13/11/2016 12:30 GMT+7

Lan Hương đắm đuối... nàng Kiều

ĐỨC TRIẾT
ĐỨC TRIẾT

TTO - Vở kịch hình thể Nguyễn Du với Kiều vừa được Nhà hát Tuổi Trẻ phục dựng và lựa chọn tham gia Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần 3, từ ngày 12 đến 19-11 tại Hà Nội.

Kim Trọng (nghệ sĩ Như Lai) và Thúy Kiều (nghệ sĩ Bùi Hồng Phương) giao duyên - Ảnh: THẾ TOÀN
Kim Trọng (nghệ sĩ Như Lai) và Thúy Kiều (nghệ sĩ Bùi Hồng Phương) giao duyên - Ảnh: THẾ TOÀN

Được công diễn từ năm 2012 nhưng với NSND Lan Hương, đây là “đốm lửa lòng” chị ấp ủ trong suốt mấy mươi năm làm nghệ thuật của mình.

Nhớ lại chuyện từng được cộng tác cùng đạo diễn người Pháp dựng vở Kiều từ năm 2007 ở Tây Ban Nha và lúc mạnh dạn đăng ký tham gia liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần này, chị vẫn gọi đấy là một quyết định liều lĩnh.

“Nhưng đây là niềm vui lớn đối với những nỗ lực, tâm sức bao năm nhọc nhằn thử nghiệm với kịch hình thể của chúng tôi. Chúng tôi muốn dùng hình thức sân khấu hóa để vừa khoe kiệt tác văn học dân tộc - Truyện Kiều, vừa khoe những vốn văn hóa cổ truyền đặc sắc của cả ba miền Bắc - Trung - Nam đến bạn bè quốc tế” - biên kịch, đạo diễn, NSND Lan Hương vui mừng nói.

Lần này, bản phục dựng của Nguyễn Du với Kiều vẫn giữ nguyên cách kể chuyện: mượn cuộc luận bàn đầy cảm xúc giữa Nguyễn Du và Hồ Xuân Hương để lý giải về kiếp nạn “đau đớn thay phận đàn bà” của nàng Kiều. Kịch hình thể tiếp tục được đạo diễn thử nghiệm để biểu đạt nội tâm nhân vật.

Theo Lan Hương, chị khá hài lòng với thử nghiệm mới mẻ này. Các nghệ sĩ trẻ cũng đã chuyển tải khá tốt về tấn bi kịch trong tâm hồn nàng Kiều.

Cứ đắm đuối với nàng Kiều nên năm năm qua Lan Hương luôn đau đáu nghĩ đến việc trau chuốt vở diễn thêm tinh tế. Ở bản phục dựng này, ngoài việc nâng cao diễn xuất cho các nghệ sĩ - nhất là nghệ sĩ trẻ Bùi Hồng Phương vào vai Thúy Kiều, sân khấu của vở diễn đã được đầu tư hơn về thẩm mỹ.

Với bức tượng Phật Bà nghìn mắt nghìn tay trên cao cùng những cánh sen hé mở trên sân khấu, đạo diễn đã gợi mở rõ ràng hơn cho khán giả về sự đồng cảm cũng như ước mơ, khát vọng của người nghệ sĩ mong muốn sau kiếp đoạn trường, nàng Kiều được Đức Phật chở che...

Nghệ sĩ Lan Hương lúc trẻ nổi tiếng trong các phim Em bé Hà Nội, Mối tình đầu, Những người sống bên tôi...; gây ấn tượng trên sân khấu kịch với các vai diễn trong Tôi đi tìm tôi, Cuộc đời tôi, Mùa hạ cay đắng, Otenlo, Rừng trúc, Macbeth...; lúc chuyển sang làm đạo diễn cũng tạo dư luận với những thử nghiệm cho các vở diễn Con bệnh bí hiểm, Biến vĩ của tình yêu, Tâm linh Việt, Hồn Trương Ba, da hàng thịt, Người trong biển lửa...

Những ngày này NSND Lan Hương lại náo nức với giấc mơ của mình: “Khi là diễn viên của Nhà hát Tuổi Trẻ, cũng giống như bao nghệ sĩ khác, tôi luôn ước mơ được đóng vai nàng Kiều, nhưng điều đó không thực hiện được. Tới khi trở thành một người đạo diễn thì ước mơ đó còn nhân lên gấp bội lần. Tôi luôn mong muốn và ước mơ đưa Kiều lên sân khấu”.

Xem Nguyễn Du với Kiều, khán giả tiếp tục được hòa mình vào không gian âm nhạc dân tộc với những làn điệu dân ca ba miền như: Con nhện giăng mùng, Sa lệch chênh, Quân tử vô dịch, Làn thảm, Tò vò, Cấm giá, Sắp chợt, Chạy Huế, Huyết hồ, Kể hạnh, Ru kệ, Ngồi tựa mạn thuyền, Cờn xuân, Cờn oán, Dọc nam, Dọc bắc, Xá thượng, Lẩy Kiều, Ngâm tần cung oán, Ngâm thơ mới, Dạ cổ hoài lang...

Nữ đạo diễn hứng thú lý giải: “Tôi muốn Kiều là của tất cả. Vì thế cho nên tôi đã đưa nàng đi khắp Bắc - Trung - Nam qua các làn điệu dân ca. Tất cả các loại hình nghệ thuật đã đưa nàng lên sân khấu. Tôi chỉ có một cái khó là kết nối làm sao để cho hòa hợp mềm mại”.

ĐỨC TRIẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên