21/05/2016 10:16 GMT+7

​LHQ bổ nhiệm 2 đặc phái viên về El Nino và khí hậu

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon vừa bổ nhiệm cựu Tổng thống Ireland Mary Robinson và nhà ngoại giao Kenya - Macharia Kamau, làm 2 đặc phái viên về El Nino và khí hậu.

Nền nhiệt ở nhiều khu vực trên thế giới liên tục đạt những kỷ lục mới trong bối cảnh thời tiết toàn cầu có những biến đổi cực đoan - Ảnh: Newsunited
Nền nhiệt ở nhiều khu vực trên thế giới liên tục đạt những kỷ lục mới trong bối cảnh thời tiết toàn cầu có những biến đổi cực đoan - Ảnh: Newsunited

Theo AFP, hiện tượng thời tiết El Nino thường xảy ra với tần suất hai đến bảy năm một lần, gây các hiện tượng thời tiết cực đoan như hạn hán hoặc lũ lụt.

Hậu quả của hiện tượng này có thể thấy ở nhiều khu vực như Sudan. Tại đây, theo ước tính của LHQ, có 400.000 người cần được hỗ trợ lương thực do tình trạng hạn hán vì El Nino. Quốc gia láng giềng Ethiopia cũng đang trải qua đợt hạn kỷ lục trong vòng 50 năm.

Trong thông cáo, LHQ cho rằng El Nino đã và đang gây ra những tác động tiêu cực lớn, khiến nhiều khu vực cần được cứu trợ trên toàn thế giới, nhất là tại các khu vực ở Đông Phi, Nam Phi, Trung Mỹ và Thái Bình Dương.

Thông cáo viết: “Hiện tượng El Nino năm nay diễn ra trong bối cảnh thế giới đã phải gánh chịu ảnh hưởng tiêu cực của tình trạng biến đổi khí hậu. Các hiện tượng thời tiết cực đoan hơn dự kiến sẽ còn xảy tới trong tương lai. Hiện tượng này sẽ tác động trước tiên và nặng nề nhất tới những cộng đồng nghèo hơn cả, cũng là những cộng đồng ít gây ra những tác động biến đổi khí hậu nhất”.

Cũng theo thông cáo, công tác cứu trợ hiện vẫn chưa đủ và cần một cách tiếp cận lâu dài hơn nữa để giúp những khu vực dễ bị tổn thương trong vấn đề này tăng khả năng chống chọi với thời tiết cực đoan.

Theo tổng thư ký LHQ, các đặc phái viên mới sẽ chịu trách nhiệm nâng cao nhận thức về vấn đề và hối thúc mạnh mẽ hơn thông điệp cảnh báo về tình trạng biến đổi khí hậu.

Và một điều quan trọng không kém là cần khẩn trương đẩy mạnh công tác cứu trợ nhân đạo liên quan tới việc giải quyết hậu quả của El Nino và biến đổi khí hậu trên toàn thế giới. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên