20/05/2015 19:40 GMT+7

Lập 14 công ty "ma" mua bán hóa đơn VAT hơn 800 tỉ

THÂN HOÀNG - TIẾN THẮNG
THÂN HOÀNG - TIẾN THẮNG

TTO - Đường dây chuyên lập công ty "ma" để mua bán hóa đơn giá trị gia tăng vừa được Công an Hải Phòng phát hiện với tổng giá trị hóa đơn, dịch vụ khống đến hơn 800 tỉ đồng.

Đối tượng Đoàn Thị Hường và Trần Văn Huyến tại cơ quan điều tra - Ảnh: cơ quan điều tra cung cấp

Ngày 20-5, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế - xã hội Công an TP Hải Phòng (PC46) đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Trần Văn Huyến (42 tuổi, trú tại xóm 2 Tràng Duệ, xã Lê Lợi, huyện An Dương, Hải Phòng) và Đoàn Thị Hường (30 tuổi, trú tại số 1/279 Hoàng Công Khanh, phường Lãm Hà, quận Kiến An, Hải Phòng) để điều tra hành vi mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng (VAT).

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, Trần Văn Huyến đã thành lập và mua lại hơn chục công ty để mua bán trái phép hóa đơn VAT.

Các công ty này không sản xuất, kinh doanh, thậm chí không có trụ sở nhưng Huyến thuê một số đối tượng không nghề nghiệp, không có học vấn đứng tên làm giám đốc với mức lương từ 3 triệu đồng/tháng.

Các đối tượng được thuê làm giám đốc có nhiệm vụ ký hồ sơ thành lập doanh nghiệp. Trợ thủ đắc lực của Huyến là một số đối tượng có nghiệp vụ kế toán, được Huyến giao nhiệm vụ làm các hợp đồng kinh tế, viết hóa đơn, chuyển tiền qua ngân hàng.

Điều tra ban đầu cho thấy từ tháng 4-2012 đến tháng 9-2014, nhóm đối tượng này đã bán tổng cộng 906 tờ hóa đơn thuế VAT với tổng doanh thu hàng hóa, dịch vụ khống lên đến hơn 800 tỉ đồng, qua đó chiếm đoạt và làm thiệt hại cho Nhà nước nhiều tỉ đồng tiền thuế.

Để phá vụ án, ngày 15-5, PC46 Công an TP Hải Phòng triển khai bắt, khám xét tại nhiều địa điểm ở Hải Phòng và một số tỉnh thành. 

Kết quả thu giữ được 14 con dấu công ty và dấu chức danh giám đốc, 8 quyển hóa đơn thuế giá trị gia tăng đang sử dụng, một ổ cứng CPU (thiết bị trong máy vi tính) và nhiều giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy nộp tiền, séc lĩnh tiền mặt...

Hiện cơ quan cảnh sát điều tra vẫn đang tiếp tục làm rõ vụ việc.

Con dấu các công ty "ma" cơ quan công an thu giữ - Ảnh: cơ quan điều tra cung cấp

 

Các hóa đơn giá trị gia tăng của những công ty "ma" cơ quan công thu giữ được - Ảnh: cơ quan điều tra cung cấp

 

THÂN HOÀNG - TIẾN THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên