02/08/2007 11:21 GMT+7

Làm tour cho xe mô tô

Theo Thành Trung - Thời báo kinh tế Sài Gòn 
Theo Thành Trung - Thời báo kinh tế Sài Gòn 

Khám phá các danh lam thắng cảnh trên mảnh đất hình chữ S là mong muốn của nhiều khách du lịch nước ngoài khi đặt chân đến Việt Nam.

elLtWADw.jpgPhóng to
Du khách nước ngoài nghi chân tại một vùng núi Tây Bắc trong tour xuyên Việt do Vyta Tours tổ chức.
Khám phá các danh lam thắng cảnh trên mảnh đất hình chữ S là mong muốn của nhiều khách du lịch nước ngoài khi đặt chân đến Việt Nam.

Nắm bắt nhu cầu đi du lịch bằng xe mô tô phân khối lớn của du khách, anh Phan Thân, Giám đốc Công ty Du lịch Vyta Tours, TP.HCM, đã tổ chức các tour xuyên Việt bằng mô tô từ năm 1996.

Theo anh Phan Thân, nhiều khách Âu, Mỹ thích đi du lịch bằng xe mô tô phân khối lớn. Đa số họ là những người có thu nhập cao đến từ Mỹ, Na Uy, Anh, Đan Mạch… Những khách hàng này thường không thích các chuyến du lịch bằng ô tô máy lạnh, ở khách sạn sang trọng. Sang Việt Nam, họ chỉ khoái cưỡi mô tô vi vu khắp các địa danh dọc theo dải đất hình chữ S và họ cũng rất ý thức giữ gìn cảnh quan và bảo vệ môi trường.

Năm 1992, đang làm việc cho một công ty du lịch và xuất nhập cảnh, anh Phan Thân đột ngột xin nghỉ việc vì đã tìm được hướng kinh doanh cho mình. Vào thời điểm đó do Nhà nước chưa cho phép cá nhân mở công ty du lịch, anh thuê giấy phép hoạt động của các công ty nhà nước để mở đại lý du lịch.

Đến năm 1994, khi Nhà nước cho phép tư nhân được thành lập công ty, Vyta Tours là một trong những doanh nghiệp tư nhân đầu tiên tại TP.HCM ra đời. Ngay khi mới bắt đầu hoạt động, anh Thân đã xác định Vyta Tours sẽ tập trung thiết kế các tour du lịch bằng mô tô phân khối lớn dành cho khách nước ngoài.

Đó là loại hình du lịch mới ở Việt Nam ít có công ty nào tổ chức, hơn nữa lại hợp với sở thích của anh. Sau một thời gian nghiên cứu thị trường, thăm dò nhu cầu của du khách, năm 1996 Vyta Tours chính thức tổ chức tour mô tô xuyên Việt đầu tiên cho đoàn khách Mỹ gồm 16 người.

Anh Thân cho biết, một chuyến du lịch xuyên lục địa bằng xe mô tô của nhóm khách hàng này thường kéo dài tới vài tháng, đi qua nhiều nước nhưng đa số là ở khu vực Đông Nam Á. Số tiền mà họ chi trả cho toàn bộ chuyến đi lên tới 30.000-40.000 đô la Mỹ.

Ở Việt Nam, tùy vào giá phòng khách sạn, điều kiện ăn uống suốt hành trình, loại mô tô sử dụng… trung bình mỗi du khách phải trả khoảng 4.000-5.000 đô la Mỹ cho một tour du lịch xuyên Việt 17 ngày.

Tuy nhiên để tổ chức được một tour mô tô phân khối lớn cho khách nước ngoài thật không đơn giản. Khi khách đặt tour, công ty phải tiến hành khảo sát các tuyến, điểm mà khách sẽ đi qua, đặc biệt là độ an toàn về giao thông.

Theo kinh nghiệm của mình, Vyta thường thiết kế những tour gắn liền với các danh lam thắng cảnh đặc trưng của Việt Nam, vừa thuận lợi cho việc di chuyển của khách nhưng vẫn phải có địa hình trắc trở, độ mạo hiểm nhất định để thỏa mãn niềm đam mê vượt thử thách của các tay lái.

Sau khi chọn được tuyến, Vyta ký hợp đồng với các câu lạc bộ, đội mô tô các quận để thuê xe. Anh Thân cho biết hầu hết du khách đều thích được cưỡi trên những “con khủng long” trên dưới 1.000 phân khối, với giá thuê khoảng 20-25 đô la Mỹ/ngày. Tìm được xe để cho thuê chưa đủ, thợ sửa xe cũng rất quan trọng.

Anh Thân kể: “Có lần đoàn khách của Vyta đi năm chiếc xe mô tô loại 750 phân khối đến tỉnh Quảng Bình, vào nửa đêm bất ngờ cả năm chiếc xe đều “rủ nhau” chết máy giữa đường. Do không có thợ sửa xe đi cùng nên cả đoàn phải vất vả đẩy xe đi một đoạn khá dài”, anh Thân kể. Rút kinh nghiệm, kể từ đó trong tất cả các tour, Vyta đều cử thợ sửa xe đi cùng du khách.

Trong quá trình làm tour, khó khăn lớn nhất của công ty là khâu xin giấy phép lái xe tạm thời cho du khách. Anh Thân cho biết, hiện nay tại TP.HCM đã có một số công ty lữ hành mở tour mô tô nhưng do thủ tục cấp giấy phép còn khá nhiêu khê nên mỗi công ty chỉ làm được vài tour/năm, trong khi nhiều du khách nước ngoài rất thích đi du lịch bằng hình thức này.

Hiện đang có một tín hiệu đáng mừng là Tổng cục Du lịch đã “bật đèn xanh” khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành tổ chức loại hình du lịch nhiều tiềm năng này.

Bộ Công an cũng đã có văn bản khẳng định việc tổ chức tour du lịch bằng mô tô phân khối lớn không vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Xem ra, cơ hội đang mở dần cho các công ty lữ hành trong nước khai thác dịch vụ du lịch bằng mô tô phân khối lớn.

Theo Thành Trung - Thời báo kinh tế Sài Gòn 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên