21/04/2016 09:35 GMT+7

Lời chia tay đồng chí của Fidel

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Ngày 19-4, cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro đã có bài diễn văn chia tay với các đảng viên tại Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ 7. 

Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro dự lễ bế mạc Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ 7 tại Havana ngày 19-4 - Ảnh: Reuters
Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro dự lễ bế mạc Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ 7 tại Havana ngày 19-4 - Ảnh: Reuters

Theo AP, phát biểu trước các thế hệ đồng chí tại Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng Cộng sản Cuba lần thứ 7 (diễn ra từ ngày 16 đến 19-4), cựu chủ tịch Cuba nói ông đã ở tuổi gần đất xa trời và ông cổ vũ những đảng viên thế hệ sau tiếp tục phát huy lý tưởng mà từ hơn 50 năm trước, ông và những người cùng chí hướng của Đảng Cộng sản Cuba đã gây dựng.

Đây là một trong những lần xuất hiện trước công chúng hiếm hoi của Fidel.

Ông nói: “Chả mấy nữa tôi đã 90 tuổi. Rồi tôi cũng sẽ sớm giống như tất cả những người khác. Tất cả chúng ta rồi cũng sẽ chết, nhưng những lý tưởng của người cộng sản Cuba sẽ còn mãi như một minh chứng trên thế giới này về việc: nếu người ta chăm chút những lý tưởng đó bằng nhiệt tình và phẩm giá, chúng sẽ tạo ra những của cải vật chất và văn hóa mà con người cần, và chúng ta cần đấu tranh không khoan nhượng để đạt được những lý tưởng đó”.

Cũng tại đại hội đảng lần này, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Raúl Castro, em trai của Fidel, đã được bầu lại vào chức vụ lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Cuba.

Kết quả này cùng với bài phát biểu của ông Fidel Castro gửi đi một thông điệp chung: thế hệ đảng viên từng tham gia cuộc cách mạng giải phóng Cuba vẫn sẽ tiếp tục giữ vai trò lãnh đạo quốc đảo này trong bối cảnh thời đại mới với nhiều thách thức.

Nền kinh tế của quốc đảo vùng châu Mỹ Latin đang gặp nhiều thử thách. Giới trẻ phàn nàn về mức lương thấp khiến họ chật vật trong chuyện cơm áo. Số người Cuba di cư tới Mỹ và các nước khác đã tăng tới một trong những mốc cao nhất kể từ khi Cuba giành độc lập.

Ngay sau khi đại hội đảng bế mạc chiều 19-4, Đài truyền hình trung ương của Cuba đã phát những hình ảnh hiếm hoi cho thấy cựu chủ tịch 89 tuổi Fidel Castro ngồi bên bậc thềm của tòa nhà quốc hội nói chuyện với đám đông. Giọng ông hào sảng dù đôi lúc bị run do tuổi tác. Trong đám đông, một người đã khóc vì xúc động. Mọi người hô vang tên ông.

Trong khoảnh khắc đó, người anh hùng của dân tộc Cuba nói: “Đây có lẽ là một trong những khoảnh khắc cuối cùng tôi nói tại căn phòng này. Chúng ta phải nói với những người anh em của chúng ta ở châu Mỹ Latin và cả thế giới rằng nhân dân Cuba sẽ chiến thắng”.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên