02/09/2010 06:52 GMT+7

Long An, Đồng Tháp công bố dịch heo tai xanh

V.TR. - Đ.VỊNH
V.TR. - Đ.VỊNH

TT - Chiều 1-9, Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Thanh Nguyên đã ký quyết định công bố dịch heo tai xanh trên địa bàn toàn tỉnh.

* Giá heo hơi tăng cao

Theo đó, UBND tỉnh nghiêm cấm mọi hành vi mua bán, vận chuyển, tiêu thụ heo bệnh và sản phẩm từ heo bệnh trong vùng dịch; thành lập các đoàn kiểm tra lưu động cấp tỉnh và cấp huyện để xử lý việc vận chuyển động vật và sản phẩm động vật; thành lập các chốt kiểm dịch động vật tạm thời tại các trục giao thông chính ra vào vùng dịch.

Theo Sở NN&PTNT Long An, hiện nay dịch heo tai xanh đã xảy ra ở 110/190 xã, phường của tất cả các huyện và TP Tân An. Số heo bệnh ghi nhận hơn 27.000 con, chiếm 7-8% tổng đàn heo của tỉnh, trong đó đã tiêu hủy hơn 8.000 con. Để nhanh chóng dập dịch, tỉnh chủ trương tiêu hủy toàn bộ heo bệnh chứ không để điều trị vì thời gian qua việc điều trị kém hiệu quả và làm lây lan dịch nhanh hơn. Mức hỗ trợ heo bệnh phải tiêu hủy là 25.000 đồng/kg.

* Ngày 1-9, giám đốc Sở NN&PTNT Đồng Tháp Dương Nghĩa Quốc cho biết trước tình hình bệnh heo tai xanh bùng phát và lây lan trên diện rộng, chiều 31-8 UBND tỉnh đã ký quyết định công bố dịch heo tai xanh trên địa bàn toàn tỉnh.

Dịch đã xuất hiện ở 30 xã, phường, thị trấn của 12 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, với tổng số heo mắc bệnh trên 3.500 con, số heo chết đã tiêu hủy là 1.200 con.

* Tại Bến Tre, dịch heo tai xanh tiếp tục lan rộng. Đến chiều 1-9 đã có sáu xã ở các huyện Mỏ Cày Nam, Thạnh Phú và Bình Đại có dịch. Sở NN&PTNT đã đề nghị UBND tỉnh Bến Tre công bố dịch heo tai xanh trên địa bàn toàn huyện Mỏ Cày Nam vì đã có ba xã có dịch heo tai xanh.

* Tại Tiền Giang, chi cục trưởng Chi cục Thú y Lê Minh Khánh cho biết dịch heo tai xanh tiếp tục được khống chế. Trong ngày chỉ có 40 hộ dân thông báo heo bị bệnh, giảm khoảng 70% so với đầu tháng 8-2010. Tổng đàn heo bị thiệt hại đến nay ước tính hơn 12%.

Do dịch heo tai xanh cơ bản được khống chế nên người dân đã ăn thịt heo khá nhiều. Sức tiêu thụ tăng làm giá heo hơi tăng mạnh. Tuần trước heo sạch đã qua xét nghiệm được thương lái mua 2,3-2,4 triệu đồng/tạ thì ngày 1-9 nhiều hộ dân bán được với giá từ 2,9-3 triệu đồng/tạ.

V.TR. - Đ.VỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên