09/09/2014 15:47 GMT+7

Lừa 98 người đi XKLĐ, tổng giám đốc lãnh 15 năm tù

H.ĐIỆP
H.ĐIỆP

TTO - Sáng 9-9, hội đồng xét xử TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Tiến 15 năm tù cho tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị hại tại tòa

Tòa cũng tuyên buộc bị cáo Tiến (41 tuổi, ngụ tại xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi, TP.HCM) trả lại gần 1,8 tỉ đồng tiền chiếm đoạt của 98 người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động tại Nhật.

Theo cáo trạng, Nguyễn Văn Tiến là tổng giám đốc Công ty TNHH tư vấn nhân sự Việt. Tuy công ty không có chức năng hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi nước ngoài làm việc nhưng từ tháng 12-2009 đến tháng 9-2010, Nguyễn Văn Tiến với danh nghĩa tổng giám đốc đã ký, lập hợp đồng thỏa thuận đưa người đi lao động tại Nhật Bản để thu số tiền lớn chiếm đoạt rồi bỏ trốn.

Ngày 15-9-2010 do đã nộp tiền và được Tiến hứa hẹn đưa đi xuất khẩu lao động nhưng không thực hiện, nhiều người đã đến văn phòng Công ty nhân sự Việt (Nguyễn Văn Trỗi, P.10, Q.Phú Nhuận) để đòi lại tiền và đến Công an phường 10, quận Phú Nhuận trình báo.

Nhiều bị hại cũng đến Công an phường Đa Kao, quận 1 để tố cáo hành vi lừa đảo của Nguyễn Văn Tiến.

Tại tòa, các bị hại cho biết đầu năm 2010 thông qua bạn bè giới thiệu được biết Công ty nhân sự Việt có tuyển dụng lao động xuất khẩu sang Nhật Bản nên liên hệ với Tiến qua điện thoại và được Tiến hẹn đến các địa chỉ do Tiến chọn.

Tại các buổi gặp này, Tiến hứa đưa những người có nhu cầu đi lao động Nhật Bản làm các công việc về ngành điện thử, cơ khí, may. Đồng thời Tiến yêu cầu những người này nộp tiền tạm ứng là 700 USD/người.

Đến khoảng tháng 8-2010, Tiến hẹn mọi người đến trụ sở công ty để ký hợp đồng với số tiền là 550 USD/người, sau đó hứa hẹn đến tháng 9-2010 thì đưa sang Nhật Bản.  

Tổng số tiền Tiến thu của 98 người này gần 1,8 tỉ đồng. Tuy nhiên đến hẹn Tiến không thực hiện lời hứa mà đóng cửa trụ sở công ty và bỏ trốn.

Sau đó cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra quyết định truy nã Tiến. Đến tháng 3-2013 Tiến bị bắt.

Các bị hại tại tòa

Bị cáo Nguyễn Văn Tiến bị dẫn giải ra xe đặc dụng - ảnh: H.Điệp

Trả lời HĐXX, Tiến cho rằng mình không định lừa đảo các bị hại này mà Tiến định thu tiền rồi tìm kiếm các đầu mối giúp đưa những người này đi lao động thật. Tuy nhiên, Tiến lại không trả lời được câu hỏi của tòa rằng nếu Tiến nói rõ với các bị hại từ đầu rằng công ty của Tiến không có  chức năng đưa người đi xuất khẩu lao động và Tiến giữ tiền rồi mới đi tìm đầu mối thì các bị hại có đưa tiền cho Tiến hay không.

Tại tòa, nhiều bị hại cũng cho rằng Tiến là người có trình độ, hiểu biết hơn hẳn các bị hại và sau khi lừa đảo thành công với người nhiều nhất gần 50 triệu đồng, Tiến đã lấy tiền này tiêu xài cá nhân hết và chưa hoàn trả được đồng nào cho các bị hại.

Bởi vậy, các bị hại yêu cầu Tiến phải hoàn trả toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt và cũng mong HĐXX có hình phạt nghiêm khắc đối với Tiến.

Sau khi xem xét các tình tiết có trong hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo tại tòa, HĐXX đã tuyên mức án 15 năm cho bị cáo Tiến, đồng thời buộc Tiến phải bồi thường toàn bộ số tiền cho 98 bị hại.

 

H.ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên