15/07/2013 21:53 GMT+7

Lần đàm phán thứ 3 về Kaesong lại thất bại

CHU YÊN
CHU YÊN

TTO - Hôm nay 15-7, lần đàm phán thứ 3 giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên về khu công nghiệp chung Kaesong lại thất bại. Thứ tư tới 17-7, hai nước sẽ bước vào lần đàm phán thứ tư.

AOVDV3LE.jpgPhóng to
Các công nhân làm việc tại khu công nghiệp Kaesong - Ảnh: AP

Cũng như hai lần đàm phán trước, trong lần đàm phán thứ 3, những bất đồng giữa hai nước vẫn không được giải quyết.

Phía Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên phải chịu trách nhiệm về những tổn thất vì việc khu công nghiệp Kaesong đóng cửa và muốn Triều Tiên đảm bảo rằng trong tương lai không để Kaesong đóng cửa một lần nữa.

Ông Kim Ki-woong, trưởng đoàn đàm phán của Hàn Quốc cho biết nước ông muốn biến Kaesong trở thành một khu công nghiệp quốc tế trong đó sẽ mời các nhà đầu tư nước ngoài vào khu công nghiệp. Theo Hàn Quốc, động thái này sẽ khiến Triều Tiên chịu trách nhiệm trước các "chuẩn mực quốc tế" trong kinh doanh.

Phía Triều Tiên cũng lại đổ trách nhiệm cho Hàn Quốc về việc Kaesong phải đóng cửa đồng thời cho rằng Hàn Quốc đang dùng các cuộc đàm phán về Kaesong để làm tình hình hai nước trở nên căng thẳng.

Hàn Quốc dường như cũng ngầm thừa nhận dùng đàm phán Kaesong để chiếm ưu thế trong quan hệ trên bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã từng nói rằng nếu Hàn Quốc vẫn cứ nhượng bộ các hành động khiêu khích của Triều Tiên thì "vòng lẩn quẩn căng thẳng" sẽ còn tiếp tục.

Kể từ thứ tư 10-7 vừa qua, Triều Tiên đã cho những doanh nghiệp Hàn Quốc đến khu công nghiệp Kaesong để bảo trì máy móc cũng như xử lý số lượng hàng còn tồn kho tại đây.

Khu công nghiệp Kaesong được khánh thành vào cuối năm 2004 và liên tục phát triển. Trong năm 2012, Kaesong đã sản xuất ra lượng hàng hóa trị giá 470 triệu USD.

(Theo New York Times)

CHU YÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên