19/02/2013 06:46 GMT+7

Lễ hội: bệnh cũ tái phát

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Du khách bị móc túi khi xin lộc đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh), còn trẩy hội chùa Hương (Hà Nội) thì người đông như nêm cối và bị “chặt chém”... Mỗi năm một lần, những mặt xấu của lễ hội trở lại nhức nhối như một thứ bệnh cũ tái phát.

Hãi hùng chen lấn cướp phết Bàn Giản

fkOD3TML.jpgPhóng to

Hàng ngàn người dân đi hội Chợ Viềng, Nam Định - Ảnh: Lam Khê

Đến các chuyên gia khi được đề nghị nêu ý kiến phản biện cũng lắc đầu: nói mãi nhưng chuyện vẫn thế thôi!

“Tôi từ tận TP.HCM đến đền Bà Chúa Kho xin lộc đầu năm nhưng lộc đâu chưa thấy, thoát khỏi biển người thì ví lẫn điện thoại đều không còn. Không phải tôi bị móc túi mà đúng hơn là tôi bị cướp ngay giữa ban ngày mà không làm gì được” - một du khách bức xúc chia sẻ.

Để đến được sân đền Bà Chúa Kho, vị khách này phải đi ôtô từ Hà Nội, xuống xe cách đền 5km vì tắc đường, chưa kể là thoát khỏi mạng lưới những người bán hàng chèo kéo mua đồ lễ. Đây không phải là cảnh hiếm ở đền Bà Chúa Kho mấy năm nay. Chuyện các đạo chích, dân nghiện ma túy đến “xin” lộc của khách hành hương được rất nhiều người cảnh báo. Với mỗi trường hợp trình báo của du khách, từ ban quản lý đến lực lượng công an đều có chung câu trả lời: chờ điều tra làm rõ.

"Sạn lễ hội vẫn còn nhiều như rải tiền lẻ, nhét tiền vào lư hương, tượng Phật... Nhưng để thay đổi tình trạng này chắc phải cần đến một cuộc cách mạng về ý thức người dân"

Ông VŨ XUÂN THÀNH(chánh thanh tra Bộ VH-TT&DL)

Ai đi chùa Hương sáng mồng 6 cũng thêm một lần chứng kiến sự thất hứa của cơ quan quản lý di tích. Trước tết, ông Nguyễn Chí Thanh - trưởng Ban quản lý di tích thắng cảnh Hương Sơn - đã khẳng định sẽ tăng cường hệ thống cứu hộ, áo phao cho khách đi thuyền, thịt tươi sống sẽ được để trong tủ kính để giữ an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nhưng chùa Hương chưa kịp khai hội thì du khách đã chen chúc trên những chiếc đò đơn sơ dẫn đến quá tải, chỉ cần đò chao mạnh nước đã ngập vào khoang. Cũng không ai nghĩ đến việc phải mặc áo phao cho an toàn vì lý do hết sức đơn giản: mấy năm nay chẳng có vụ tai nạn nào. Phía cáp treo lên động Hương Tích, loa vẫn nói ra rả cấm khách mua vé của “cò”, nhưng bên dưới “cò” vẫn hoạt động, chỉ không thấy bóng cơ quan chức năng đâu.

Cũng hiếm khi thấy người đi chơi hội có ý thức khi đến chốn trang nghiêm. Áo mưa tiện lợi mặc một lần rồi vứt la liệt, rác xả từ sân chùa ra đến tận đường. Để cầu may, người cố ném tiền vào hậu cung, người cố nhét tiền vào miệng sư tử để trước cửa chùa. Khe đá trong động, giếng Giải Oan cũng ngập tràn tiền lẻ. Chưa kể tình trạng tiền rơi xuống, người sau xô người trước giẫm đạp lên cả tiền. Năm nay, nhiều người còn mang cả gạo, muối đến tận cổng chùa rải để cầu may (?!). Từ lư hương, sư tử, con nghê đến voi đá trong chùa nếu không cõng tiền cũng lấm lem vì kiểu cầu lộc, cầu may của du khách.

Lễ hội đầu năm có lẽ là dịp để mọi ngành nghề trăm hoa đua nở: hàng ăn, trông xe, bán đồ lễ, đồ lưu niệm đến cả cờ bạc. Chợ Viềng (Nam Định) mở suốt từ chiều mồng 7 đến sáng mồng 8 năm nào cũng đủ trò từ bầu cua, tung vòng đến “chiếc nón kỳ diệu” với mức thưởng được hứa hẹn gấp 10-20 lần.

Cảnh này cũng diễn ra khá phổ biến ở các cổng đền, chùa, miếu, phủ mỗi dịp đầu năm. Tại chùa Hương hay Yên Tử, các “cò” tận dụng triệt để cơ hội làm ăn. “Cò” vé cáp treo, “cò” vé tham quan bám khách du lịch dai dẳng. Chưa kể, các tour du lịch lễ hội được tổ chức cho du khách nước ngoài cũng mặc sức nở ra vô tội vạ theo kiểu thu tiền và sống chết mặc bay.

Tuy nhiên, theo thống kê của thanh tra Bộ VH-TT&DL, từ đầu năm đến nay chưa xử phạt vi phạm nào. Từ đầu mùa lễ hội, các đoàn thanh tra đã đi kiểm tra tình hình lễ hội tại các tỉnh phía Bắc. “Chủ trương của bộ là không bỏ qua một lễ hội trọng điểm nào, thanh tra đã có mặt tại Quảng Ninh, Hà Nam, Ninh Bình, Hải Dương, Yên Bái, Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Bình, Nam Định...

Theo đánh giá của chúng tôi, lễ hội năm nay có sự chuyển biến tích cực, đặc biệt là nhận thức của chính quyền địa phương nơi diễn ra lễ hội. Dĩ nhiên, sạn lễ hội vẫn còn nhiều như rải tiền lẻ, nhét tiền vào lư hương, tượng Phật... Nhưng để thay đổi tình trạng này chắc phải cần đến một cuộc cách mạng về ý thức người dân” - ông Vũ Xuân Thành (chánh thanh tra Bộ VH-TT&DL) nói.

Lễ hội khắp nơi

* Huế: hai lễ hội đặc sắc

Tại Thừa Thiên - Huế sáng nay 19-2, hội vật truyền thống làng Sình khai hội tại sới vật đầu làng Lại Ân, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang. Hình thành từ thời các chúa Nguyễn, từ hàng trăm năm nay hễ đến ngày mồng 10 tháng giêng, nhiều người khắp nơi thường nhớ tới câu ca Dù ai đi ngược về xuôi/Đến ngày hội vật nhớ quay về Sình mà tìm về hội vật truyền thống độc đáo bên bờ sông Hương này.

Đặc biệt năm nay đến kỳ “tam niên đáo lệ” (ba năm một lần tổ chức hội lớn), lễ hội cầu ngư làng Thai Dương sẽ diễn ra sáng 21-2 (12 tháng giêng) tại sân đình Thai Dương Hạ và mặt phá Tam Giang thuộc thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế. Hàng ngàn người dân làng Thai Dương sẽ cùng tiến hành các nghi lễ, đồng thời tái hiện một cách sinh động các hoạt động đánh bắt tôm cá và đời sống ngày thường của người dân miền biển. Đây là một trong hai lễ hội của Thừa Thiên - Huế được nhiều chuyên gia và các sách về lễ hội VN xếp vào hàng đặc sắc không chỉ khu vực miền Trung mà còn của cả nước trong dịp đầu xuân.

* Yên Bái: lễ hội sông Hồng

Lễ hội diễn ra trong ba ngày (17 đến 19-2) tại đền Đông Cuông, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên với các hoạt động như liên hoan nghệ thuật quần chúng, trình diễn trang phục dân tộc, thi đấu các môn thể thao, triển lãm với chủ đề Sông Hồng xưa và nay, lễ khao quân thời Trần, trình diễn quy trình làm giấy dó truyền thống... Một số tour du lịch dọc tuyến sông Hồng Yên Bái - Lào Cai, Yên Bái - Phú Thọ cũng được tổ chức trong dịp này.

* Tuyên Quang: lễ hội lồng tồng

Năm nay lễ hội lồng tồng - ngày hội xuống đồng - được tỉnh Tuyên Quang tổ chức cùng lễ đón nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghi lễ then của dân tộc Tày tỉnh Tuyên Quang. Là lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Tày tỉnh Tuyên Quang, lễ hội lồng tồng được tổ chức vào mồng 8 tháng giêng âm lịch hằng năm với mong ước cầu một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, nhà nhà ấm no, hạnh phúc.

TH.LỘC - TTXVN

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên