06/08/2017 06:09 GMT+7

LHQ thông qua được các biện pháp trừng phạt mới với Triều Tiên

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) nhất trí thông qua nghị quyết áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên liên quan đến chương trình tên lửa của nước này.

Màn hình chiếu vụ thử tên lửa tại thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên ngày 29-7 - Ảnh: Reuters
Màn hình chiếu vụ thử tên lửa tại thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên ngày 29-7 - Ảnh: Reuters

Nghị quyết, do Mỹ soạn thảo, đưa ra sau hai vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa của Bình Nhưỡng trong tháng 7-2017, chủ yếu tập trung vào xuất khẩu và đầu tư của Triều Tiên.

Cụ thể, các biện pháp trừng phạt của Nghị quyết 2371 sẽ cấm Bình Nhưỡng xuất khẩu than, sắt, quặng sắt, chì, quặng chì và hải sản, theo hãng tin Yonhap.

Ước tính các biện pháp trừng phạt này có thể làm sụt giảm 1/3 doanh thu từ xuất khẩu của Triều Tiên, vốn đang ở mức 3 tỉ USD hàng năm.

Nghị quyết này cũng cấm các nước tăng số lượng lao động Triều Tiên ở nước ngoài hiện nay, cũng như cấm các hình thức liên doanh mới với Triều Tiên và bất cứ hoạt động đầu tư mới nào trong các công ty liên doanh hiện tại với nước này.

Ngoài ra, nghị quyết cũng bổ sung 9 cá nhân và 4 đơn vị của Triều Tiên vào danh sách trừng phạt, trong đó có một ngân hàng chủ chốt, buộc họ phải chịu sự đóng băng tài sản toàn cầu và bị cấm đi lại.

Tuy nhiên các biện pháp nhắm vào nguồn cung dầu cho Bình Nhưỡng bị loại bỏ do Nga và Trung Quốc lo ngại có thể làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Triều Tiên.

Những biện pháp trên được đưa ra sau nhiều tuần đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc và là lệnh trừng phạt đầu tiên ở quy mô như vậy đối với Triều Tiên kể từ khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ, nêu bật sự sẵn sàng của Bắc Kinh trong việc trừng phạt Bình Nhưỡng.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên