13/01/2017 14:38 GMT+7

Lãnh đạo quốc phòng tương lai của Mỹ vẫn xem Nga là mối đe dọa

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tướng James Mattis, người được đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp tới, đã đưa Nga vào đầu danh sách những mối đe dọa cho lợi ích nước Mỹ.

Lãnh đạo Lầu Năm Góc do tổng thống đắc cử Donald Trump đề cử, James Mattis - Ảnh: Reuters

Tuyên bố ngày 12-1 của tướng về hưu Mattis (66 tuổi) tại phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ là tuyên bố mới nhất của đội ngũ những lãnh đạo trong nội các được ông Trump đề cử nhưng đi ngược lại với tiêu chí của ông Trump.

Trong suốt thời gian qua, ông Trump luôn ca ngợi tài lãnh đạo và trí thông minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin mỗi khi có thể và cam kết cải thiện quan hệ với Matxcơva.

Ông Mattis nói rằng Nga, Trung Quốc và các phiến quân Hồi giáo đứng hàng đầu trong các thách thức lớn nhất đối với trật tự thế giới do Mỹ dẫn đầu kể từ Thế chiến II.

Ngoài ra tướng Mattis cũng kêu gọi Quốc hội nâng mức chi tiêu cho quân đội nước này.

Khi được hỏi về những mối đe dọa chính đối với lợi ích của Mỹ, ông Mattis cho biết: "Tôi đang xem xét các mối đe dọa cơ bản trước khi bắt đầu với Nga".

Ngoài ra, khi được hỏi về các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ, ông Mattis cho biết ông muốn gặp đội ngũ an ninh quốc gia của ông Trump để "vạch ra một chiến lược để đối phó với Nga sau những gì nước này đã làm".

Ông Mattis cũng lên tiếng chỉ trích Nga vì liên quan đến vụ tấn công mạng gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Mỹ.

Tướng Mattis cũng cáo buộc Matxcơva đang cố gắng làm suy yếu NATO và gọi NATO là trung tâm phòng thủ của nước Mỹ.

Một ngày trước đó, theo Reuters, ông Rex Tillerson - Ngoại trưởng được đề cử - cũng trình bày các quan điểm trái ngược với ông Trump về các chính sách ngoại giao chủ chốt như vấn đề phát triển hạt nhân, các thỏa thuận giao thương, biến đổi khí hậu và qua hệ với Mexico.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên