30/08/2017 12:49 GMT+7

Liệu Mỹ dám bắn hạ tên lửa Triều Tiên trong lần tới?

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TTO - Các quan chức Mỹ lo lắng việc Triều Tiên bắn tên lửa ngang qua Nhật Bản có thể gây áp lực khiến Washington cân nhắc đánh chặn các tên lửa khác trong tương lai.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (giữa) được cho là đang cười nhạo vào những đe dọa từ Mỹ và đồng minh - Ảnh: REUTERS
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (giữa) được cho là đang cười nhạo vào những đe dọa từ Mỹ và đồng minh - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Reuters, một quan chức Mỹ dự báo khả năng Washington đánh chặn tên lửa Triều Tiên đang rất cao sau vụ phóng thử “táo bạo” nhất từ trước đến nay của Bình Nhưỡng vào sáng sớm hôm thứ Ba (29-8).

Một quyết định như vậy, theo vị quan chức này, là không thể xem nhẹ trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên đã căng như dây đàn. Nó báo hiệu một sự leo thang nguy hiểm với Bình Nhưỡng.

Nếu đánh chặn thì chiến tranh sẽ bùng nổ

Trước đó, dù Tổng thống Donald Trump nhiều lần dọa “mọi phương án đã nằm trên bàn”, nhưng đến nay vẫn chưa có dấu hiệu thay đổi nào trong chính sách can thiệp quân sự của Washington.

Nhưng vụ phóng tên lửa tầm trung Hwasong-12 qua vùng trời đảo Hokkaido vừa qua cho thấy giọng điệu cứng rắn và những màn phô diễn quân sự của ông Trump không ảnh hưởng mấy đến nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis từng thề quân đội Mỹ sẽ bắn hạ bất cứ tên lửa nào gây nguy hiểm đến vùng lãnh thổ Mỹ hoặc đồng minh.

Ông Kim Jong Un đã trêu tức người Mỹ và người Nhật bằng vụ thử tên lửa này” 
Ông David Shear - cựu trợ lý bộ trưởng quốc phòng Mỹ về Đông Á

Bảo vệ lãnh thổ Mỹ là điều hiển nhiên, nhưng điều duy nhất chưa rõ là liệu Washington có sẵn sàng đánh chặn tên lửa giống như quả đã bay ngang vùng trời Nhật Bản hôm thứ Ba không.

Điều này giống với việc Mỹ phô diễn sức mạnh hơn là một hành động tự vệ.

“Tôi cho rằng trong các cuộc thảo luận của chính phủ đó sẽ là một trong các phương án đã chuẩn bị trước” - ông David Shear, cựu trợ lý bộ trưởng quốc phòng Mỹ về Đông Á, dự đoán.

Một số nhà phân tích nhận xét có nguy cơ Triều Tiên sẽ xem việc Mỹ đánh chặn tên lửa là hành động khơi mào chiến tranh và sẽ tiến hành trả đũa quân sự. Hậu quả sẽ rất khủng khiếp đối với Hàn Quốc và Nhật.

Đó là chưa kể Trung Quốc - đồng minh chính của Triều Tiên, sẽ phản đối cách Mỹ hành xử.

Ở một khía cạnh khác, các chuyên gia nói không có gì bảo đảm các hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ như Aegis và THAAD sẽ bắn trúng mục tiêu dù những lần thử nghiệm gần đây đều thành công.

Mỹ đã chi 40 tỉ USD trong 18 năm qua để phát triển các hệ thống này, nhưng chúng chưa lần nào hoạt động trong điều kiện chiến tranh.

Một sự thất bại sẽ làm bẽ mặt nước Mỹ và càng khiến Triều Tiên tự tin hơn. Chỉ trong năm nay, Bình Nhưỡng đã hai lần thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đủ sức bắn tới tận lục địa Mỹ.

Hệ thống phòng thủ của Nhật còn yếu ớt

Ngày 29-8, Chính phủ Nhật Bản khẳng định nước này đã có những bước đi cần thiết để đối phó với mối đe dọa tên lửa của Triều Tiên.

Tuy nhiên, việc tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng bay vèo qua khu vực lãnh thổ phía Bắc Nhật Bản đã chứng tỏ các hạn chế về khả năng sẵn sàng của Tokyo để đối phó với các vụ phóng hết sức khó lường như vậy.

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) đã không có hành động nào để chặn tên lửa dù Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera có khẳng định đã đưa ra quyết định không bắn hạ vì dữ liệu radar loại trừ khả năng tên lửa rơi xuống Nhật Bản. 

Hệ thống tên lửa phòng thủ của Nhật triển khai tại thủ đô Tokyo - Ảnh: REUTERS
Hệ thống tên lửa phòng thủ của Nhật triển khai tại thủ đô Tokyo - Ảnh: REUTERS

Bất chấp sự đảm bảo từ giới lãnh đạo, Tướng Hiroaki Maehara - Tư lệnh phòng không Nhật Bản phụ trách các chiến dịch phòng thủ tên lửa, lại thừa nhận thời điểm diễn ra vụ phóng “hoàn toàn gây bất ngờ”. 

Nhật Bản có hơn 30 hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không PAC-3 được triển khai trên khắp cả nước. Mỗi hệ thống có phạm vi bao phủ hàng chục km.

Trong khi chính phủ lên kế hoạch ra mắt hệ thống đánh chặn có khả năng bao phủ gấp đôi thì hệ thống hiện tại không đủ để bảo vệ toàn bộ lãnh thổ đất liền của Nhật Bản, và SDF đã điều chỉnh các vị trí của hệ thống phòng thủ để chuẩn bị cho các tình huống bất ngờ khi tên lửa rơi xuống vì lí do trục trặc hoặc vì các lí do khác. 

Hồi đầu tháng này, sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố đang cân nhắc phóng thử các tên lửa đạn đạo bay qua Nhật Bản, hướng tới vùng lãnh thổ Guam của Mỹ ở ngoài khơi Thái Bình Dương, một số đơn vị PAC-3 đã được chuyển tới 4 khu vực ở phía Tây Nhật Bản dọc theo quỹ đạo bay của tên lửa.

Tuy nhiên, tên lửa mà Triều Tiên phóng sáng sớm 29-8 lại đi theo hướng hoàn toàn khác, đi qua mũi Erimo của đảo cực Bắc Hokkaido và rơi xuống biển cách mũi này 1.180 km về phía Đông. 

Trẻ em Nhật học cách sơ tán khi có tấn công bằng tên lửa từ bên ngoài - Ảnh: REUTERS
Trẻ em Nhật học cách sơ tán khi có tấn công bằng tên lửa từ bên ngoài - Ảnh: REUTERS
Bất kể việc chúng ta (người Nhật) tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa mạnh đến cỡ nào thì vẫn sẽ có lỗ hổng. Mối đe dọa sẽ không chấm dứt”
Một quan chức của Nhật

Tướng Maehara đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc bố trí các hệ thống phòng thủ gần các khu vực tên lửa có thể rơi, cho rằng “PAC-3 cần được triển khai ở đúng vị trí và đúng thời điểm”.

Tại Hokkaido, hiện chỉ có duy nhất một nhóm hệ thống phòng thủ tên lửa bố trí ở căn cứ Chitose của ASDF, cách mũi Erimo 160 km. Dường như Tokyo không đủ thời gian để đưa vào các đơn vị phòng thủ khác. 

Trong khi đó, một quan chức của Bộ Quốc phòng Nhật Bản đưa ra nhận định rất đáng chú ý: việc Triều Tiên phóng tên lửa hôm 29-8 từ một vị trí chưa từng được sử dụng trước đây là Sunan gần thủ đô Bình Nhưỡng, có thể là dấu hiệu cho thấy nước này đang thử khả năng tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu bất ngờ. 

PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên