07/08/2017 13:31 GMT+7

​Lũ cắt đứt tuyến huyết mạch nối Mù Cang Chải - Mường La

DƯƠNG LIỄU - HÀ THANH
DƯƠNG LIỄU - HÀ THANH

TTO - Đến trưa 7-8, cầu Nặm Păm (huyện Mường La, tỉnh Sơn La) bị lũ cuốn vẫn gây ảnh hưởng nghiêm trọng khiến hơn 10.000 hộ dân tại 7 xã di chuyển rất khó khăn.

Tại địa điểm cầu Nặm Păm bị cuốn, bộ đội, chính quyền địa phương bắc cầu tạm, bắc thang cho dân qua
Tại địa điểm cầu Nặm Păm bị lũ cuốn, bộ đội, chính quyền địa phương bắc cầu tạm cho dân qua

Theo ghi nhận của phóng viên Tuổi Trẻ, tại thị trấn Ít Ong, huyện Mường La (Sơn La), lũ cuốn trôi hai đường dẫn lên cầu cứng Nặm Păm làm quốc lộ 279D bị tắc hoàn toàn. Bảy xã gồm: Nặm Păm, Pi Toong, Chiềng Lao, Mường Trai, Hua Trai, Ngọc Chiến và Nậm Giôn bị cô lập.

Các tuyến đường nội huyện bị sạt lở nặng gây ắc tắc giao thông, xe cộ không đi lại được tại xã Chiềng Công, Chiềng Ân, Chiềng Hoa.

Lực lượng chức năng đã dựng cầu tạm, bắc cầu treo, dựng thang tại cầu Nặm Păm để vận chuyển hàng cứu trợ và giúp người dân đi lại.

Ông Nguyễn Thành Công, bí thư huyện ủy Mường La cho biết hiện nay khó khăn nhất ở Mường La là hạ tầng giao thông, tuyến đường huyết mạch nối Nặm Păm với huyện Mù Cang Chải, Yên Bái bị cắt đứt khoảng 7,5km, hàng cứu trợ không thể vào được.

Việc vận chuyển hàng hóa cứu trợ bằng đường bộ vào cho bà con rất khó khăn. Hiện nay, việc vận chuyển hàng cứu trợ chủ yếu bằng sức người, huy động lực lượng công an, bộ đội, bộ đội biên phòng, đoàn thanh niên, người dân trong toàn huyện.

Hai máy cẩu liên tục làm việc tại bờ suối, múc đá chặn dòng nước lũ
Hai máy cẩu liên tục làm việc tại bờ suối, múc đá chặn dòng nước lũ

Tổng cục đường bộ tổ chức chỉ đạo triển khai hàn, đặt mấu cầu Nặm Păm, dự kiến 7 đến 10 ngày cố gắng đặt tạm mấu cầu. Nếu huy động được lực lượng lớn nhất và thời tiết tốt nhất thì có thể hơn 7 ngày sẽ xong. 

Để di chuyển qua cầu, người dân phải đi bộ xuống lòng sông rồi leo thang lên cầu. Trên cầu, lực lượng bộ đội, dân phòng túc trực giúp đỡ người dân di chuyển an toàn hơn.

Tuyến đường đi vào xã Nặm Păm bị sạt lở nghiêm trọng. Dọc đường là cảnh hoang tàn do lũ để lại. Những căn nhà bị cuốn trôi hoàn toàn, một số mái nhà, dụng cụ sinh hoạt còn mắc lại.

Toàn bộ xã đã bị cắt điện, mọi sinh hoạt của người dân bị xáo trộn. Các lực lượng tập trung khắc phục đường đi để người dân di chuyển thuận lợi hơn.

Hai mấu đầu cầu Nặm Păm bị nước lũ cuốn, hiện chính quyền đang tích cực hàn, làm lại mấu cầu cho dân qua
Hai mấu đầu cầu Nặm Păm bị nước lũ cuốn, hiện chính quyền đang tích cực hàn, làm lại mấu cầu cho dân qua
Bắc thang cho bà con di chuyển, vận chuyển hàng hóa qua các bản bị lũ cuốn
Bắc thang cho bà con di chuyển, vận chuyển hàng hóa qua các bản bị lũ cuốn
Sau khi qua được cầu, có các xe thùng chở giúp người dân có mong muốn về lại các bản. Xe đi được đến địa điểm sạt lở thì người dân phải đi bộ đến bản
Sau khi qua được cầu, các xe thùng chở giúp người dân về lại các bản. 

Thiên tai gây thiệt hại hơn 5.000 tỉ đồng tính từ đầu năm 2017

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng, phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai cho biết mới chỉ qua bảy tháng năm 2017 và mới đầu mùa mưa bão nhưng thiên tai đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, làm 106 người chết và mất tích, thiệt hại hơn 5.000 tỉ đồng.

Ông Thắng cho biết trước diễn biến bất thường của thiên tai, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai và các bộ, ngành, địa phương đã chỉ đạo rất quyết liệt trong ứng phó, song thiệt hại về người và tài sản vẫn còn rất lớn.

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2017 đến nay, thiên tai trên cả nước đã làm 106 người chết và mất tích, 1.019 ngôi nhà bị sập, đổ trôi. Tổng thiệt hại vật chất ước tính trên 5.000 tỉ đồng, trong đó chỉ riêng thiệt hại ở hai tỉnh Sơn La, Yên Bái qua trận lũ vừa qua đã lên tới hơn 800 tỉ đồng.

XUÂN LONG

DƯƠNG LIỄU - HÀ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên