22/08/2017 09:02 GMT+7

​LHQ: Triều Tiên chở hàng cho cơ quan vũ khí hóa học Syria

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Báo cáo của LHQ về những vi phạm của Triều Tiên cho biết hai chuyến hàng của nước này tới một cơ quan chính phủ Syria chịu trách nhiệm về chương trình vũ khí hóa học đã bị chặn trong vòng 6 tháng qua.

Một người đàn ông đi bộ dọc các ngôi mộ tập thể của những nạn nhân trong vụ tấn công hóa học ở Zamalka, ngoại ô Damascus hồi tháng 8-2014 - Ảnh: Reuters
Một người đàn ông đi bộ dọc các ngôi mộ tập thể của những nạn nhân trong vụ tấn công hóa học ở Zamalka, ngoại ô Damascus hồi tháng 8-2014 - Ảnh: Reuters

Reuters ngày 21-8 cho biết báo cáo trên của một nhóm chuyên gia độc lập tại LHQ không nêu chi tiết về thời gian hoặc địa điểm nơi các chuyến hàng bị chặn hoặc bên trong những con tàu hàng này chứa gì.

"Nhóm đang điều tra về sự hợp tác về các hóa chất bị cấm, tên lửa đạn đạo và vũ khí giữa Syria và Triều Tiên" - báo cáo dày 37 trang cho biết.

"Hai quốc gia thành viên của LHQ đã chặn các chuyến hàng đang trên đường đến Syria. Một quốc gia thành viên thứ ba thông báo với nhóm điều tra rằng nước này có lý do để tin rằng hàng hóa trên tàu là một phần trong hợp đồng KOMID với Syria" - báo cáo thông tin thêm.

KOMID là Tập đoàn Thương mại Khai thác mỏ Triều Tiên. Hội đồng Bảo an LHQ đã đưa tập đoàn này vào danh sách đen năm 2009 sau khi mô tả KOMID là một đại lý vũ khí chính của Bình Nhưỡng cũng như là nhà xuất khẩu các trang thiết bị liên quan đến tên lửa đạn đạo và các loại vũ khí thông thường.

Đến tháng 3-2016, Hội đồng tiếp tục đưa 2 đại diện của KOMID tại Syria vào danh sách đen.

"Nơi nhận hàng là các thực thể Syria bị Liên minh châu Âu và Mỹ mô tả là các công ty bình phong của Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Syria (SSRC). Nhóm điều tra xác định rằng SSRC từng hợp tác với KOMID trong các thương vụ bị cấm trước đây" - báo cáo cho biết.

Các chuyên gia LHQ cho biết họ đang điều tra các hoạt động về hợp tác chương trình tên lửa Scud của Syria và về bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống phòng không tên lửa đất đối không của Syria giữa Bình Nhưỡng và Damascus.

Các chuyên gia cho biết họ cũng đang điều tra việc dùng chất độc thần kinh VX tại Malaysia trong vụ giết hại anh trai của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hồi tháng 2 này.

LHQ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Triều Tiên từ năm 2006 vì chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của nước này. Hội đồng Bảo an LHQ cũng đã thắt chặt thêm các biện pháp trừng phạt lên Bình Nhưỡng để phản ứng lại 5 vụ thử vũ khí hạt nhân và 4 vụ phóng tên lửa tầm xa của chính quyền Kim Jong Un.

Trong khi đó Syria đã đồng ý tiêu hủy kho vũ khí hóa học của nước này hồi năm 2003 theo một hợp đồng giữa Nga và Mỹ. Tuy nhiên các nhà ngoại giao và các nhà điều tra nghi ngờ Syria có thể đã bí mật duy trì hoặc phát triển kho vũ khí hóa học mới.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên