14/10/2016 15:43 GMT+7

Lãng phí nước sạch

 VĨNH LINH (Kon Tum)
VĨNH LINH (Kon Tum)

TTO - Vừa rồi tôi nghe kể câu chuyện: ở khu phố tôi hôm nọ do đào hào để làm hàng rào mà gia đình hàng xóm đã làm vỡ đường ống nước sinh hoạt khiến nước chảy lênh láng khắp nơi.

Thay vì nhanh chóng báo cho cơ quan cấp nước để khắc phục, sửa chữa thì gia đình này lại đủng đỉnh, vô tư lấy nước chảy ra từ ống vỡ để trộn bêtông và tranh thủ tưới cho cây trong vườn.

Hơn tiếng đồng hồ sau đó họ mới gọi điện báo công ty cấp nước đến sửa chữa.

Nhiều người dân đi qua thấy cảnh này vẫn thờ ơ chứ không ngăn chặn hoặc báo cơ quan chức năng về chuyện gây thất thoát nước này.

Ra đường bây giờ không hiếm cảnh đường ống nước bị vỡ, bị đào bới, hư hại nhưng không ai lên tiếng phản đối, bảo vệ.

Theo nhiều người mà tôi tiếp xúc thì họ có tâm lý cho rằng nước là của công ty cấp thoát nước nên thất thoát nước thì công ty phải chịu.

Điều này vô tình khuyến khích, cổ vũ cho việc xâm hại đường ống cung cấp nước và nước càng bị thất thoát, lãng phí hoặc bị ăn cắp mà không ai đứng ra ngăn chặn, bảo vệ, tố cáo với cơ quan chức năng.

Ngoài ra, việc hư hại đường ống còn làm nước bị bẩn, đất đá chất thải nguy hại theo đường ống xâm nhập nguồn nước sạch làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Có thể nói tình trạng thiếu nước sạch, thiếu nguồn cung cấp nước sạch ở nước ta hiện nay khá nghiêm trọng.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do chưa có sự quan tâm thỏa đáng của các cấp có thẩm quyền trong việc đầu tư xây dựng và khắc phục, sửa chữa các sự cố về đường ống dẫn nước.

Bên cạnh đó là ý thức của người dân đối với việc hạn chế tình trạng thất thoát, lãng phí nước sạch sinh hoạt chưa tốt.

Theo chúng tôi, các cơ quan chức năng, nhất là các công ty cấp nước sinh hoạt nên có biện pháp vận động, khuyến khích người dân tham gia phòng, chống các hành vi phá hoại đường ống nước, ăn cắp nước, lãng phí nước...

Một khi người dân ở khắp mọi nơi quan tâm đến việc bảo vệ nguồn nước sạch thì hi vọng việc lãng phí nước sạch sẽ giảm đi.

VĨNH LINH (Kon Tum)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên