31/07/2017 10:18 GMT+7

​Lớp tiếng Anh miễn phí của Danny

ĐOÀN NHẠN
ĐOÀN NHẠN

TTO - Nhiều tháng nay, lớp học Anh văn của ông Danny C. Ybarra (Hawaii - Mỹ) trên đường Lê Văn Thủ (Đà Nẵng) luôn tràn ngập tiếng nói cười của các bạn trẻ bởi những câu chuyện hết sức đời thường mà sôi nổi và hài hước.

Ông Danny C. Ybarra luôn tạo ra bầu không khí thoải mái, hài hước trong các tiết học. Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Mỗi tối, người đàn ông cao lớn với nụ cười hiền hậu lại đứng đón những học viên của mình nơi cửa lớp, miệng luôn nở nụ cười cùng những lời hỏi thăm bằng tiếng Anh hết sức ấm áp.

Học từ việc bắt tay đến ánh mắt nhìn…

Hơn 30 học viên vừa ổn định chỗ ngồi, ông Danny bắt đầu đảo cái nhìn tinh nghịch một lượt khắp lớp rồi mời một cô bạn có vẻ rụt rè ở dãy ghế cuối bước lên trên. Ông chìa cánh tay về phía cô gái. Cô sinh viên e dè bắt tay thầy giáo, ánh mắt cô ngại ngùng nhìn xuống nền nhà.

Ông chỉ cho cô phải nhìn thẳng vào mắt mình, cái bắt tay phải chặt rồi ông bắt đầu đi vào chủ đề của bài học mới - cái bắt tay và ánh mắt. “Tay phải vững, thẳng người, mắt nhìn thẳng vào mắt người đối diện…” - vừa nói, ông vừa thực hành và yêu cầu các bạn lần lượt lên thực hiệnvới mình.

Theo Danny đó là cách tạo ấn tượng tốt cho người đối diện. Thường ở mỗi tiết học, ông mời một bạn học viên lên trước lớp và nói về vấn đề mà họ quan tâm. Sau khi lắng nghe, ông cùng các bạn khác trao đổi xoay quanh vấn đề đó. Các chủ đề được bàn thường liên quan đến những thắc mắc của giới trẻ về nghề nghiệp, cơ hội của họ khi bước ra thế giới.

Trong buổi học, thỉnh thoảng ông Danny lại làm trò “ú òa” rồi hé trong lòng bàn tay ra một thứ mới mẻ đưa chocả lớp xem. Có lúc là một chậu cây lạ do ông tự trồng, khi là một con côn trùng được nuôi từ rác thải sạch dùng trong dự án diệt chuột của ông…Thường đằng sau điều mới mẻ ấy là muôn vàn câu chuyện liên quan đến thực tế cuộc sống và những điều bạn trẻ quan tâm.

“Góp một điều nhỏ bé”

Đã từng đến Việt Nam năm 11 tuổi, Danny khi ấy đã thấy yêu đất nước Việt Nam đến lạ lùng. Có nhiều điều ở Việt Nam cho cậu bé 11 tuổi ấn tượng, nhưng có lẽ điều khiến cậu lưu tâm nhất là cuộc sống cơ cực của nhiều người dân ở các vùng quê Danny đặt chân đến. Từ đó Danny đã nuôi hy vọng được trở lại và góp sức mình giúp đỡ một phần nhỏ cho Việt Nam.

Đầu năm 2016, Danny trở lại Việt Nam và quyết định sẽ dành trọn tâm huyết cho đất nước có “cái duyên” vô hình với mình. Một lần tham quan Hội An (Quảng Nam), Danny gặp nhiều bạn trẻ Việt phải vất vả tìm mọi cách tiếp cận để nói chuyện tiếng Anh với người bản xứ.

Qua tìm hiểu ông biết được đa số bạn trẻ Việt Nam đã mất rất nhiều thời gian để học Anh văn nhưng họ không thể giao tiếp tự tin với người nước ngoài do hiếm có được cơ hội thực hành với người bản địa. Đầu năm 2017, ông bắt đầu biến ngôi nhà của mình thành lớp tiếng Anh giao tiếp và được nhiều bạn trẻ tham gia. Ông cho biết: “Tôi là người Hawaii nên phát âm không thật sự chuẩn âm Mỹ nhưng tôi đã cố gắng nói chuẩn hơn để các bạn dễ tiếp thu”.

Không còn rụt rè như ngày đầu mới vào lớp, Nguyễn Thị Lệ Huyền (sinh viên năm 4 - ĐH Kinh Tế Đà Nẵng) nay phát âm chuẩn hơn, vừa nói vừa có những cử chỉ tự nhiên tạo cho người đối diện cảm giác thích thú. Huyền nói rằng, nay bạn đã chủ động bắt chuyện với khách nước ngoài ở chỗ làm thêm.

“Ông Danny cho mình hiểu việc giao tiếp với người nước ngoài không là một thứ gì đó quá ghê gớm như mình từng nghĩ. Việc học tiếng Anh với một người Mỹ giúp khả năng nghe của mình tốt hơn rất nhiều” - Lệ Huyền chia sẻ.

Cũng như Huyền, Trang Trọng Tín (22 tuổi sinh viên ĐH Kinh Tế Đà Nẵng) cũng tìm đến lớp học của ông Danny với hy vọng tạo cho mình sự tự tin trong giao tiếp và nâng cao kỹ năng nghe nói.

Tín chia sẻ: “Lớp học Anh văn miễn phí của ông Danny đã giúp nhiều sinh viên hoàn cảnh khó khăn có điều kiện học tiếng Anh tốt nhất. Ông Danny lại rất gần gũi nên việc trao đổi, học hỏi khá dễ dàng. Có gì chúng tôi chưa hiểu, ông tìm mọi cách giải thích chi tiết, tỉ mỉ đến khi nào chúng tôi hiểu mới thôi”.

Hơn một năm sống ở Việt Nam, ông Danny C. Ybarra đã tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện đến các huyện miền núi Quảng Nam và một số vùng đặc biệt khó khăn địa bàn Đà Nẵng. Ông đã trao hàng trăm suất quà gồm lương thực, đồ dùng học tập, và tiền mặt đến các hộ gia đình khó khăn, đặc biệt ông nhận đỡ đầu cho hơn chục em nhỏ mồ côi không nơi nương tựa.
ĐOÀN NHẠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên