17/11/2013 06:00 GMT+7

Lo sức mua mùa cao điểm

TRẦN VŨ NGHI
TRẦN VŨ NGHI

TT - Còn hơn một tháng nữa là đến Giáng sinh và Tết dương lịch, mùa làm ăn lớn thứ hai chỉ sau dịp Tết Nguyên đán, nhưng không khí vẫn trầm lắng hơn bao giờ hết.

Gh63AGxk.jpgPhóng to
Đang trong tầm giờ đi chợ sáng nhưng quầy hàng giày dép, túi xách tại chợ An Đông vẫn vắng khách mua - Ảnh: THANH ĐẠM

Gần 11g trưa ở chợ An Đông (TP.HCM) vào ngày cuối tuần mà ngỡ như đi nhầm vào sáng thứ hai vắng khách. Dọc hai bên dãy bán quần áo chỉ thấy người bán nép sau những chiếc tủ kính ngáp ngắn ngáp dài, ngủ gà gật, bên trên treo đầy các loại quần áo. Ở sạp KH nằm ngay đầu lối đi, ông chủ chẳng buồn ngại có ai nhìn, nằm ngay trên chiếc ghế ở “mặt tiền” ngoẹo cổ ngủ ngon lành. Cũng chẳng thấy cảnh các chị bán hàng tụm năm tụm ba nói chuyện phiếm khi vắng khách như mọi lần.

“Hàng còn đầy ra đó, bán có được đâu nên cũng chẳng nghĩ đến việc lấy hàng mới về để bán Noel hay tết tây” - bà T.N., một chủ sạp, cho biết. Len qua các dãy bán túi xách, giày dép cũng bắt gặp tình trạng người bán đang... vật vờ chờ người mua mà chẳng thấy ai.

Dọc các con đường chuyên bán quần áo thời trang như Lê Văn Sỹ, Nguyễn Trãi, Nguyễn Đình Chiểu, Hai Bà Trưng, Nguyễn Thiện Thuật... vẫn chưa thấy các cửa hàng trang trí, bày biện sản phẩm mới để đón khách. Một loạt thương hiệu thời trang có tiếng như Blue Exchange, N&M, Việt Thy, PT 2000 vẫn rất im ắng về việc triển khai kế hoạch kinh doanh của mình.

Ông Ba Đức, chủ cơ sở sản xuất giày Phú Vĩnh (Q.4), nơi chuyên sản xuất và bỏ mối giày cho các tiểu thương ở chợ An Đông, cho biết tổng “toa” (phiếu đặt hàng) của bốn mối hàng ở chợ An Đông đặt ông làm để bán Giáng sinh và tết tây chưa tới 500 đôi giày và dép, nếu so với năm rồi “số lượng chỉ còn 50%, mà tiền ứng trước chỉ đưa 1/3 nên tui làm mà cũng run lắm!”. Theo ông Ba Đức, trong vòng năm năm trở lại đây, số lượng đơn hàng từ các tiểu thương cứ ngày một teo tóp dần. “Một phần có thể là bị cạnh tranh bởi hàng Trung Quốc. Nhưng một phần cũng do sức mua yếu quá, người ta có lấy hàng cũng không bán được nên tui bị... vạ lây” - ông Ba Đức nói.

Bà Đặng Quỳnh Đoan, giám đốc thương hiệu thời trang Việt Thy, thừa nhận lượng hàng sản xuất cho mùa vụ giáng sinh và tết tây chỉ còn 50% so với năm ngoái khi sức mua vẫn chưa thể khôi phục như kỳ vọng.

Chủ tịch HĐQT Công ty thời trang Blue Exchange Lâm Quang Thái cho biết đã giảm lượng sản xuất hơn 20% so với năm ngoái vì thấy sức mua vẫn đang giảm khá sâu.

Theo kinh nghiệm của ông Thái, để biết thị trường có “hút hàng” hay không, chỉ cần đợi trước Giáng sinh hai tuần nhìn thị trường chuyển động là có kết quả. “Nếu trong trường hợp thị trường “ăn hàng”, chúng tôi có phương án sản xuất dự phòng vì đã trữ sẵn nguồn nguyên liệu. Đây cũng có thể coi là đánh cược với rủi ro khi bỏ vốn ra để dự trữ sẵn nguyên liệu sản xuất” - ông Thái cho hay.

TRẦN VŨ NGHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên