02/12/2013 05:57 GMT+7

Liên hoan piano quốc tế 2013 khai hội

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Nghệ sĩ nhân dân Đặng Thái Sơn sẽ khai màn Liên hoan piano quốc tế (International piano festival) 2013, diễn ra từ hôm nay (2-12) đến ngày 7-12 tại Nhạc viện TP.HCM.

2bvlZCNV.jpgPhóng to
NSND Đặng Thái Sơn sẽ trình diễn và chủ trì lớp học nâng cao, tọa đàm tại liên hoan. Trong ảnh: NSND Đặng Thái Sơn (bìa trái) trong dịp ra mắt bộ tuyển tập CD và tập sách Đặng Thái Sơn - người được Chopin chọn - Ảnh: T.T.D.

Đây là lần thứ hai liên hoan định kỳ (hai năm một lần) do Nhạc viện TP.HCM tổ chức với sự hỗ trợ từ Thành ủy, UBND TP.HCM. Tiến sĩ Văn Thị Minh Hương - giám đốc Nhạc viện TP.HCM - cho hay: “Nhạc viện TP.HCM cùng các nghệ sĩ rất cảm kích khi trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay mà lãnh đạo TP cũng như các đơn vị tài trợ đã ủng hộ tích cực cho liên hoan. Đây thật sự là một tín hiệu đáng mừng của xã hội về phát triển giáo dục, âm nhạc tại TP.HCM nói riêng và VN nói chung”.

Bà Minh Hương cũng tiết lộ liên hoan năm nay sẽ phong phú, đa dạng và thú vị hơn với không chỉ các buổi biểu diễn mà còn rất nhiều buổi tọa đàm, thuyết trình, lớp học nâng cao (master class) do các nghệ sĩ danh tiếng thực hiện: NSND Đặng Thái Sơn, Nguyễn Bích Trà, Nguyễn Nhật Quỳ (Việt Nam), Olivier Chauzu (Pháp), Alexander Strukov (Nga), Ernest Lim (Singapore), song tấu piano Hirsch - Pinkas (Mỹ)...

Tuy số nước và số lượng nghệ sĩ tham gia liên hoan không nhiều hơn lần trước nhưng chất lượng của liên hoan đặc biệt được nâng cao. Nghệ sĩ dương cầm Lê Hồ Hải - quyền trưởng khoa piano Nhạc viện TP.HCM, người “lên chương trình” cho liên hoan - chia sẻ: “Chúng tôi đã chuẩn bị cho liên hoan lần này ngay khi liên hoan lần trước kết thúc ít lâu. Sau thành công của lần trước, số lượng nghệ sĩ trong nước và cả quốc tế gửi hồ sơ về đăng ký tham dự liên hoan rất nhiều nhưng chúng tôi chỉ chọn ra những nghệ sĩ phù hợp với tiêu chí của liên hoan. Hơn nữa, một liên hoan cũng không thể kéo dài quá một tuần”.

Vậy nên có thể nói danh sách những nghệ sĩ có mặt trong chương trình lần này là “chất lượng như vàng”. Ngoài những tên tuổi đã kể trên, liên hoan còn có sự tham gia biểu diễn của tiến sĩ, nghệ sĩ Nguyễn Minh Anh (La Thương) - trưởng khoa piano Học viện Âm nhạc quốc gia VN, nghệ sĩ Lê Hồ Hải, Nguyễn Thùy Yên - phó trưởng khoa piano Nhạc viện TP, các học sinh - sinh viên xuất sắc đang học tập trong và ngoài nước: Lưu Hồng Quang (Úc), Seraphin Maurice Lutz (cha Đức mẹ Việt), hai chị em Trần Diệu Linh và Trần Diệu Ân (Nga), Phan Thiên Bạch Anh, Bùi Vũ Nguyệt Minh và sinh viên của Nhạc viện TP.

Đi đôi với danh sách nghệ sĩ biểu diễn là những nội dung biểu diễn có chất lượng và gần gũi để số đông khán giả có thể đến thưởng thức liên hoan. Chương trình có sáu buổi biểu diễn chính (có bán vé) với đầy đủ hình thức độc tấu, song tấu, hòa tấu, biểu diễn piano bốn tay, tám tay...: Đặng Thái Sơn trong âm thanh mới thế kỷ 20 (19g30 ngày 2-12), hòa nhạc tài năng trẻ do học sinh - sinh viên xuất sắc của khoa piano Nhạc viện TP và các khách mời trong nước và quốc tế biểu diễn (19g30 ngày 3 và 4-12), hòa nhạc do các giảng viên khoa piano Nhạc viện TP và các nghệ sĩ khách mời trong nước và quốc tế biểu diễn (19g30 ngày 5 và 6-12) và hòa nhạc bế mạc liên hoan (19g30 ngày 7-12 tại Nhà hát TP). Ngoài ra, liên hoan còn có một buổi biểu diễn phục vụ người dân TP (miễn phí) lúc 19g30 ngày 8-12 tại sân khấu Sen Hồng (công viên 23-9).

Nhiều hoạt động hữu ích

Song song với các chương trình biểu diễn là rất nhiều hoạt động bên lề hữu ích và thú vị cho cả nghệ sĩ lẫn công chúng. Nổi bật nhất là ba lớp học nâng cao về kỹ thuật biểu diễn piano dành cho học sinh - sinh viên nhưng vẫn “rộng cửa” cho khán giả muốn đến dự thính, tìm hiểu về bộ môn này do NSND Đặng Thái Sơn (10g ngày 3-12), nghệ sĩ Olivier Chauzu (14g ngày 6-12) và nghệ sĩ Alexander Strukov (14g ngày 7-12) đứng lớp tại Nhạc viện TP.

Bên cạnh đó là hai buổi thuyết trình lúc 9g ngày 4 và 5-12 của tiến sĩ Ernest Lim và trợ giảng ThS Nguyễn Nhật Quỳ về Âm nhạc cho đàn phím vào thế kỷ 18 và Âm nhạc cho piano thời kỳ lãng mạn. Nghệ sĩ Nguyễn Bích Trà (đang sinh sống và làm việc ở Anh, thành viên Học viện Âm nhạc hoàng gia London) cũng dành nhiều tâm huyết cho buổi tọa đàm mang chủ đề Kinh nghiệm học tập và biểu diễn: từ lý thuyết đến thực hành, diễn ra vào lúc 14g ngày 4-12. Thuyết trình và biểu diễn của hai nghệ sĩ người Mỹ Hirsch - Pinkas vào 14g ngày 5-12 với chủ đề Những thử thách và thành quả trong nghệ thuật song tấu piano là hình thức tương đối mới mẻ được áp dụng trong liên hoan lần này, hứa hẹn sẽ mang đến cho người tham dự những trải nghiệm bổ ích.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên