19/04/2017 10:19 GMT+7

​Lãnh đạo hãng United Airlines: ‘Đó là lỗi hệ thống’

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Hãng hàng không United Airlines (Mỹ) khẳng định sẽ không sa thải nhân viên trong vụ hành xử thô bạo buộc hành khách rời máy bay với lí do sự cố trên là "lỗi hệ thống".

Giám đốc điều hành của United Airlines, ông Oscar Munoz - Ảnh: Reuters
Giám đốc điều hành của United Airlines, ông Oscar Munoz - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Bloomberg, trong cuộc họp báo qua điện thoại với các nhà phân tích vào ngày 18-4,  Giám đốc điều hành (CEO) của hãng hàng không United Airlines, ông Oscar Munoz khẳng định trong nhiều lĩnh vực khác, sự cố kiểu như thế được xem là "lỗi hệ thống" và trước nay chưa có trường hợp nào bị xem xét đuổi việc.

Một lần nữa, ông khẳng định United Airlines đang nỗ lực tìm cách đáp lại sự tin tưởng của khách hàng thông qua cung cấp dịch vụ tốt nhất cùng với sự tôn trọng sâu sắc.

Ông nhấn mạnh United Airlines đang và sẽ cải thiện chính sách của hãng để đảm bảo tránh lặp lại sự cố nói trên.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh United Airlines đang nỗ lực xử lý thảm họa trong quan hệ công chúng liên quan đến sự cố nhân viên an ninh lôi kéo hành khách David Dao khỏi chuyến bay chiều 9-4 trong tình trạng máu me trên mặt.

Ông Munoz cũng cho biết vừa qua có nhiều đồn đoán về số phận của ông tại hãng hàng không nhưng ông nhấn mạnh "chuyện đó nên chấm dứt" vì ông không từ chức.

Tuy nhiên, theo Bloomberg, giá cổ phiếu của United Airlnes lại giảm 4,3% xuống còn 67,71 USD trên sàn ở New York vào chiều 18-4 sau khi bị giảm 4,5% - mức giảm trong ngày cao nhất trong vòng một tháng qua.

Trước khi gửi lời xin lỗi chính thức đến hành khách David Dao cùng các hành khách trên chuyến bay 3314 gặp sự cố, người điều hành United Airlines từng lên tiếng bảo vệ hành vi của nhân viên United Airlines và cho rằng vị hành khách đã "gây rối và hung hăng".

Ông cũng biện hộ rằng nhân viên của hãng đã "thực hiện đúng các quy trình trong việc giải quyết sự việc như trên".

Tuyên bố đó đã dư luận quốc tế sôi sục phản đối và tẩy chay. Hàng chục ngàn người đã ký vào một lá đơn kiến nghị trực tuyến kêu gọi ông Oscar Munoz từ chức.

Sự cố xảy ra trong chuyến bay bị bán quá số lượng vé khởi hành từ thành phố Chicago đi Louisville, bang Kentucky, khi United Airlines muốn đưa 4 hành khách rời khỏi máy bay để nhường chỗ cho 4 thành viên phi hành đoàn dự bị.

Ba hành khách đã đồng ý rời máy bay, nhưng bác sĩ người Mỹ gốc Việt David Dao đã đổi ý do cần khám bệnh cho bệnh nhân vào ngày hôm sau.

Sau đó, một đoạn video đăng tải trên mạng cho thấy cảnh bác sĩ Dao đã bị lôi mạnh ra khỏi ghế ngồi và bị kéo dọc theo lối đi mặc cho ông chống cự và la hét.

Máy bay cuối cùng đã cất cánh sau 2 giờ bị trì hoãn.

Hãng United Airlines đã cam kết ngừng thủ tục dùng cảnh sát đưa hành khách khỏi máy bay và có thể sẽ tiến hành những thay đổi hơn nữa sau khi mở một cuộc điều tra xem xét toàn diện vụ việc.

Hãng cũng đã chấp nhận cho lưu giữ lại các đoạn băng video quay về sự cố trên chuyến bay 3314 để làm cơ sở bằng chứng cho các cuộc kiện tụng pháp lý sau này.

Trong khi đó, ngày 17-4, United Continental, công ty mẹ của hãng United Airlines, thông báo lợi nhuận của hãng trong quý 1-2017 đã giảm mạnh đồng thời cam kết cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng sau sự cố ngày 9-4.

United Continental cho biết lợi nhuận ròng của hãng trong quý 1-2017 đã giảm 69,3% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống 96 triệu USD do giá nhiên liệu và phí lao động tăng cao. Tuy nhiên, doanh thu của hãng tăng 2,7 % lên 8,4 tỉ USD.

Tuy nhiên, Chủ tịch của United Continental, ông Scott Kirby dự đoán doanh thu của hãng sẽ tăng trưởng khả quan theo quý cũng như trong năm tới.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên