07/07/2011 07:17 GMT+7

Mắc bệnh cơ tim giãn do uống nhiều rượu bia

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TT - Nhiều bệnh nhân phát hiện mắc bệnh cơ tim giãn khi đã ở giai đoạn trễ (suy tim độ 3). Trong khi đó, người mắc bệnh này dễ bị đột tử.

SYoBcQvi.jpgPhóng to
Anh L.T.N., 34 tuổi, mắc bệnh cơ tim giãn do rượu, nằm điều trị tại Bệnh viện Nguyễn Trãi, TP.HCM - Ảnh: T.Dương

Anh L.T.N., 34 tuổi, ngụ Q.1, TP.HCM, vào Bệnh viện Nguyễn Trãi TP.HCM ngày 31-5 khi đã bị suy tim độ 3. Trước khi nhập viện anh N. kể anh thường gặp những cơn khó thở, tức ngực. Sau khi làm các xét nghiệm, siêu âm tim, kiểm tra hệ mạch vành, anh N. được các bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh cơ tim giãn do uống nhiều rượu bia.

Ngày nào cũng uống

Nằm trên giường bệnh tại Bệnh viện Nguyễn Trãi, anh N. kể ba năm trước ngày nào anh cũng uống rượu, mỗi ngày uống nửa lít rượu trắng và đâu ngờ có ngày lại mắc bệnh cơ tim giãn. TS.BS Đào Thị Thanh Bình, phó khoa tim mạch 1 Bệnh viện Nguyễn Trãi, cho biết anh N. đang được điều trị bằng thuốc. Tuy nhiên, liệu trình điều trị bằng thuốc chỉ có tác dụng trong một thời gian ngắn, còn về lâu dài bệnh nhân cần đặt máy tạo nhịp ba buồng tim hoặc máy khử rung để phòng ngừa rối loạn nhịp nguy hiểm.

Ngoài việc điều trị tích cực, các bác sĩ khuyên bệnh nhân phải ngưng uống rượu vì nếu tiếp tục uống sẽ làm diễn tiến bệnh nặng thêm, nguy cơ đột tử cao. Ngoài ra, bệnh nhân cần ăn lạt, hạn chế gắng sức, không để tâm trạng quá vui hay quá buồn.

Siêu âm tim để biết bệnh

Siêu âm tim là phương pháp hữu hiệu nhất giúp chẩn đoán, theo dõi tiến triển của bệnh cơ tim giãn, đồng thời loại trừ nguyên nhân khác gây bệnh cơ tim giãn như bệnh tim bẩm sinh, bệnh van tim... Trên siêu âm, tim của bệnh nhân co bóp rất kém, giãn buồng tim, có thể có huyết khối trong buồng tim và đây là nguy cơ gây đột quỵ, đột tử. Bệnh nhân được chụp động mạch vành (mạch máu nuôi tim) nhằm loại trừ bệnh cơ tim do bệnh lý mạch vành. Có thể sinh thiết cơ tim để chẩn đoán xác định nhưng kỹ thuật này còn rất nhiều hạn chế.

Theo bác sĩ Thanh Bình, 20 năm trước các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng một sự hấp thụ ồ ạt rượu bia có thể gây nên những rối loạn nhịp ở những người không hề bị bệnh tim trước đó và lâu dài có thể đưa đến bệnh cơ tim giãn. Bệnh cơ tim giãn do nhiều nguyên nhân gây ra như do nhiễm siêu vi, nhiễm trùng, ký sinh trùng, sau sinh hoặc do uống rượu bia nhiều...

Có khoảng 50% số người mắc bệnh này chưa tìm được nguyên nhân (bệnh cơ tim giãn vô căn). Trong số những bệnh nhân mắc bệnh cơ tim giãn đến khám, điều trị tại Bệnh viện Nguyễn Trãi nguyên nhân gặp nhiều nhất là do uống rượu bia quá nhiều.

Bác sĩ Thanh Bình cho biết do VN chưa làm được những xét nghiệm để xác định chính xác nguyên nhân bệnh cơ tim giãn nên chủ yếu các bác sĩ xác định qua bệnh sử, lối sống của người bệnh. Tuy nhiên, việc tìm nguyên nhân qua lời kể của bệnh nhân cũng gặp không ít khó khăn.

Có bệnh nhân chịu kể trước khi phát hiện bệnh đã uống rượu bia nhiều trong một thời gian dài, nhưng có bệnh nhân ngại nói với bác sĩ nên chỉ khai uống chút chút. Chỉ đến khi trao đổi với người nhà bệnh nhân thì bác sĩ mới biết ngày nào người bệnh này cũng uống bia rượu.

Một tuần gần đây, Bệnh viện Nguyễn Trãi đã tiếp nhận, điều trị ba bệnh nhân bị cơ tim giãn, trong đó có hai bệnh nhân bị cơ tim giãn do uống rượu bia nhiều.

Gặp nhiều ở nam giới

Bệnh cơ tim giãn thường gặp ở nam giới hơn phụ nữ. Tỉ lệ nam giới mắc bệnh này cao gấp 3-4 lần so với nữ. Triệu chứng của bệnh cơ tim giãn rất mơ hồ, giai đoạn đầu người bệnh chỉ thấy hơi mệt nên rất ít người đi khám ngay mà thường kéo dài một vài năm. Lúc đến bệnh viện khám người bệnh thường đã bị suy tim (mệt khi gắng sức, khó thở hoặc người bị phù). Khi thăm khám, bác sĩ sẽ xác định bệnh nhân bị suy tim và cho làm một số xét nghiệm cận lâm sàng.

Do không phát hiện được bệnh sớm nên nhiều người bệnh vẫn tiếp tục uống rượu bia, dẫn đến có thể bị suy tim cấp, choáng váng, đột quỵ, ngất hay đột tử. Theo y văn, sau năm năm mắc bệnh cơ tim giãn, 50% số người mắc bệnh này sẽ tử vong. Đa số người bệnh bị đột tử vì rối loạn nhịp hoặc do huyết khối trong buồng tim chạy lên não làm tắc mạch máu não cấp tính.

Những bệnh nhân mắc bệnh cơ tim giãn sẽ không thể hồi phục như những ngày chưa từng mắc bệnh. Việc điều trị chỉ để ngăn bệnh không diễn tiến nặng hơn nữa, nếu không đáp ứng thuốc, sau đó người bệnh sẽ được đặt máy tạo nhịp có chức năng khử rung vào cơ thể để phòng ngừa rối loạn nhịp tim. Tuy nhiên loại máy tạo nhịp tim (một buồng, hai buồng, ba buồng) khá mắc tiền, máy tạo nhịp ba buồng tim có giá hàng trăm triệu đồng nên không phải bệnh nhân nào cũng đủ khả năng mua được máy để đặt trong cơ thể.

Ngay cả khi được đặt máy thì máy cũng chỉ sử dụng trong thời gian 4-6 năm, sau đó bệnh nhân phải mua máy khác để thay máy cũ trong cơ thể. Vì vậy, bác sĩ Thanh Bình khuyên hạn chế rượu bia và có lối sống lành mạnh là việc làm đơn giản, không tốn kém và vô cùng hiệu quả trong việc phòng ngừa bệnh cơ tim giãn do rượu bia.

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên