28/08/2014 02:37 GMT+7

Lừa cả người nghèo nuôi bệnh

N.Q.DIỆU
N.Q.DIỆU

TT - Mượn ít tiền, gọi nhờ điện thoại... chúng sẵn sàng lừa cả những người đang trong hoàn cảnh khó khăn, bi đát nhất, những người ở quê phải vay mượn để đi nuôi người bệnh.

Mới đây, tôi vào thăm người bà con đang điều trị tại Bệnh viện 175. Trong khi đang nói chuyện với người nhà bệnh nhân thì một phụ nữ xấp xỉ 50 tuổi với dáng vẻ khắc khổ, gương mặt đầy vẻ lo âu chạy đến chỗ tôi kêu lên: “Chú bộ đội ơi, cứu tôi với!”.

Hỏi chuyện thì người phụ nữ nói: “Cô kia mượn tiền của tôi không trả, tôi đâu có biết người ta lừa. Lấy đâu ra tiền mua cháo, mua thuốc cho con đây...”.

Theo lời kể của bà và những thân nhân đang chăm bệnh tại đây, buổi sáng khi bà đang ngồi ở ghế đá trước hành lang thì một phụ nữ đến bắt chuyện: “Chị cũng chăm bệnh ở đây à? Người nhà chị bị bệnh gì?”. Khi bà kể về tình hình tai nạn của con mình thì kẻ lừa đảo nói: “Tôi cũng nuôi bệnh ở đây, để trưa tôi mang cho cháu suất cháo nó ăn”.

Bà vừa dứt lời cảm ơn trước hảo ý của bà ta thì bà ta hỏi mượn bà 400.000 đồng với lý do “đi mua thuốc cho người nhà, lát nữa quay lại trả”. Bà - một nông dân quê mùa, khắc khổ từ vùng rừng núi của tỉnh Phú Yên, không biết rằng mình đã “cắn câu” nên ngoan ngoãn lấy túi vải lận đến mấy lớp trong lưng quần ra đưa cho kẻ gian mượn.

Thấy bà còn tiền, bà ta nói tiếp “Thôi, còn bao nhiêu cho mượn hết đi, tí nữa trả cho” - kẻ lừa đảo tiếp tục “đào” và bà đã đưa hết số tiền 1,2 triệu đồng còn lại - số tiền mà bà phải đi vay để ba mẹ con bà ăn, ở, thuốc men trong thời gian họ ở bệnh viện.

Để kiểm tra tính xác thực của câu chuyện và hoàn cảnh thật của nạn nhân, tôi tìm đến tận phòng điều trị của con bà. Con trai bà bị chấn thương sọ não sau một vụ tai nạn, đã được điều trị nhưng vẫn để lại chứng đau đầu nên các bác sĩ vẫn phải theo dõi thường xuyên và hiện tại bà và một cô con gái nữa phải chăm sóc.

Được biết, ngày mới vào nhập viện, cô con gái này cũng đã “dính” chiêu bài “mượn điện thoại gọi cho người nhà mang tiền vào” nên bị kẻ gian gọi xong rồi đi luôn, mất cái Nokia “cục gạch”.

Tất cả những gì tôi làm được lúc đó chỉ là giúp bà một ít tiền và vận động bà con, những người nhà bệnh nhân tại khoa đó giúp đỡ cho bà. Số tiền tuy không nhiều nhưng cũng góp phần làm cho nạn nhân có thêm chút chi phí sinh hoạt trong những ngày bà nuôi con ở bệnh viện.

Kẻ gian thường dùng đủ hình thức để lừa đảo, đặc biệt là đánh vào tâm lý, tình cảm của những người nhẹ dạ cả tin, người dễ mủi lòng, người ở quê... Đáng giận là họ sẵn sàng lừa cả những người đang trong hoàn cảnh khó khăn, bi đát nhất, những người ở quê phải vay mượn để đi nuôi người bệnh.

Chính vì vậy, rất mong mọi người đề cao cảnh giác, phát hiện và kịp thời báo các cơ quan chức năng để nghiêm trị những kẻ lừa đảo này.

N.Q.DIỆU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên