16/07/2017 12:45 GMT+7

'Lều mặt trời' cho người vô gia cư

D.KIM THOA tổng hợp
D.KIM THOA tổng hợp

TTO - Một nhóm 12 nữ sinh trung học ở San Fernando, California (Mỹ) chưa từng có kinh nghiệm về công nghệ đã tự mày mò, học hỏi và chế tạo thành công chiếc lều chạy bằng năng lượng mặt trời cho người vô gia cư.

Từ trái qua: các bạn Kassandra Salazar, Paulina Martinez và Paola Valtierra cùng chị Evelyn Gomez, giám đốc điều hành Tổ chức DIY Girls, dựng chiếc
Từ trái qua: các bạn Kassandra Salazar, Paulina Martinez và Paola Valtierra cùng chị Evelyn Gomez, giám đốc điều hành Tổ chức DIY Girls, dựng chiếc "lều mặt trời" - Ảnh: Mashable

Công việc của các bạn gái này có thể chỉ cần tóm tắt bằng một câu rất ngắn gọn là “các em đã tạo ra chiếc lều hoạt động bằng năng lượng mặt trời cho người vô gia cư”. Nhưng những nỗ lực của các bạn thì quả thực đáng nể khi kinh nghiệm sáng chế của tất cả đều chỉ là số 0.

Ý tưởng bắt đầu từ một cơ hội, hay chính xác hơn là lời kêu gọi của một giáo viên trong trường về việc phác thảo dự án khoa học để tham gia chương trình Lemelson - MIT Program. Đây là chương trình khuyến khích các bạn trẻ tham gia nghiên cứu và động viên các bạn trẻ theo đuổi cuộc sống và sự nghiệp sáng tạo qua các phát minh.

Các cô gái chụm đầu bàn bạc về rất nhiều vấn đề xung quanh cần được giải quyết, như ô nhiễm và chất lượng nước sinh hoạt, nhưng rốt cuộc vấn đề nổi bật hơn cả lại là câu chuyện của những người vô gia cư.

Ở Mỹ hiện có trên 500.000 người vô gia cư, theo một điều tra năm 2016. Riêng tại nơi họ sống, San Fernando, số người vô gia cư trong năm ngoái đã tăng 36%, lên tới 7.094 người.

Gần như mỗi ngày, các bạn đều quan sát thấy cuộc sống chật vật của họ trên đường phố nhưng không thể giúp gì vì bản thân các bạn cũng sinh ra trong những gia đình thu nhập thấp.

Điều thú vị là ý tưởng về chiếc lều đặc biệt đã nhận được sự quan tâm của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và chương trình Lemelson-MIT đã trao tài trợ 10.000 USD để một năm qua các bạn tiếp tục cụ thể hóa phát minh của mình.

Mặc dù chưa từng có kinh nghiệm kỹ thuật, cũng chưa từng tham gia nghiên cứu, phát minh, 12 cô gái đã dốc sức trong suốt một năm để thiết kế chiếc lều hoạt động bằng điện mặt trời.

Trang công nghệ Mashable mô tả những nỗ lực của các bạn: “Nếu gặp trục trặc với một tấm thu năng lượng mặt trời hoạt động không hiệu quả, họ liền xem lại các video liên quan trên YouTube. Nếu không thể thực hiện được một kiểu khâu, họ liền 'Google' nó.

Các cô gái cũng đã tạo nên một mã chủ đề truyền cảm hứng của chính họ là #wegetitdone (chúng tôi đã làm được)”.

Nhờ sự hỗ trợ của mạng xã hội YouTube và công cụ tìm kiếm Google, các cô gái đã cùng nhau thực hiện dự án trong suốt một năm, kết hợp mọi công đoạn từ khâu vá, lập trình và in 3D để tạo ra chiếc lều. Và tháng 6 vừa qua, chiếc lều đã được giới thiệu tại hội nghị các nhà phát minh trẻ của MIT.

Chiếc lều được trang bị các đèn chiếu sáng sử dụng điện mặt trời, các cổng USB, công nghệ lọc sạch nước sử dụng đèn UV (tia cực tím), hệ thống khóa an toàn và phần bạt che chắn. Cùng với đó, vì tính đặc trưng thường xuyên di chuyển của người vô gia cư, chiếc lều được thiết kế có thể dễ dàng thu gọn và cuộn lại thành chiếc balô đeo trên lưng hoặc kéo trên mặt đất với các bánh xe gắn kèm.

Các bạn gái đã cùng thực hiện sáng tạo của mình với sự hỗ trợ của Tổ chức phi lợi nhuận DIY Girls, tổ chức chuyên hỗ trợ các em gái vị thành niên thuộc các gia đình thu nhập thấp tại Los Angeles có cơ hội theo đuổi những lĩnh vực như công nghệ, kỹ thuật.

Bà Evelyn Gomez, giám đốc điều hành của DIY Girls, là người theo sát và hỗ trợ các bạn, nhưng chính các cô gái là người chủ động với mọi công việc kể từ khi ra ý tưởng cho tới lúc hoàn thành sản phẩm.

Mặc dù khoản tiền tài trợ của Lemelson-MIT chỉ đủ để nhóm làm xong được một chiếc lều, nhưng họ hi vọng với sự hỗ trợ thông tin của các cơ quan báo chí về phát minh, họ sẽ sớm nhận được thêm những nguồn tài trợ khác để có thể sản xuất hàng loạt chiếc lều này.

D.KIM THOA tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên