24/04/2017 07:43 GMT+7

Lãnh đạo Al Qaeda kêu gọi chiến tranh du kích

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Lãnh đạo Al Qaeda Ayman al-Zawahri kêu gọi chiến binh thánh chiến dòng Sunni tại Syria tăng cường chiến tranh du kích chống lại kẻ thù, bao gồm chế độ Syria và đồng minh cho đến phương Tây.

Lãnh đạo nhóm khủng bố Al Qaeda Ayman al-Zawahri phát biểu tại một địa điểm không rõ - Ảnh: Reuters
Lãnh đạo nhóm khủng bố Al Qaeda Ayman al-Zawahri phát biểu tại một địa điểm không rõ - Ảnh: Reuters

Trong bản ghi âm đăng trực tuyến hôm 23-4, Zawahri kêu gọi các phiến quân kiên nhẫn, nói rằng họ nên chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài với liên minh do phương Tây dẫn đầu tại Iraq và Syria cũng như người Shi'ite do Iran hậu thuẫn và chính phủ của tổng thống Bashar al-Assad.

"Người dân của chúng ta ở Sham (Syria) nên tự chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài với kẻ Thập tự chinh và các đồng minh của chúng là người Shi'ite và Alawites" - người kế nhiệm Osama bin Laden nói.

Những người Hồi giáo dòng Sunni xem những người dòng Shi'ite và Alawites là dị giáo.

Zawahri nói rằng kẻ thù đang nhắm đến các tay súng thánh chiến bởi vì họ tìm cách áp đặt luật Hồi giáo, nói thêm rằng phương Tây và các đồng minh của họ đã làm mọi thứ có thể để ngăn chặn một làn sóng "Hồi giáo" càng quét qua khu vực.

Reuters không rõ đoạn băng này đã được ghi âm vào thời điểm nào. Tuy nhiên, trong đoạn ghi âm, lãnh đạo Al Qaeda cũng cảnh báo các phần tử nổi dậy không nên biến cuộc xung đột thành một cuộc nội chiến thuần túy tại Syria.

Chi nhánh trước đây của Al Qaeda tại Syria là Nusra Front hiện đang đứng đầu liên minh các nhóm Hồi giáo như Hayat Tahrir al Sham trong cuộc chiến chống lực lượng chính phủ Syria, đồng minh Nga và Iran của ông Assad trên hầu hết các mặt trận tại nước này.

Liên minh này đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát hầu hết tỉnh Idlib mặc dù các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu gần đây đã tiêu diệt hàng chục lãnh đạo của nhóm Hồi giáo cực đoan này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên