25/05/2013 07:50 GMT+7

Lùm xùm chương trình Tình khúc Lam Phương

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Cũng như nhiều trường hợp "độc quyền" khác, chuyện độc quyền sử dụng tác phẩm của các tác giả nổi tiếng hiện nay đang ngày càng bất cập với nhiều lùm xùm, mà gần đây nhất là vụ kiện cáo xung quanh tác quyền của nhạc sĩ Lam Phương (hiện đang sống tại hải ngoại).

2ojjpuKr.jpgPhóng to
Ca sĩ Khánh Du hát ca khúc Một mình của nhạc sĩ Lam Phương trong chương trình Tình khúc vượt thời gian tối 23-3 - Ảnh: Gia Tiến

Vừa qua, Công ty TNHH thương mại giải trí Âm nhạc bước nhảy (Jet Studio) có thông tin về việc sẽ tổ chức chương trình Tình khúc vượt thời gian số tháng 5-2013 với chủ đề Tình khúc Lam Phương - diễn ra ngày 25-5 tại nhà hát Bến Thành (Q.1), truyền hình trực tiếp trên VTV9. Trước tin này, Công ty cổ phần văn hóa tổng hợp Bến Thành (Bến Thành audio - video) liền gửi hồ sơ khiếu kiện đến Sở VH-TT&DL TP.HCM, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN (VCPMC) chi nhánh phía Nam, nhà hát Bến Thành và Jet Studio với nội dung Jet Studio đã thực hiện chương trình Tình khúc vượt thời gian - Tình khúc Lam Phương mà không có sự đồng ý của Bến Thành - đơn vị độc quyền sử dụng ca khúc của nhạc sĩ Lam Phương tại VN.

Phía Jet Studio sau đó cho biết chương trình vẫn sẽ diễn ra như dự kiến vì đã có giấy phép tổ chức (ký ngày 16-5-2013) của Sở VH-TT&DL. Tuy nhiên đến 17g ngày 23-5, bà Nguyễn Ngọc Trân Châu - đại diện truyền thông Jet Studio - cho hay sau cuộc họp với VTV khu vực phía Nam, Sở VH-TT&DL, Jet Studio đã quyết định thay đổi toàn bộ nội dung đêm diễn ngày 25-5 và sẽ không có nhạc phẩm Lam Phương vì không muốn chương trình chịu những điều tiếng không hay lẫn những rắc rối không đáng có. Riêng chủ đề đêm diễn thì "ban tổ chức sẽ có thông báo trong sáng 24-5" - bà Trân Châu cho biết thêm.

Sự việc có vẻ êm xuôi nhưng vẫn chưa giải tỏa được những thắc mắc của dư luận về những bất cập trong quy trình cấp phép biểu diễn, xin - cho tác quyền. Nhiều người cũng thắc mắc vì sao đã có rất nhiều đơn vị tổ chức khác nhau cũng như Jet Studio sử dụng nhạc phẩm của Lam Phương trước đây nhưng đến lần này Bến Thành audio - video mới phản đối?

Ông Huỳnh Tiết, giám đốc Bến Thành audio - video, cho hay sở dĩ Bến Thành audio - video không đồng ý cho Jet Studio thực hiện chương trình Lam Phương vào thời điểm này là vì Bến Thành dự định thực hiện live show của nhạc sĩ Lam Phương với sự góp mặt của nhạc sĩ tại VN vào tháng 9-2013. Vì vậy, Bến Thành đã yêu cầu VCPMC (đơn vị được Bến Thành ủy quyền thu tác quyền) không ký hợp đồng với bất kỳ đơn vị nào, chứ không riêng gì Jet Studio, khi các đơn vị này xin phép được trả tác quyền và sử dụng các nhạc phẩm của Lam Phương trong thời điểm này.

Ông Hoàng Văn Bình (phó giám đốc VCPMC - chi nhánh phía Nam) xác nhận Bến Thành đã ủy quyền cho VCPMC thu tác quyền các tác phẩm của Lam Phương. Tuy nhiên, Bến Thành cũng yêu cầu VCPMC chỉ được đồng ý ký hợp đồng và thu tác quyền các chương trình sử dụng một vài ca khúc của Lam Phương chứ không được cho phép các đơn vị khác ngoài Bến Thành thực hiện cả một chương trình toàn nhạc Lam Phương. Vì vậy khi Jet Studio đã lên kế hoạch thực hiện chương trình với chủ đề Tình khúc Lam Phương với 2/3 ca khúc của Lam Phương và 1/3 ca khúc của năm nhạc sĩ khác (Hoài An, Y Vân, Trần Thiện Thanh, Mặc Thế Nhân, Anh Bằng) thì họ không nghĩ rằng VCPMC hay Bến Thành sẽ phản đối nên đã trình luôn hồ sơ xin phép lên Sở VH-TT&DL và được chấp thuận.

Ông Võ Trọng Nam - phó giám đốc Sở VH-TT&DL TP.HCM - cho hay những ca khúc mà Jet Studio xin đưa vào chương trình Tình khúc vượt thời gian tháng 5-2013, bao gồm các ca khúc của Lam Phương và năm nhạc sĩ khác, đều đã được cấp phép nên sở đã cấp phép cho chương trình theo đúng quy định. Riêng những tranh cãi giữa đơn vị tổ chức và đơn vị giữ tác quyền thì dưới góc độ cơ quan quản lý, sở không can thiệp. Bởi theo nghị định 79 (nghị định quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu) trong thủ tục cấp phép biểu diễn cho chương trình, đơn vị tổ chức chỉ cần cam kết thực thi nghĩa vụ tác quyền. Còn thực tế việc thực hiện nghĩa vụ đó như thế nào hoàn toàn là sự việc dân sự. Nếu không cho sử dụng mà vẫn sử dụng thì bên bị vi phạm có quyền khởi kiện ra tòa.

Dù có những khúc mắc với nhau nhưng trong sự vụ lần này, cả Jet Studio lẫn Bến Thành audio - video đều cùng mục đích giới thiệu đến bạn yêu nhạc những tác phẩm vượt thời gian của nhạc sĩ Lam Phương. Ðáng tiếc, cả hai bên đã không thể ngồi bàn bạc với nhau kỹ càng hơn khiến người đã mua vé xem chương trình ngày 25-5 với hi vọng được thưởng thức các tác phẩm của nhạc sĩ Lam Phương thất vọng, khiến uy tín của đơn vị tổ chức sụt giảm, khiến bạn yêu nhạc thêm nghi kỵ và ngán ngại trước những chương trình của các tác giả được độc quyền khai thác bởi một đơn vị/cá nhân nào đó và việc kiểm soát tác quyền có phần cảm tính từ các đơn vị/cá nhân này.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên