20/09/2016 18:04 GMT+7

LHQ dừng hết các đoàn cứu trợ ở Syria

M.ANH
M.ANH

TTO - Ngày 20-9, Liên Hiệp Quốc (LHQ) thông báo đã cho dừng toàn bộ đoàn cứu trợ nhân đạo tại Syria sau khi một đoàn xe cứu trợ bị trúng không kích gần Aleppo làm nhiều người thiệt mạng.

Một chiếc xe chở hàng cứu trợ của LHQ bị phá hủy trong vụ tấn công ngày 19-9 - Ảnh: AFP
Một chiếc xe chở hàng cứu trợ của LHQ bị phá hủy trong vụ tấn công ngày 19-9 - Ảnh: AFP

Nói với các phóng viên tại Geneva, ông Jens Laerk - người phát ngôn cơ quan nhân đạo của LHQ, cho biết quyết định của họ nhằm đảm bảo an ninh cho các nhân viên tham gia cứu trợ.

Ông cũng nói vụ không kích gần Aleppo "là ngày rất, rất đen tối đối với hoạt động nhân đạo ở Syria và trên toàn thế giới", đồng thời nhấn mạnh việc điều tra độc lập vụ tấn công là "cực kỳ quan trọng". 

Trước đó vào ngày 19-9, đoàn xe cứu trợ của LHQ và Tổ chức nhân đạo Trăng lưỡi liềm đỏ Syria bị không kích khi đang trên đường phân phát hàng cứu trợ nhân đạo. LHQ nói ít nhất 18 xe tải chở hàng trong đoàn xe 31 chiếc đã bị phá hủy.

Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria và Hội Chữ thập đỏ cho biết 12 tình nguyện viên Trăng lưỡi liềm đỏ, trong đó có giám đốc Trăng lưỡi liềm đỏ Syria, và các tài xế đã thiệt mạng trong vụ tấn công. 

Ông Laerke nói đoàn xe bị tấn công đang chở lương thực và các mặt hàng viện trợ khác đến cho khoảng 78.000 người. Vụ tấn công khiến số hàng này không đến được với những người cần được giúp đỡ.

Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) cũng thông báo sẽ hoãn các đoàn xe cứu trợ cho 4 thị trấn Syria để đánh giá lại tình hình an ninh cho các nhân viên của mình sau vụ tấn công gần Aleppo.

Hiện chưa rõ phe nào đứng sau vụ tấn công này, phía chính quyền Syria cũng chưa đưa ra bình luận. 

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên