03/12/2008 21:28 GMT+7

Lễ hội văn hóa Trà ở Bảo Lộc: bay bổng cùng trà bằng ánh sáng

NGUYỄN HÀNG TÌNH
NGUYỄN HÀNG TÌNH

TTO - 20g ngày 4-12, lễ hội văn hóa trà lần đầu tiên ở xứ trà B'lao (Bảo Lộc, Lâm Đồng) mới khai mở. Nhưng muốn xem những đồng trà bao la, hãy tỏa ra bất cứ địa bàn nào cách hồ Đồng Nai (nằm giữa lòng thị xã Bảo Lộc) mà tôi đang ngồi viết những dòng ghi nhận đây chừng 500m theo đường chim bay là thỏa mắt, thỏa dạ.

ZFaJFFTt.jpgPhóng to
Mênh mông xứ trà B'lao - Ảnh: PHẠM BÌNH

Những đường cong tuyệt mỹ của nương trà ấy sẽ gợi cho ta về hình ảnh của những cô gái chất ngất nhan sắc, hoặc đôi khi chính những giai điệu như bất tận đó lại làm ta hình dung về những "cây đàn phong cầm thiên nhiên".

Còn ở nội ô B'lao, nơi tập trung các hoạt động chính của lễ hội, đường phố hối hả quét dọn, thi công, trang điểm, gây nên nỗi dễ ghét (và dễ thương chăng?) như thói quen ở mọi nơi trên VN là "cứ đợi nước đến chân cùng nhảy". Trải qua mấy chục giờ ngồi uống trà và cà kê với bà con ở đô thị "cấp huyện" của miền cao nguyên trong thanh hiền lành chưa từng biết đến những lễ hội đủ độ xôm tụ này mới hay nhiều người cũng tỏ ra quan tâm đến nó. Người ta tổ chức "có ra ngô ra khoai gì không biết, nhưng ít nhất một hoạt động thương mại/văn hóa/văn nghệ đang diễn ra" - cô y sĩ nghỉ việc về mở quán bán trà và cà phê trên đường Nguyễn Văn Trỗi bày tỏ.

sI2ZzJwL.jpgPhóng to
Một nông dân ở vùng Lộc An đang hái trà - Ảnh: N.H.T.
z26IMQwk.jpgPhóng to
Đóng gói ở một cơ sở chế biến trà nhỏ - Ảnh: N.H.T.
DUVnMF0b.jpgPhóng to
Một bình trà lớn được đặt trên đường phố - Ảnh: N.H.T.
ReUVOylO.jpgPhóng to
Một bình trà mô phỏng - Ảnh: N.H.T.

Ngay các trục đường phố chính, mọi người có thể cảm nhận không khí lễ hội qua hình ảnh rộn rã tạo ra từ băngrôn, cờ phướn, panô, apphich... treo rộn rã khắp các trụ điện ở đường phố.

Trong khi đó, người dân toàn thành phố đều được yêu cầu treo cờ, từ nhiều ngày trước. Cư dân ở mọi trục đường chính được "vận động" mua sắm thứ "mỹ phẩm" cơ bản nhất được lấy làm "linh hồn đô thị" vào dịp này: lồng đèn (kiểu như phố cổ Hội An). Phần lớn nhà dân đều treo. Mà không chỉ đèn lồng, hệ thống chiếu sáng giăng khắp nơi, về đêm thị xã nhỏ bé trở thành cuộc chơi, "cuộc tung hứng của ánh sáng".

Tại "đại bản doanh" của các hãng trà lồng đèn được treo nhiều nhất, có hãng bày trí từ hàng rào, trên trụ cổng, cửa sổ, đến bãi giữ xe... với hàng trăm lồng đèn như thế...

oYYiHrLw.jpgPhóng to
Đèn lồng giăng khắp đường phố giữa ban ngày - Ảnh: N.H.T.
BMrmnHmE.jpgPhóng to
Một hãng trà lung linh đèn lồng về đêm - Ảnh: N.H.T.

Hình ảnh lồng đèn làm cho đêm B'lao chợt lung linh, khác lạ hơn, làm mỗi người dào dạt một cảm xúc khác nhau, bình luận khác nhau; nhưng dù thế nào thì như thế cũng tạo ra cho thị giác cảm xúc khác muôn ngày thường xưa nay ở đô thị suốt bao năm êm đềm trong dung dị và trầm mặc này...

NGUYỄN HÀNG TÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên