13/07/2017 10:39 GMT+7

Lính biên phòng chống 'cát tặc'

MY LĂNG
MY LĂNG

TTO - Chỉ trong hai ngày cuối cùng của tháng 6-2017, biên phòng ở Cần Giờ đã bắt giữ 11 sà lan vận chuyển cát không có hóa đơn chứng từ. Trên các sà lan này, hàng chục ống hút cát vẫn còn trơ miệng, nham nhở cát...

*** Error ***
Cán bộ đồn biên phòng Long Hòa hỏi một người làm thuê trên sà lan chở cát bị tạm giữ về công suất của máy hút cát - Ảnh: My Lăng

11 sà lan đã bị tạm giữ ở đồn biên phòng Long Hòa (Cần Giờ, TP.HCM) để điều tra.

2 ngày, bắt giữ 11 sà lan chở cát

Tất cả 11 sà lan bị bắt giữ khi đang vận chuyển cát trái phép từ biển Cần Giờ về TP.HCM. Trong đó, ba sà lan bị phát hiện rạng sáng 29-6 đang bị tạm giữ cách đồn biên phòng Long Hòa khoảng 2 hải lý. Tám sà lan còn lại bị bắt giữ rạng sáng 30-6 và đang bị tạm giữ ở trạm biên phòng Lý Nhơn, cách đồn biên phòng Long Hòa gần 20km.

Tất cả sà lan này là loại chuyên vận chuyển cát (trọng tải 500-700 tấn), mang biển số Sài Gòn, Hải Dương, Hải Phòng và Thái Bình, bị bắt tại khu vực Kênh Nước Mặn đoạn ngã 3 Vàm Cỏ và khu vực phao số 11 sông Soài Rạp.

Cá biệt có một số sà lan bị biên phòng bắt giữ lần thứ hai. Theo quan sát của phóng viên, trên mỗi sà lan này đều chằng chịt hàng chục vòi hút cát. Miệng vòi vẫn bám đầy cát. Các cán bộ phòng chống tội phạm và ma túy của Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng TP.HCM đang điều tra nguồn cát khai thác. Theo lời khai ban đầu, nguồn cát được lấy từ Cồn Ngựa (Cần Giờ), Cửa Đại (Bến Tre), Long An...

Một thành viên trên sà lan chở cát mang biển số Sài Gòn cho biết chủ thuê đâu làm đó. Sà lan này hút cát cả ban đêm lẫn ban ngày tùy theo con nước. Mỗi ngày các máy hút hoạt động 4-5 giờ là đầy một sà lan hơn 500m3 cát.

Mật phục trong sóng gió và đêm tối

Đồn biên phòng Long Hòa quản lý hai xã Lý Nhơn và Long Hòa của huyện Cần Giờ với chiều dài bờ biển quản lý 12,6km (trong khi toàn chiều dài bờ biển biên phòng TP.HCM quản lý là 23,4km).

Trung tá Nguyễn Tiến Lũy (chính trị viên đồn biên phòng Long Hòa) cho biết: “Tình hình khai thác cát rất phức tạp. Chúng tôi phải thường xuyên tuần tra liên tục hằng ngày, hằng đêm, công khai lẫn bí mật. Khi đi ra sóng gió mà lại đêm tối nên phải tính toán con nước để đi. Hai tháng trước mùa gió chướng, biển có khúc từ 3-5h sáng gió lặng nhưng 7h sáng gió nổi, đi là mất an toàn ngay”.

Trung tá Lê Văn Hưng, phó đồn trưởng đồn biên phòng Long Hòa, kể đi kiểm tra kiểm soát ban ngày không bắt được, thường các đối tượng hút cát lúc 1-2h sáng. “Nhiều đêm liền chúng tôi phải bí mật đi đêm tối. Mà đi đêm thì ra ngoài đó sóng gió rất mạnh, sóng cấp 4, cấp 5. Nếu đi canô của biên phòng rất dễ bị lộ nên phải ngụy trang bằng cách thuê mượn tàu cá ngư dân".

"Mình mướn ngư dân chạy, họ rất rành luồng lạch. Anh em tắt đèn lần mò trong đêm tối mật phục. Bật đèn là họ biết ngay. Chúng tôi xuất phát lúc 1h30 khi con nước xuống, các sà lan sẽ hoạt động vì đó là lúc hút cát hiệu quả”.

"Khi bắt tám sà lan rạng sáng 30-6, lực lượng biên phòng đồn Long Hòa gồm 15 cán bộ chiến sĩ đi trên tàu cá của dân, chia thành nhiều tổ, mỗi tổ gồm một cán bộ và hai chiến sĩ. Cứ bắt xong sà lan này, đưa vào gần bờ thì lại ra biển bắt tiếp. “Ghe cá của ngư dân thì nhỏ mà sà lan lớn nên độ hút sóng rất lớn, việc cập mạn để lên sà lan rất khó khăn, nếu không cẩn thận rất nguy hiểm” - trung tá Lê Văn Hưng cho biết.

Cách đây mấy tháng, biên phòng Long Hòa bắt quả tang một số sà lan đang khai thác cát trái phép ở phao số 3 và số 4 vùng biển xã Long Hòa. Lúc bị bắt, sà lan này đã hút được mấy trăm khối cát. Năm 2016, đồn biên phòng Long Hòa đã phát hiện 24 vụ vừa khai thác vừa vận chuyển cát, khởi tố sáu vụ.

Quyết liệt ra quân

“Trong quá trình thực hiện chúng tôi vấp phải nhiều sự phản kháng. Có những đối tượng hợp tác với cơ quan chức năng nhưng có những đối tượng khi mua chuộc không được thì hăm dọa, chửi bới, chống trả dữ dội. Chúng tôi phải dùng các biện pháp nghiệp vụ mềm dẻo, khôn khéo để yêu cầu họ đưa sà lan về nơi neo đậu” - trung tá Lê Văn Hưng (phó đồn trưởng đồn biên phòng Long Hòa) nói.

Theo trung tá Nguyễn Tiến Lũy, chính trị viên đồn biên phòng Long Hòa, đầu năm 2017, sau những bài điều tra về cát lậu của báo Tuổi Trẻ và khi có chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phải kiên quyết với tệ nạn này, tình hình khai thác, vận chuyển cát trái phép ở khu vực này lắng xuống. Trung tá Lũy cho biết ban chỉ huy có kế hoạch đấu tranh cao điểm, có các điện chỉ đạo quyết liệt cho các tuyến đơn vị ở Cần Giờ đồng loạt ra quân.

MY LĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên