28/08/2016 13:40 GMT+7

​Lựa chọn cuối cùng: Cuộc đấu của những âm mưu

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

TTO - Xem Lựa chọn cuối cùng (38 tập, đang phát sóng lúc 20g40 thứ năm, thứ sáu hằng tuần trên VTV1) có cảm giác hơi nặng nề, nhưng mức độ gai góc của vấn đề đặt ra trong phim vẫn nóng hổi tính thời sự.

Ông Khắc Chính (Mạnh Cường), bà Mai (Hoàng Xuân) - vợ ông và Khắc Đức (Chí Nhân) trong phim Lựa chọn cuối cùng - Ảnh: VFC

 

Nóng hổi bởi mới đây trước thực trạng rừng VN đang bị tàn phá khủng khiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phải chỉ đạo đóng cửa rừng tự nhiên. Những dự án thủy điện được xây dựng ở khắp các tỉnh, thành trong nước mang lại quyền lợi kinh tế nhưng lại là nguyên nhân trực tiếp khiến cho tình trạng phá rừng ngày càng nghiêm trọng.

Từ thực tế, hiện trạng nhức nhối này bước vào phim không kém phần dữ dội. Dự án thủy điện Sa Khê của tỉnh Nam Giang là miếng mồi béo bở mà hai tập đoàn kinh tế lớn là Đức Hòa và Trường Thành nhắm đến. Để chiếm được dự án này, họ đã dùng hàng loạt chiêu trò bẩn thỉu: theo dõi, gài bẫy, giết người bịt đầu mối...

Gia đình ông Khắc Chính - chủ tịch tỉnh Nam Giang - lọt vào bẫy đã được giăng ra. Những chiếc vòi bạch tuộc của những nhóm lợi ích, liên minh doanh nghiệp - quan chức ngày một siết chặt, o ép ông Chính trong việc nhanh chóng đưa thủy điện Sa Khê vào khởi công...

Dàn diễn viên gạo cội như Minh Thảo, Duy Thanh, Tạ An... và những gương mặt trẻ như Minh Hà, Thanh Sơn, Huyền Trang... đã góp phần giúp cho các tuyến nhân vật trong phim được khắc họa rõ rét.

Người xem ấn tượng với vai diễn của Mạnh Cường - ông chủ tịch tỉnh đĩnh đạc nhưng khuôn mặt lúc nào cũng ngổn ngang tâm trạng bởi những toan tính hiện tại (ông đang là ứng cử viên số một cho chức bí thư tỉnh ủy) và những ám ảnh của quá khứ.

Đứng giữa những lằn ranh sáng - tối, liệu ông có giống như lời nhận xét của một quan chức cấp huyện: “Ông Chính dù thế nào cũng không giữ được trong sạch 100%. Có quyền là có tiền. Có tiền là có quyền.”?

Mối quan hệ đầy nhạy cảm và phức tạp giữa doanh nghiệp và cán bộ hiện nay cũng được lột tả chân thực qua tiết lộ của một cựu cổ đông tập đoàn Trường Thành:

“Tập đoàn có 20 cổ đông nhưng chỉ có 10 cổ đông là có vốn thật sự. Những người còn lại góp bằng gì thì chắc anh hiểu”.

Đâu xa, vợ ông Chính - bà Mai cũng là cổ đông của Trường Thành với tỉ lệ “quy đổi uy tín” là 15%. Ở khu đô thị mới Sơn Thanh - nơi đang bị lùm xùm về vụ dân kiện đất đai, bà Mai cũng có vài suất đất.

Ngay cả con trai ông chủ tịch tỉnh cũng khẳng định với cha mình: “Quan niệm liêm khiết tránh xa chữ tiền là xưa lắm rồi. Chỉ những ai không có bản lĩnh mới làm như vậy. Một ông quan cả đời không đụng đến tiền, đến lợi lộc của đối tác chỉ có trên lý thuyết thôi. Vấn đề là khi ngồi trên ghế nóng ông ta có làm gì tốt cho dân hay không thôi. Bố nghĩ vậy cho nó thanh thản”.

Cũng may là còn có những sự thật không thể bưng bít. Bất chấp khó khăn lẫn những đe dọa, phóng viên Nam của báo Tinh Hoa Nam quyết đi tìm đáp án cho câu hỏi: tại sao thủy điện Sa Khê từng bị loại trong quy hoạch bởi chứa đựng quá nhiều rủi ro, cuối cùng vẫn được nghiệm thu và lên phương án xây dựng? Và câu trả lời sáng tỏ một thực tế: việc khai thác thủy điện chỉ để che mắt cho một lợi ích khác béo bở hơn: phá rừng lấy gỗ. Tất nhiên, hành trình đi tìm sự thật sẽ còn lắm gian truân, có rất nhiều kẻ xấu nhưng cũng có không ít người hết lòng vì lẽ phải...

Căng thẳng theo dõi cuộc đấu trí giữa chủ tịch tỉnh với các thế lực “thù trong giặc ngoài” nhưng Lựa chọn cuối cùng thật ra lại là cuộc “đấu” của những âm mưu ở cấp cao hơn. Những cái bẫy được giăng, những chiêu trò theo sự sắp đặt của một nhân vật bí ẩn, cho đến giờ khán giả chỉ nhận diện qua chiếc tẩu xì gà gắn trên môi và chiếc nhẫn to đùng trên ngón tay...

“Đó là một nhân vật rất đặc biệt, cho đến gần cuối phim khán giả mới có thể biết là ai và tôi tin chắc là mọi người sẽ rất bất ngờ...” - đạo diễn Hồng Sơn cam kết.

Chia sẻ thêm về bộ phim mà mình chuẩn bị công phu trong ba năm trời, đạo diễn Hồng Sơn thừa nhận: “Đúng là phim hơi ôm đồm nhiều việc nên đôi chỗ hơi khó hiểu, khán giả phải theo dõi thật kỹ. Nhưng qua tập 14, khi quá khứ của ông Khắc Chính được lần giở thì phim sẽ nhẹ nhàng hơn với những câu chuyện tình yêu... Cuộc đời ai cũng có sự lựa chọn. Sự lựa chọn ấy sẽ tác động đến chính ta, đến những người xung quanh, tác động đến hiện tại và cả tương lai. Vì thế mỗi người khi quyết định điều gì phải nghĩ đến những điều lớn lao hơn. Đó chính là sự lựa chọn cuối cùng”.
HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên