11/10/2016 10:02 GMT+7

Làm việc tốt đến hơi thở cuối cùng

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Nhiều người đã đứng lên dành tràng pháo tay cho bà Tạ Thị Ngọc Thanh (75 tuổi), một trong chín “công dân thủ đô ưu tú” năm 2016.

*** Error ***
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải (thứ năm từ phải qua), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung (thứ sáu từ phải qua) trao danh hiệu “công dân thủ đô ưu tú” năm 2016 cho 9 cá nhân - Ảnh: XUÂN THÀNH

Tại khán phòng 1.200 đại biểu dự hội nghị “Biểu dương người tốt, việc tốt tiêu biểu, vinh danh công dân thủ đô ưu tú” năm 2016 do TP Hà Nội tổ chức sáng 10-10, mọi người đã dành tràng vỗ tay đó cho bà Thanh khi bà bộc bạch rằng: “Tôi sẽ làm điều tốt cho đến hơi thở cuối cùng và tắt thở rồi tôi vẫn muốn làm điều tốt cho xã hội, tôi sẽ hiến giác mạc của mình”.

Người phụ nữ “nhân văn”

“Bà Tạ Thị Ngọc Thanh là giám đốc đầu tiên của Làng trẻ em SOS trên địa bàn TP. Khi nghỉ hưu, mặc dù gia đình khó khăn nhưng bà vẫn hết sức mình tham gia công tác xã hội. Tính nhân văn trong bà luôn tỏa sáng mọi lúc mọi nơi” - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói.

Ở tuổi 75, bà Tạ Thị Ngọc Thanh (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) bộc bạch: “Sau 10 năm làm giám đốc Làng trẻ em SOS, tôi nghỉ công tác theo chế độ. Ở tuổi nghỉ hưu, thu nhập của tôi cũng chỉ có đồng ra đồng vào từ lương”. Dù thu nhập chỉ có lương, gia cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, hằng tháng bà vẫn dành dụm số tiền ít ỏi của mình để làm từ thiện.

Trả lời câu hỏi: “Cuộc sống gia đình còn khó khăn, bà làm từ thiện thế nào?”, bà Thanh trả lời: “Tôi làm từ thiện từ tiền phụ cấp. Tôi phải dồn lại thì mới có. Trong phong trào của tổ dân phố, của Hội Chữ thập đỏ thì tôi tham gia bằng sức của mình. Còn số tiền dành dụm được mỗi năm tôi mua xe đạp, quần áo, sách vở tặng các cháu học sinh nghèo có thành tích học tập tốt”.

Ông Nguyễn Văn Hùng (trái) và bà Tạ Thị Ngọc Thanh - công dân thủ đô ưu tú năm 2016 - Ảnh: XUÂN THÀNH

Người cựu chiến binh là “khắc tinh của tội phạm”

Nhắc đến những người được vinh danh “công dân thủ đô ưu tú” năm 2016, ông Nguyễn Đức Chung không quên tri ân người mà ông gọi là “khắc tinh của tội phạm”, đó là cựu chiến binh Nguyễn Văn Hùng, phường Khương Mai (quận Thanh Xuân).

“22 năm phục vụ trong quân ngũ, trở về cuộc sống đời thường, ông mang tính gương mẫu của người lính để tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc suốt 15 năm và có đến 7 năm làm tổ trưởng tổ tuần tra chuyên trách".

"Nhiều lần đối mặt với nguy hiểm, đã 2 lần phải điều trị phơi nhiễm HIV nhưng ông vẫn nhiệt huyết với công việc đang làm, hơn 300 vụ phạm pháp hình sự được triệt phá có đóng góp của ông và người dân phường Khương Mai tự hào về ông” - ông Nguyễn Đức Chung nói.

“Bất kể trời mưa hay nắng, hoạt động tuần tra của tổ tuần tra do ông Nguyễn Văn Hùng phụ trách vẫn diễn ra đều đặn 2 ca một ngày, từ 0g - 4g30 và từ 12g - 16g. Chính từ những ca tuần tra phối hợp này, trong hơn 10 năm qua, với nhiệt huyết và nỗ lực không mệt mỏi, ông Hùng còn được gọi với cái tên khác: “hiệp sĩ đường phố”.

Ông cùng với công an địa phương khám phá nhiều ổ lưu manh chuyên nghiệp và lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn, thu 2 ôtô con, 5 máy tính, 2 máy tính xách tay, 16 xe máy và 90 triệu đồng để trả lại cho người dân” - một lãnh đạo Ban thi đua khen thưởng TP Hà Nội cho biết.

Người tốt, việc tốt đã hun đúc những tấm lòng cao cả

Năm 2016, UBND TP Hà Nội trao tặng danh hiệu “người tốt, việc tốt” cho 961 trường hợp và trao danh hiệu “công dân thủ đô ưu tú” cho 9 cá nhân.

Phát biểu tại hội nghị “Biểu dương người tốt, việc tốt tiêu biểu, vinh danh công dân thủ đô ưu tú”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng: “Bao thế hệ người Hà Nội đều tự hào với truyền thống ngàn năm văn hiến được lưu truyền. Niềm tự hào đó hôm nay được nhân lên vì những tấm gương người tốt, việc tốt của những công dân thủ đô. Họ đã góp phần hun đúc những tấm lòng cao cả và vun đắp khí phách của một thủ đô anh hùng”.

9 “công dân thủ đô ưu tú” năm 2016

Ngoài bà Tạ Thị Ngọc Thanh và ông Nguyễn Văn Hùng, 7 công dân ưu tú còn lại là: ông Đinh Quang Bào (chủ tịch hội đồng quản trị Công ty TNHH sản xuất dịch vụ - thương mại Ladoda, chủ tịch Hội Da giày TP Hà Nội); nghệ nhân Trần Văn Độ (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm); bà Đỗ Thúy Hà (chủ tịch Hội Người mù quận Đống Đa); ông Nguyễn Trọng Long (hội viên Hội Nông dân xã Tân Ước, chủ nhiệm HTX Hoàng Long, huyện Thanh Oai); đạo diễn, nghệ sĩ nhân dân Đặng Nhật Minh (nguyên chủ tịch Hội Điện ảnh VN, hội viên Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội); PGS.TS-BS Nguyễn Quang Tuấn (giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội); đại tá, nhà giáo ưu tú Nguyễn Trọng Vĩnh (chủ tịch hội đồng quản trị Trường Nguyễn Siêu).

“Có người hỏi tôi có sợ, gia đình tôi có lo lắng hay không, nhất là lúc tôi bị nạn, tôi nói thật là cũng lo. Còn có sợ, có chùn tay không thì cũng có, nhưng nếu sợ mà không làm nữa thì tôi không phải là người lính

 

Công dân ưu tú NGUYỄN VĂN HÙNG

“Tôi làm từ thiện từ tiền phụ cấp. Tôi phải dồn lại thì mới có. Trong phong trào của tổ dân phố, của Hội Chữ thập đỏ thì tôi tham gia bằng sức của mình

 

Công dân ưu tú Tạ Thị Ngọc Thanh
XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên