31/10/2016 19:57 GMT+7

​LinkedIn tiến vào thị trường trị giá 175 tỉ USD

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một dự án đang "âm thầm" diễn ra trong nội bộ của LinkedIn sẽ khiến Cisco hay những ông lớn khác trong ngành công nghiệp phần cứng trị giá 175 tỉ USD phải dè chừng.

Ông Zaid Ali Kahn tại trung tâm dữ liệu của LinkedIn tại Oregon, Mỹ - Ảnh: LinkedIn

Theo trang tin Business Insider, trong lúc đang tiến hành những thủ tục giải quyết quá trình bị Microsoft thâu tóm, LinkedIn lặng lẽ bắt đầu thảo luận về một dự án nội bộ có khả năng sẽ làm chấn động thị trường phần cứng trung tâm dữ liệu trị giá khoảng 175 tỉ USD.

"Âm mưu" của LinkedIn có phần nào đó tương tự như những gì Facebook đang tiến hành với dự án Open Compute Project (OCP) của họ.

OCP là một dự án của Facebook nhằm kiến tạo một phần cứng trung tâm dữ liệu dạng "mã nguồn mở" kiểu mới, trong đó các kỹ sư của nhiều công ty khác nhau có thể cùng hợp tác làm việc và mọi người tự do chia sẻ các thiết kế.

Trong 5 năm hoạt động, OCP của Facebook đã làm đảo lộn thị trường trung tâm dữ liệu và đã tạo ra sự kính nể trong giới đáng kể tới mức Apple phải ngăn cấm nhóm chuyên mạng của họ tham gia OCP.

Cũng tương tự như vậy, LinkedIn đang thiết kế và xây dựng gần như tất cả các bộ phận thuộc cả phần cứng và phần mềm họ cần cho các trung tâm dữ liệu. Cùng với đó là săn lùng các nhân tài chủ chốt ở Facebook và Juniper để phục vụ cho dự án nhiều tham vọng này.

Ông Zaid Ali Kahn, giám đốc cao cấp phụ trách cấu trúc hạ tầng và các hoạt động tại LinkedIn cho biết: "Chúng tôi đang xây dựng các máy chủ và các thiết bị chuyển mạch cùng tất cả những thứ này không phải vì chúng tôi muốn mình giỏi giang về nó. Chúng tôi làm việc này vì chúng tôi tin rằng nó giúp chúng tôi có lợi thế trong việc kiểm soát số phận của chính mình".

Đây rõ ràng là một hướng đi đáng ngại với các tập đoàn công nghệ như Cisco và Juniper. Trước đây, chỉ các đại gia Internet như Amazon, Google và Facebook mới đi theo lộ trình này: tự thiết kế hạ tầng công nghệ của chính họ ngay từ đầu.

LinkedIn không phải một ông lớn thuộc cỡ đó. Họ cũng đã có một số trung tâm dữ liệu ở California, Texas và Virginia, hầu hết trong đó vẫn đang sử dụng không gian lưu trữ đi thuê của một nhà cung cấp hosting.

Chỉ mãi gần đây họ mới bắt đầu thiết kế và xây dựng trung tâm dữ liệu của chính họ tại Singapore và Oregon.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên