04/06/2014 10:40 GMT+7

Làm việc văn phòng còn độc hại hơn hút thuốc lá!

CH. LUÂN
CH. LUÂN

TTO - Công việc văn phòng thường đem lại những thuận lợi : môi trường mát mẻ, ăn mặc sạch đẹp và nhất là thu nhập cao, theo kết quả khảo sát mới nhất của CareerBuilder. Nhưng liệu nó có hoàn toàn lý tưởng?

ZQSL2ltY.jpgPhóng to
Làm việc văn phòng liệu có sướng? - Ảnh: heraldtribune.com

Nhân viên công sở và người làm việc chạy ngoài đều có tỉ lệ hài lòng như nhau với 76% số người được khảo sát đồng ý, nhưng người làm văn phòng được báo cáo là hay than phiền hơn về môi trường làm việc. Thuận lợi là họ có nhiều cơ hội xây dựng quan hệ bền chặt với lãnh đạo và đồng nghiệp, trong khi những người làm việc bên ngoài văn phòng lại được nhiều thời gian linh hoạt trong cả ngày.

Nhân viên văn phòng rất dễ lên cân, với 58% so với 51% nhân viên chạy việc bên ngoài. Cụ thể hơn, 60% nhân viên văn phòng lên cân khi còn làm ở vị trí hiện tại, trong khi chỉ 30% trong nhóm còn lại gặp tình huống trên.

Đáng chú ý nhất là người làm việc văn phòng kiếm được nhiều tiền hơn và họ cũng cảm thấy mức lương của mình hậu hĩnh, 50% trong số họ kiếm được 50.000 USD/năm trong khi chỉ có 1/3 nhân viên chạy việc bên ngoài đạt được mức thu nhập này.

Tỉ lệ nhân viên công sở có khả năng kiếm được mức lương trên 6 con số cao gấp đôi nhóm làm việc bên ngoài. Nếu như chỉ có 20% nhân viên bàn giấy chấp nhận mức lương dưới 35.000 USD/năm thì 40% nhân viên chạy ngoài đang làm việc với mức thu nhập này.

Dù vậy, mức độ căng thẳng của 2 nhóm nhân viên trên là ngang nhau. Tuy nhiên, những người làm việc bên ngoài thường có xu hướng nhanh kiệt sức hơn, với 61% cho rằng họ cảm thấy quá mệt mỏi với áp lực công việc, so với 57% của nhóm còn lại.

Phó Chủ tịch nguồn nhân lực Rosemary Haefne tại CareerBuilder kết luận: "Với bất kỳ công việc nào, điều quan trọng là phải tìm được một môi trường phù hợp với phong cách, sở thích và có thể cho bạn cơ hội phát triển sự nghiệp".

Trước khi công ty tìm kiếm việc làm CareerBulider công bố kết quả khảo sát, Đại học New England (UNE) đã tiến hành một nghiên cứu chứng minh nhiều nhược điểm sức khỏe của công việc văn phòng. The Daily Examiner trích lời Giáo sư John Malouff của trường UNE cho biết thực ra làm việc trong văn phòng còn độc hại hơn cả hút thuốc lá. Ngay cả khi bạn cố gắng cân bằng khẩu phần ăn, vận động sau giờ làm thì tuổi thọ của nhân viên bàn giấy vẫn bị giảm xuống. "Ngồi càng nhiều, tuổi thọ càng giảm", ông Malouff kết luận.

Một số điều "Được" và "Mất" của công việc văn phòng:

Tiếp cận công nghệ/ Internet - 72%

Công việc không đòi hỏi lao động tay chân - 60%

Có thời gian biểu rõ ràng - 59%

Có cơ hội tiếp xúc với lãnh đạo công ty và đồng nghiệp - 25%

Có khả năng tham gia vào vòng tròn phát triển của công ty - 22%

Bất lợi:

Thiếu hoạt động thể chất - 56%

Nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính hầu hết thời gian trong ngày - 56%

"Kẹt cứng" trong văn phòng cả 8 tiếng làm việc - 51%

Lặp lại công việc hàng ngày, không đa dạng - 24%

Nhiều phiền nhiễu, gián đoạn do các đồng nghiệp khác gây ra - 23%.

(Theo MarketWatch)

CH. LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên