26/01/2016 09:57 GMT+7

LHP Sundance khơi lại vụ tự sát rúng động

ĐỨC TRẦN
ĐỨC TRẦN

TTO - "Christine" và "Kate Plays Christine" - hai bộ phim tranh giải tại LHP Sundance (diễn ra từ 21 đến 31-1) đều có nội dung quanh cái chết của nữ phóng viên truyền hình Mỹ hơn 40 năm trước.

Rebecca Hall vào vai Christine khá thuyết phục - Ảnh: The Hollywood Reporter

Ngày 15-7-1974, Christine Chubbuck tự sát bằng một khẩu súng lục ngay trên sóng truyền hình trực tiếp của chương trình Suncoast Digest do cô dẫn. Cô chết sau khi vừa đọc xong tin tức về tệ nạn, ma túy...Trước đó, cô từng nói với một cộng sự của mình rằng cô đang thủ sẵn một khẩu súng và sẽ mở đầu talkshow của mình bằng một hành động thực tế.

Câu chuyện của Christine Chubbuck là cái nhìn nhạy cảm về bản tính lệch lạc của con người, khi họ hoàn toàn không làm chủ được đời mình.

Cả hai nhà làm phim Antonio Campos và Robert Greene đều tập trung xoáy sâu vào vị trí xã hội ảnh hưởng thế nào đến cá thể. Và cả hai bộ phim đều có góc tối riêng.

Cảnh trong phim Kate plays Christine - Ảnh: Larry Weisbaum
Cảnh trong phim Kate plays Christine - Ảnh: Larry Weisbaum

 

Khám phá đời tư còn nhiều uẩn khúc của Christine

Chrisitne khai thác chi tiết vào những ngày cuối đời của phóng viên truyền hình đoản mệnh, cũng như khám phá đời tư còn nhiều uẩn khúc của Christine trước khi cô tự kết liễu đời mình. Christine lo lắng về việc cô sắp 30 tuổi nhưng không có mảnh tình vắt vai, công việc không thuận lợi, sức khỏe không cho phép cô mang thai…

Đặc biệt hơn cả là Chrisitne dần mất kết nối với xã hội, cô thu hẹp bản thân dẫn tới việc không còn khả năng chia sẻ cảm xúc với người khác, ngoại trừ mẹ của mình.

Nữ diễn viên người Anh Rebecca Hall với ngoại hình thanh mảnh, khuôn mặt xương xẩu tỏ ra khá hợp với vai diễn. Tờ Variety Roger Ebert đều đánh giá khá cao nỗ lực của Hall khi phải vào một vai có tâm lý phức tạp.

Thực hiện Christine là Antonio Campos - một đạo diễn còn khá trẻ (1983) từng tạo được tiếng vang với Afterschool, Simon Killer…

Mở ra nhiều câu hỏi

Nơi ươm mầm tài năng

Đạo diễn gạo cội Robert Redford là một trong những nhà sáng lập giải thưởng này và sử dụng tên Sundance từ năm 1991 đến nay.

Sau 32 lần tổ chức, Sundance chính thức là nơi ươm mầm tài năng cho những nhà làm phim trẻ, ít kinh phí.

Chúng ta từng chứng kiến sự xuất hiện của Quentin Tarantino, Paul Thomas Anderson, Darren Aronofsky hay Steven Soderbergh trưởng thành từ nơi này. 

Trong khi đó, Kate Plays Christine theo chân Kate Lyn Sheil - một diễn viên chuyên đóng các phim kinh dị ít kinh phí, thể hiện vai nữ diễn viên được mời hóa thân thành Christine, và sau đó tìm mọi cách tìm hiểu về nhân vật có thật này.

Một chi tiết thú vị là tại thị trấn Sarasota, Florida - nơi Chrisitne sống và làm việc, hầu như mọi người đã lãng quên câu chuyện giật gân này. Kể cả nếu tìm trên mạng xã hội Youtube, Kate cũng như chúng ta, không tìm ra đoạn băng ghi hình Christine Chubbuck tự sát.

Hành trình Kate khám phá Christine đồng nghĩa với hành trình bộ phim tài liệu này mang lại: chúng ta biết Christine Chubbuck là ai, và vì sao cô phải tự sát.

Đạo diễn chuyên làm phim tài liệu Robert Greene cùng cộng sự đã mở ra nhiều câu hỏi trong câu chuyện tiểu sử, để khán giả tự tìm ra câu trả lời.

Chrisitne muốn có con nhưng bất lực? Cô chán và sợ những tin tức bạo lực mình phải thông báo hàng ngày? Chrisitne chỉ đơn giản là mắc bệnh tâm lý?

Kate Plays Christine được đánh giá cao, tuy nhiên vẫn không tránh khỏi tranh cãi khi người dân ở Sarasota cho rằng không nên khơi lại cái chết bi thảm của nhân vật, nhất là khi họ tự sát.

Sundance - "đất hứa" cho nhiều tên tuổi

Sự xuất hiện của ChristineKate Plays Christine ở Sundance càng khiến cho màu sắc của LHP đa dạng. Những năm gần đây, Sundance không từ chối bất kì đề tài “gây hấn” nào từ tình dục, bạo lực đến chính trị. Đây cũng là chủ trương của John Cooper - chủ tịch LHP. Sundance - LHP độc lập dành cho tư nhân hàng đầu nước Mỹ, được tổ chức định kỳ vào tháng giêng mỗi năm.

Những năm gần đây, LHP Sundance quy tụ nhiều tác phẩm sáng giá cho mùa giải Oscar, chẳng hạn như Boyhood, Whiplash, The kids are all right, Winter's bone… hay gần nhất là Brooklyn (ba đề cử Oscar).

Chính vì lẽ đó, Sundance không còn là liên hoan phim tư nhân dành cho nhà sản xuất - nhà phát hành, hay nơi để giành 20.000 USD tiền thưởng, mà trở thành miền đất hứa cho rất nhiều tên tuổi cả mới lẫn cũ, lớn lẫn bé, giới thiệu “đứa con tinh thần” của mình và lấy tiếng thơm mang về.

*Phim về "lần đầu hẹn hò" của Obama gây sốt

ĐỨC TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên