28/03/2017 10:34 GMT+7

Lấy visa đầu tư vào Mỹ từ 500.000 sẽ lên 1,35 triệu USD?

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Sau ngày 28-4, Quốc hội Mỹ có thể nâng mức đầu tư tối thiểu để cấp thị thực EB-5 (diện đầu tư) cho người nước ngoài từ 500.000 USD lên 1,35 triệu USD.

Ảnh minh họa cho đầu tư của Trung Quốc vào bất động sản ở Mỹ
Ảnh minh họa cho đầu tư của Trung Quốc vào bất động sản ở Mỹ

Theo báo cáo của Bloomberg, do quan ngại về số tiền đầu tư tối thiểu tăng đột biến, giới nhà giàu Trung Quốc đang tranh thủ chạy đua kiếm thị thực EB-5 trước khi luật của Mỹ thay đổi.

“Một số khách hàng yêu cầu phải bảo đảm nộp hồ sơ của họ trước ngày 28-4. Chúng tôi phải làm việc cật lực để đáp ứng đòi hỏi này” - cô Judy Gao, giám đốc công ty môi giới đầu tư Mỹ Can-Reach có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết.

Ngày 28-4 là thời điểm chương trình cấp thị thực EB-5 của Mỹ hết hiệu lực, trừ khi nó được Quốc hội Mỹ gia hạn hoặc sửa đổi.

Mặc cho các biện pháp kiểm soát dòng tiền đặt ra bởi chính phủ Trung Quốc, giới nhà giàu nước này luôn tìm mọi cách (đôi khi là bất hợp pháp) mang tiền ra nước ngoài, đồng thời tranh thủ kiếm một tấm vé định cư ở Mỹ.

Theo thống kê, người Trung Quốc áp đảo tất cả các nước khác trong chương trình cấp thị thực EB-5 của Mỹ.

Theo dữ liệu của Rosen Consulting Group và Tổ chức Asia Society (Hong Kong), chương trình EB-5 ước tính tạo ra ít nhất 200.000 việc làm tại Mỹ và thu hút đến 14 tỉ USD vốn đầu tư chỉ tính riêng của nhà đầu tư Trung Quốc.

Chương trình EB-5 bắt đầu cách đây vài thập niên với mục đích tạo ra công ăn việc làm ở một số khu vực tại Mỹ. Tuy nhiên chương trình này cũng vấp phải sự phản đối với cáo buộc nó chỉ làm lợi cho giới nhà giàu Mỹ, trong khi đó những người tham gia đa số là dân Trung Quốc.

Ủy ban An ninh và chứng khoán Mỹ đã truy cứu nhiều sai phạm liên quan đến các trung tâm đầu tư di dân EB-5. Tuần trước, Cơ quan di trú và quốc tịch Mỹ thông báo sẽ tiến hành kiểm toán các trung tâm này do các lo ngại về gian lận.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên