19/12/2015 06:07 GMT+7

​LHQ thông qua nghị quyết về giải pháp cho Syria

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO – Hội đồng bảo an LHQ ngày 18-12 đã nhất trí thông qua nghị quyết mở đường cho lộ trình hòa bình nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh gần 5 năm tại Syria.

LHQ thông qua nghị quyết về giải pháp cho Syria - Ảnh: AFP
LHQ thông qua nghị quyết về giải pháp cho Syria - Ảnh: AFP

Theo AFP, ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết bản nghị quyết đã “gửi một thông điệp rõ ràng tới tất cả các bên liên quan rằng đã tới lúc phải chấm dứt sự chết chóc tại Syria”.

Tuy nhiên bản nghị quyết lại không đề cập tới một trong những vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất, đó là số phận của nhà lãnh đạo Syria, Bashar al-Assad.

Nghị quyết được cả 15 quốc gia thành viên của Hội đồng bảo an nhất trí thông qua kêu gọi tổ chức các cuộc đàm phán chính thức và một lệnh ngừng bắn được triển khai từ đầu tháng 1-2016.

Nghị quyết cũng nói “giải pháp bền vững duy nhất cho cuộc khủng hoảng hiện nay tại Syria là thông qua một quá trình chính trị toàn diện và do người Syria điều hành, đáp ứng nguyện vọng hợp pháp của người dân Syria”.

Nghị quyết yêu cầu Liên hợp quốc điều phối để chính phủ Syria và lực lượng đối lập có thể ngồi vào những cuộc đàm phán chính thức về sự chuyển giao chính trị “với mục tiêu vào đầu tháng 1-2016”.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói: “Hiển nhiên vẫn còn rất nhiều khác biệt gay gắt (về số phận ông Assad). Để làm được điều này, quá trình đó phải do những người dân Syria điều hành, định hình và quyết định”.

Tuy nhiên ông Kerry cũng nói thêm: “Để kết thúc chiến tranh, việc người dân Syria đồng thuận về giải pháp thay thế chính quyền là rất rất quan trọng”.

Đồng quan điểm đó, ngày 18-12, tổng thống Mỹ Barack Obama tái khẳng định lập trường của Mỹ cho rằng tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ chức. Ông Obama cảnh báo sẽ không thể có hòa bình cho Syria nếu quốc gia này không có một chính quyền hợp pháp.

Ông Obama phát biểu tại một cuộc họp báo cuối năm: “Tôi nghĩ ông Assad sẽ phải từ chức để quốc gia này (Syria) không còn đổ máu nữa, để tất cả các bên liên quan có thể tiếp tục vận hành theo cùng một hướng”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên