13/04/2016 13:04 GMT+7

Lớp học tranh tre của trẻ mầm non Eo Điếu

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TTO - Nhiều năm nay, trẻ mầm non ở bản vùng cao Eo Điếu, xã Cổ Lũng, huyện miền núi Bá Thước, Thanh Hóa, phải ngồi học trong căn lều tranh tre nứa lá, thiếu thốn mọi thứ.

Cô trò đang học trong lớp học mầm non tranh tre nứa lá trống hoác ở bản vùng cao Eo Điếu, xã Cổ Lũng, huyện Bá Thước, Thanh Hóa - Ảnh: Hà Đồng
Cô trò đang học trong lớp học mầm non tranh tre nứa lá trống hoác ở bản vùng cao Eo Điếu, xã Cổ Lũng, huyện Bá Thước, Thanh Hóa - Ảnh: Hà Đồng

Sau nhiều giờ “đánh vật” với hơn 8km đường đèo dốc đầy hiểm trở, khó khăn, chúng tôi đến bản vùng cao Eo Điếu khi gần 10g sáng. Lớp học của trẻ mầm non bản Eo Điếu nằm chênh vênh trên một quả đồi bát úp, còn chìm trong sương mù bao phủ.

Trong tiếng gió trên đỉnh đồi cao rít từng đợt khô khốc, bốn đứa trẻ đang ngồi co ro vì lạnh giữa lớp học trống hoác, nhìn lên cô giáo dạy bài về an toàn giao thông.

Đến hơn 10g30, khi có ánh mặt trời le lói, cô giáo Lò Thị Trang - giáo viên (thuộc Trường mầm non xã Cổ Lũng) cắm bản Eo Điếu gần một năm nay - mới đưa các cháu nhỏ ra bãi cỏ trước phòng học dạy múa hát.

Cô giáo Trang cho biết theo quy định thì tại bản Eo Điếu không đủ số học sinh để thành lập lớp mầm non ở đây. Bởi cả bản hiện chỉ có 35 hộ dân, số trẻ đến tuổi vào bậc học mầm non chỉ 4-6 trẻ/năm học.

Ngoài ra vì đường sá đi lại từ bản ra trung tâm xã nhiều đèo dốc nguy hiểm, vất vả, đời sống của đồng bào dân tộc Thái ở Eo Điếu còn nhiều khó khăn, nên phụ huynh không thể đưa trẻ đến trường mầm non ở trung tâm xã để học và đi về trong ngày được.

Do vậy để các cháu được học đúng chương trình của Bộ GD-ĐT quy định trước khi bước vào lớp 1, nhiều năm nay Trường mầm non xã Cổ Lũng đã cử giáo viên vào Eo Điếu cắm bản. Mỗi giáo viên vào Eo Điếu dạy học một năm, đi từ thứ hai đến cuối tuần mới về nhà.

Các cô giáo vào bản này không có chỗ ở, phải ở nhờ nhà dân hoặc ở túp lều tranh tre nứa lá của giáo viên trong khu lẻ trường tiểu học tại Eo Điếu.

Ông Lò Văn Xuân - chủ tịch UBND xã Cổ Lũng - cho biết thêm: lớp học mầm non ở bản Eo Điếu do chính đồng bào trong bản góp tranh tre nứa lá dựng lên cho các cháu có chỗ học. Hằng năm, sau mỗi mùa mưa lũ, trước khi vào năm học mới, người dân địa phương lại góp nguyên vật liệu lấy từ núi rừng để sửa sang phòng học cho các cháu.

Cổ Lũng là xã khó khăn nhất của huyện Bá Thước, chính quyền xã cũng đã nhiều lần kiến nghị với huyện, tỉnh xây dựng phòng học kiên cố cho trẻ mầm non ở bản Eo Điếu. Tuy nhiên, đến nay cấp trên chưa giải quyết do nguồn kinh phí khó khăn.

UBND xã và đồng bào bản Eo Điếu rất mong được sự quan tâm, hỗ trợ của các nhà hảo tâm để xây dựng cho các cháu mầm non ở đây một phòng học kiên cố, nhằm đảm bảo an toàn cho các cháu vào mùa mưa lũ, ấm áp vào mùa đông lạnh giá. Phòng học kiên cố này có thể là nơi ở cho các giáo viên cắm bản sau giờ lên lớp.

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên