Xe
30/11/2014 11:23 GMT+7

​Lập lờ rao bán “ôtô điện”

T.PHÙNG - LÂM HOÀI
T.PHÙNG - LÂM HOÀI

TT - “Ôtô điện giá rẻ (loại ba bánh) không cần bằng lái ôtô, phù hợp cho các mẹ đưa đón con đi học, giá chỉ 30-50 triệu đồng...” - đó là lời “đường mật” được rao công khai trên trang Facebook có tên “Ôtô điện giá rẻ”.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định loại xe được rao bán nói trên chỉ là xe chạy điện 3-4 bánh chứ không phải ôtô điện vì không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật của ôtô.

Rao bán công khai

Lần theo hai số điện thoại di động đăng tải trên trang mạng xã hội, một người đàn ông bên kia đầu dây ở Hà Nội khẳng định những thông tin rao trên là của mình. “Anh yên tâm, có sao bọn tôi nói vậy đảm bảo làm ăn uy tín, tiền thật hàng thật” - người đàn ông bán hàng quảng cáo.

Theo ông này, các loại ôtô trên hiện đang lưu thông phổ biến tại Trung Quốc, rất phù hợp nếu sử dụng tại Việt Nam và đặc biệt là giá rất “mềm”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại tá Đào Vịnh Thắng - trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (PC67) Công an Hà Nội - nói: “Tôi cũng đã nghe nói loại xe này, đó là loại bốn chỗ có nguồn gốc từ Trung Quốc với giá bán chỉ vài chục triệu đồng. Tôi đã triển khai cho anh em theo dõi để có báo cáo lên cấp trên kịp thời. PC67 Hà Nội sẽ thận trọng xem xét và có hướng đề xuất với Bộ Công an quản lý chặt chẽ loại xe này”.

Trong khi đó, cùng ngày lãnh đạo Đội đăng ký và quản lý phương tiện (PC67 Hà Nội) cũng xác nhận đơn vị này chưa đăng ký cho bất cứ phương tiện ôtô điện nào như trên.

LÂM HOÀI

Theo những thông tin quảng cáo của người chủ hàng trên, loại xe điện ba bánh có thể đạt vận tốc tối đa 40-60 km/giờ, có điều hòa, mỗi lần sạc pin có thể chạy 60-100km.

Ngoài ra loại bốn bánh (bốn chỗ hoặc ba chỗ) được gợi ý là “rất phù hợp với giáo viên, công nhân viên chức đi làm, tiết kiệm chi phí”. Loại này có vận tốc 45-75 km/giờ, có cửa thông gió, điều hòa, kính chịu lực, có đầu nghe radio, nhạc Mp3, giá bán từ 75-97 triệu đồng, tuy nhiên muốn lưu thông phải có bằng lái ôtô B2.

Khi chúng tôi ngỏ ý muốn trực tiếp xem xe và đặt cọc, chủ hàng từ chối: “Nửa tháng nữa bọn tôi mới nhập lô hàng đầu tiên về Hà Nội. Sẽ có nhiều chủng loại, bên tôi nhập mỗi loại một chiếc. Khi đó các anh có nhu cầu thì qua trực tiếp xem xe, ưng ý loại nào đặt cọc loại đó, sau đó bọn tôi sẽ báo nhà sản xuất chuyển hàng về luôn. Tất cả hàng đều có giấy nhập khẩu của hải quan, giấy phép lưu thông đầy đủ”.

Không phải là ôtô điện

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hữu Trí - phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN - cho biết những loại xe rao bán nói trên không phải ôtô điện mà được gọi là xe chạy điện 3-4 bánh, bởi không đảm bảo tiêu chuẩn ôtô.

Loại xe này chỉ dùng để chạy nội bộ trong các khu du lịch, khu nghỉ dưỡng, sân golf, khu vực nội bộ chứ không được chạy ra đường giao thông công cộng vì không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn như xe cơ giới đường bộ.

Nếu loại xe trên được nhập vào Việt Nam, Cục Đăng kiểm sẽ kiểm tra chất lượng kỹ thuật để hải quan cho phép nhập khẩu nhưng chỉ được sử dụng ở những khu vực nội bộ nói trên, không được lưu hành ra đường công cộng.

Ông Trí cho biết theo Tiêu chuẩn Việt Nam số hiệu TCVN 6211:2003 phương tiện giao thông đường bộ - kiểu - thuật ngữ và định nghĩa thì ôtô là “loại phương tiện giao thông đường bộ chạy bằng động cơ, có từ bốn bánh xe trở lên, không chạy trên đường ray và thường được dùng để chở người hoặc hàng hóa... Theo quy định hiện hành thì ôtô (không phân biệt loại động cơ điện, xăng hay diesel) sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu phải được kiểm tra, chứng nhận chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia số hiệu QCVN 09:2011/BGTVT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ôtô.

Với loại xe điện chở khách du lịch khu phố cổ Hà Nội và một số địa điểm du lịch khác thường được gọi là ôtô điện, ông Trí cho biết loại xe này có đặc điểm tương tự ôtô nhưng có kết cấu đơn giản hơn, không thỏa mãn quy chuẩn quốc gia QCVN 09:2011/BGTVT (khung và thân vỏ, hệ thống phanh, hệ thống chiếu sáng, tín hiệu, ghế và dây đai an toàn...). Vì vậy, các loại xe này chỉ được hoạt động thí điểm trong phạm vi hạn chế theo sự cho phép của từng địa phương.

Xe hơi điện dùng phổ biến ở Trung Quốc

Các loại xe được rao là ôtô điện trên Facebook đảm bảo tiêu chuẩn của ôtô điện - Ảnh chụp màn hình Facebook Ôtô điện giá rẻ

Chính quyền nhiều địa phương ở Trung Quốc khuyến khích người dân chuyển từ xe hơi sử dụng nhiên liệu xăng sang các loại xe dùng năng lượng sạch, trong đó có loại xe hơi điện loại mini hai chỗ ngồi (được lưu thông tương tự như các loại xe hơi khác trên đường) thông qua trợ giá, miễn thuế cho người mua xe, đầu tư xây dựng thêm trạm sạc điện ở 88 thành phố.

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc, trong chín tháng đầu năm đã có 38.163 chiếc xe hơi điện được tiêu thụ. Chính quyền các thành phố Thiên Tân, Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu đang kêu gọi doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây dựng hàng ngàn trạm sạc điện dành riêng cho các loại xe điện, chỉ tính riêng tỉnh An Huy sẽ xây thêm 10.000 trạm trong ba năm tới để đáp ứng nhu cầu sử dụng các loại xe này đang tăng nhanh.

Trung Quốc đặt mục tiêu đến năm 2015 sản xuất ít nhất 1 triệu chiếc xe chạy điện, đến năm 2020 sẽ tăng sản lượng đến 100 triệu chiếc xe hơi điện, trong đó có loại mini hai chỗ ngồi. Xe hơi điện của Trung Quốc hiện có khả năng chạy từ 110-250 km, với vận tốc khoảng 50 km/giờ.

MỸ LOAN

 

T.PHÙNG - LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên