01/03/2017 09:32 GMT+7

Lãnh đạo tình báo tương lai của Mỹ muốn điều tra Nga

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Ông Dan Coats, người được Tổng thống Donald Trump chọn làm Giám đốc tình báo quốc gia, cam kết ủng hộ việc điều tra với nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Ông Dan Coats trình bày trước Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ ngày 28-2 ở Washington - Ảnh: Reuters
Ông Dan Coats trình bày trước Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ ngày 28-2 ở Washington - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, phát biểu trong phiên điều trần trước Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ tối 28-2 (giờ Mỹ), ông Dan Coats cam kết sẽ giúp các thành viên Ủy ban điều tra nghi án nói trên, và khẳng định “Tôi nghĩ đây là những điều cần được điều tra và đề cập”.

Ông Coats, 73 tuổi, là cựu thượng nghị sĩ Cộng hòa ở bang Indiana, vừa qua cũng hứa rằng nếu được chọn làm Giám đốc tình báo quốc gia, ông sẽ giúp cơ quan này truy cập đầy đủ vào tất cả những tài liệu và chi tiết cần thiết khác trong cuộc điều tra này.

“Tôi không có ý định giấu bất kỳ chuyện gì với ủy ban”, ông giải bày.

Giới tình báo Mỹ đã có những mâu thuẫn với tân Tổng thống Donald Trump về vấn đề liên quan tới người Nga.

Ông Trump từng chỉ trích những ý kiến cho rằng “tin tặc Nga” tấn công và gây ảnh hưởng lên cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016 giúp ông thắng bà Hillary Clinton.

Đồng thời, việc vị tỉ phú New York không ít lần ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng khiến nhiều người lo ngại về cách tiếp cận của chính quyền mới đối với Điện Kremlin.

Trong bối cảnh này, ông Coats - từng là thành viên ban chỉ huy tình báo, rất có thể là người phù hợp để xóa bỏ bất đồng nội bộ. Báo USA Today ngày 1-3 mô tả ông Coats nhận được sự tán thưởng đáng kể từ các đồng nghiệp cũ.

Trong phiên điều trần thuộc quá trình phê chuẩn mình, ông Coats cố gắng xua tan lo ngại của các quan chức tình báo về Tổng thống Trump, bằng cách chỉ ra các hoạt động của Nga, Trung Quốc và Triều Tiên là những thách thức chính Mỹ phải đối mặt.

Mặc dù vậy cũng không ít ý kiến lo ngại ông Coats quá “hiền” trong việc nắm giữ cương vị Giám đốc tình báo, và một số Thượng nghị sĩ muốn chắc rằng ông Coats phải đủ cứng rắn để lãnh đạo mảng lực lượng quan trọng trong an ninh quốc gia Mỹ.

Đáp lại, ông Coats có vẻ quyết đoán đặc biệt trong quan điểm về Nga: “Nga có truyền thống về tuyên truyền và cố gắng gây ảnh hưởng đến văn hóa cũng như các cuộc bầu cử của các nước. Điều này đang diễn ra. Họ có vẻ lại tiếp tục cuộc chơi của mình”, báo Los Angeles Times dẫn lời ông Coats.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên