia đình họ vẫn đang kẹt lại thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên, sau hàng loạt hành động “ăn miếng trả miếng” của cơ quan ngoại giao hai nước. Malaysia đã bắt hàng loạt người Triều Tiên để phục vụ điều tra xung quanh cái chết của người được cho là Kim Jong Nam trên, đồng thời cấm cửa, trục xuất quan chức ngoại giao Triều Tiên. Đổi lại, Triều Tiên cũng cấm công dân Malaysia rời nước này.

“Đây là một cuộc thảo luận với một chính phủ, và là vấn đề rất nhạy cảm. Điều quan trọng nhất đối với chúng tôi là kết quả. Cái chúng tôi muốn thấy là sự an toàn của người Malaysia ở Bình Nhưỡng, cũng như duy trì hình ảnh Malaysia như một quốc gia có chủ quyền theo nguyên tắc luật pháp”, AFP dẫn lời ông Najib nói trong cuộc họp với Đảng Liên minh Mặt trận quốc gia cầm quyền.

Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia, ông Khalid Abu Bakar, trong khi đó nói với phóng viên tại một buổi họp báo rằng “trong vụ Kim Jong Nam, tất cả đều đang được tiến hành. Tôi không muốn nói thêm, chúng ta chỉ chờ tuyên bố chính thức thôi”.

Malaysia vẫn khẳng định công dân Triều Tiên thiệt mạng là Kim Jong Nam và cho biết đã xác nhận điều này bằng phương pháp kiểm tra ADN, dù người này mang hộ chiếu tên Kim Chol. Cảnh sát Malaysia nói ông Kim Chol chết vì bị đầu độc bằng chất VX – chất nằm trong danh sách vũ khí hủy diệt hàng loạt của Liên Hiệp Quốc.

Triều Tiên ngược lại không công nhận đó là anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Kim Jong Un, và khẳng định ông Kim Chol chết vì bệnh tim, yêu cầu hoàn trả xác của công dân này về Triều Tiên.

Hiện thi thể nạn nhân vẫn nằm lại nhà xác của bệnh viện Kuala Lumpur, dù có tin nói Malaysia đang tiến hành trao trả về Triều Tiên.

Nhật Đăng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên