29/12/2016 14:21 GMT+7

Liên tục gãy xương, "lùn" đi 12cm do bị nhuyễn xương

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TTO - Mới đầu bà H.N.T (54 tuổi, TP.HCM) bị đau xương, yếu hai chân, đi lại khó khăn, sau đó bị gãy xương liên tiếp ở nhiều chỗ. Hơn 4 năm đi điều trị tại nhiều bệnh viện trong nước và nước ngoài nhưng bà vẫn không được chẩn đoán đúng bệnh.

Bà T. đã đứng lên, đi lại được sau thời gian dài phải ngồi xe lăn - Ảnh: Thùy Dương
Bà T. đã đứng lên, đi lại được sau thời gian dài phải ngồi xe lăn - Ảnh: Thùy Dương

Thông tin về quá trình phát hiện bệnh và điều trị cho bệnh nhân này đã được bác ThS.BS Huỳnh Văn Khoa, phó Khoa Nội cơ xương khớp Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, cung cấp ngày 29-12.

Theo đó, từ tháng 10-2012, bà T. có các biểu hiện đau xương, yếu hai chân, đi lại khó khăn, đau nhiều ở cột sống thắt lưng. Sau đó bà liên tiếp bị gãy xương mu, gãy cổ xương đùi hai bên, gãy lún nhiều xương đốt sống ngực và thắt lưng, gãy xương cẳng tay, gãy xương sườn...

Bệnh nhân đã khám và điều trị nhiều bệnh viện trong nước, thậm chí sang cả Singapore để phẫu thuật. Bệnh nhân cũng mua rất nhiều các loại thuốc điều trị loãng xương mắc tiền nhưng bệnh diễn tiến ngày một nặng và tình trạng gãy xương vẫn tiếp diễn.

Bà phải ngồi xe lăn từ tháng 6-2014 và uống nhiều loại thuốc giảm đau để làm nhẹ triệu chứng bệnh.

Tháng 6-2016, khi đến khám tại Bệnh viện Chợ rẫy, các bác sĩ đã cho làm rất nhiều loại xét nghiệm để tầm soát các nguyên nhân gây bệnh loãng xương thứ phát trong đó có tầm soát nguyên nhân rối loạn chuyển hóa calci và phospho máu (có xét nghiệm sinh hóa phải gửi sang Pháp làm vì hiện nay xét nghiệm này ở Việt Nam chưa làm được) và bà được chẩn đoán có u gây bệnh nhuyễn xương.

Tìm hiểu các trường hợp trên thế giới mắc bệnh này và cách điều trị bệnh tại các nước, bác sĩ đã cho bệnh nhân được điều trị nội khoa với các thuốc Phospho uống (Fleet Phospho Soda Oral - một loại thuốc nhuận tràng chủ yếu dùng để chuẩn bị nội soi đại tràng) và Calcitriol (vitamin D) liều cao.

Sau 3 tháng điều trị bệnh nhân dần hồi phục, giảm và hết đau xương, hết yếu cơ. Hiện bệnh nhân đã đi lại sinh hoạt bình thường sau nhiều năm phải ngồi xe lăn và không còn dùng các thuốc điều trị giảm đau. 

Theo BS Huỳnh Văn Khoa, bệnh nhân có một loại u lành tính nhưng lại tiết ra một chất gây ra bệnh nhuyễn xương. Để điều trị triệt để phải phẫu thuật lấy u ra. Nhưng hiện bà chưa đồng ý mổ.

Bà T. cho biết trước đây cao 1,62m  nhưng do bị gãy lún nhiều xương đốt sống ngực và thắt lưng nên chiều cao hiện chỉ còn 1,5 m.

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên