14/03/2011 06:37 GMT+7

Lời hứa của nhà đầu tư Nhật Bản

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Sáng 13-3, chúng tôi gặp năm nhà đầu tư đến từ ngoại vi Tokyo, Nhật Bản chuẩn bị khởi hành từ TP.HCM đến Vũng Tàu tìm hiểu các tàu khai thác và cảng cá của một đối tác VN. Họ là những người đầu tiên đáp chuyến bay từ Tokyo đến TP.HCM sau thảm họa động đất tại Nhật, gạt bỏ những bề bộn để đến VN vì đã hứa với đối tác VN “sẽ sang để bàn thảo kỹ hơn các kế hoạch liên doanh, làm ăn trong thời gian tới”.

VhvKIaIj.jpgPhóng to
Năm doanh nhân Nhật (hàng phía trước) tại TP.HCM sáng 13-3 - Ảnh: L.Nam

Ông Shoichi Masuyama, chủ tịch Công ty Ohmasu, cho biết ông đến sân bay Narita để chuẩn bị sang VN thì động đất. Cũng như các hành khách khác, ông phải nằm chờ trên mặt sàn nhà ga sân bay Narita 21 giờ với chiếc chăn. Ông đã kịp lấy vé chuyến bay đầu tiên ra khỏi Nhật Bản của Vietnam Airlines.

Ông Kensaku Matsumoto, giám đốc điều hành Công ty Rakuichi Broadband Solution, cho biết ông còn người cậu 78 tuổi và hai người thân nữa ở Sendai, tâm chấn động đất, mấy ngày qua vẫn chưa liên lạc được. Ông Enya Watanabe thì bị kẹt trong toa tàu cao tốc Shinkansen hơn 10 giờ...

Bốn trong năm thành viên của nhóm đều là nạn nhân của những dư chấn trận động đất kèm theo sóng thần vừa qua ở Nhật. Họ đều phải đi bộ suốt 4-5 giờ mới về đến nhà do hệ thống giao thông công cộng đều ngưng hoạt động, trải qua nhiều giờ hoảng loạn, lo lắng vì không thể nào liên lạc được với người thân, bạn bè sau trận động đất....

Nhưng không vì thế họ hoãn lại chuyến công tác đã lên kế hoạch từ trước: đến ba tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Phú Yên trong năm ngày, gặp và bàn phương án triển khai các dự án tăng cường kỹ thuật bảo quản thủy hải sản sau đánh bắt, đánh bắt ở những giai đoạn nghịch mùa và cách phát triển thị trường cho các sản phẩm thủy hải sản VN với các đối tác công ty VN ở những địa phương này.

Tiến sĩ Phan Hữu Thắng - giám đốc Trung tâm nghiên cứu đầu tư nước ngoài, Trường đại học Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội), người làm cầu nối cho chuyến đi này - đã rất cảm kích cho biết sau nhiều lần đến VN tìm hiểu cơ hội triển khai các dự án, nhóm các nhà đầu tư này đã quyết định đến VN từ ngày 12 đến ngày 16-3.

Rồi thảm họa tại Nhật xảy ra, ông nghĩ họ sẽ hoãn chuyến đi.

“Khi chúng tôi quyết định vẫn đi VN, nhiều bạn bè và cả người thân chúng tôi đều cản. Họ bảo còn nhiều thứ phải làm ở Nhật lắm trong tình hình này nhưng chúng tôi đã khẳng định với các bạn VN rằng sẽ đến và chúng tôi phải giữ lời hứa. Các đối tác VN của chúng tôi cũng đã phải sắp xếp khá nhiều công việc để gặp chúng tôi, vì vậy không thể xem nhẹ chuyện này được” - ông Kensaku Matsumoto chia sẻ.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên