06/06/2017 09:08 GMT+7

Lập đoàn thanh tra vụ hàng trăm huân chương bị bỏ quên

BỬU ĐẤU
BỬU ĐẤU

TTO - Chiều 5-6, ông Nguyễn Thanh Bình - phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang - cho biết đã chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra liên ngành gồm: Sở Nội vụ, Ban thi đua - khen thưởng và Sở LĐ-TB&XH để làm việc với UBND huyện Tri Tôn.

Bằng khen của Chính phủ trao tặng cho cha mẹ bà Vi Thị Kim Niên vào năm 1987 nhưng đến nay bà mới được nhận - Ảnh: Bửu Đấu

Theo ông Bình, nội dung làm việc của đoàn thanh tra chủ yếu là tập trung tổng kiểm tra, rà soát lại các chế độ đối với người có công, gia đình chính sách trong hàng trăm huân chương, huy chương, bằng khen và bằng Tổ quốc ghi công (TQGC) bị bỏ quên trong tủ tại thị trấn Ba Chúc để có thể bổ sung, hỗ trợ kịp thời cho bà con.

“Ngày 6-6, đoàn thanh tra làm việc với huyện Tri Tôn và thị trấn Ba Chúc. Tổ chức, cá nhân nào đã nhận mà chậm trễ trong việc này sẽ bị xử lý” - ông Bình khẳng định.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Bùi Công Bằng - phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh An Giang - cho biết qua báo cáo ban đầu từ Phòng LĐ-TB&XH huyện Tri Tôn, có 122 trường hợp mới nhận huân chương, huy chương, bằng khen và bằng TQGC (nhiều hơn 7 trường hợp mà Tuổi Trẻ phản ánh) dù những bằng khen, huân chương, huy chương này đã được cấp từ năm 1975 đến 1987.

Theo đó, các chế độ dành cho 10 gia đình người có bằng TQGC đều đã chi trả thực hiện đầy đủ hằng tháng, hằng năm. Riêng các cá nhân, tập thể nhận bằng khen, huân chương và huy chương đến nay vẫn chưa rõ có nhận tiền hay chưa.

Ông Bằng cho biết thêm: “Sở chỉ nắm việc thực hiện chế độ chính sách đối với gia đình liệt sĩ, gia đình có bằng TQGC. Còn bằng khen, huân chương và huy chương, Ban thi đua - khen thưởng tỉnh sau khi trao tặng, họ báo với địa phương.

Sau đó, địa phương lập danh sách gửi về sở mới nhận được tiền. Hiện tại sở đã lập danh sách 27 bằng khen và 6 bằng khen của UBND tỉnh An Giang gửi về Bộ LĐ-TB&XH để họ nhận tiền một lần theo quyết định 24 của Chính phủ.

Trong vụ này, để xảy ra việc bằng TQGC cấp chậm mấy chục năm có phần trách nhiệm của sở đã thiếu kiểm tra, giám sát nên mới xảy ra chuyện cất bằng vào tủ như vậy.

Sau khi làm việc với các ngành liên quan và chính quyền địa phương, chúng tôi mới có thể biết trách nhiệm trong vụ này là ai và sẽ làm rõ ngọn ngành”.

Theo ông Bằng, trong vụ việc này bà con thiệt thòi nhất là giá trị tiền khen thưởng, bởi nếu lãnh tiền khen thưởng ở giai đoạn 1987 và 1989 thì giá trị khác bây giờ.

Sau khi có kết luận cụ thể, sở sẽ báo cáo về thường trực UBND tỉnh An Giang để xin ý kiến hướng giải quyết và khắc phục sau.

BỬU ĐẤU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên