25/10/2016 10:46 GMT+7

Làm sổ đỏ giả để lừa bán đất

BÁ SƠN
BÁ SƠN

TTO - Nhiều người sau khi ký công chứng, trả hết tiền rồi đem giấy tờ đi đăng bộ mới "ngã ngửa" khi nghe thông báo giấy đỏ là giả, bị tịch thu tiêu hủy.

*** Error ***
Một miếng đất tại TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) bị làm giả sổ đỏ để lừa bán cho người dân - Ảnh: BÁ SƠN

Ngày 24-10, UBND TP Thủ Dầu Một tiỉnh Bình Dương cho biết vừa qua trên địa bàn TP phát hiện nhiều trường hợp mua bán đất đai bằng sổ đỏ giả. Nhiều người mua đất rơi vào cảnh “khóc dở, mếu dở” do tiền đã trả mà đất thì không thấy đâu.

Tá hỏa vì sổ đỏ bị làm giả

Ông H.V.L., ngụ P.Hiệp An, TP Thủ Dầu Một, cho biết tháng 3-2016 ông có thỏa thuận mua một miếng đất rộng hơn 2.400m2 của bà Ngô Thùy Trang.

Để làm tin, bà Trang có đưa cho ông L. coi sổ đỏ mang tên mình, đồng thời dẫn ông L. ra miếng đất trống để coi. Sau đó, người mua và người bán tới Văn phòng công chứng Sở Sao thì công chứng viên sau khi xem giấy tờ đã đồng ý làm thủ tục chuyển nhượng miếng đất nói trên.

Thấy công chứng viên đã xem kỹ giấy tờ và ký tên, đóng dấu vào hợp đồng chuyển nhượng, ông L. yên tâm nên đã chuyển cho bà Trang 600 triệu đồng.

Thế nhưng, khi cầm sổ đỏ tới Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP Thủ Dầu Một để làm thủ tục sang tên thì ông L. mới tá hỏa khi biết sổ đỏ mang tên bà Trang là sổ đỏ giả, còn miếng đất bà Trang dẫn ông L. đi coi không phải sở hữu của bà Trang.

Cũng bị lừa bằng phương thức tương tự, bà P.T.H. (ngụ P.Bình Chuẩn, thị xã Thuận An) mua hai miếng đất của hai người khác nhau tại TP Thủ Dầu Một.

Việc mua bán các miếng đất này cũng được ký hợp đồng tại Văn phòng công chứng Sở Sao với cùng một công chứng viên đã chứng thực cho hợp đồng của ông L. nói trên.

Khi tới cơ quan nhà nước để sang tên, bà H. tá hỏa khi bị tịch thu sổ đỏ vì sổ bị làm giả. Khi gặp lại người bán để hỏi thì bà H. mới biết mình đã bị lừa.

Tiền mua đất đã trả không thể thu hồi được, gia đình bà H. làm đơn kiện văn phòng công chứng và công chứng viên vì đã chứng thực hợp đồng mua bán dựa trên sổ đỏ giả khiến người mua bị thiệt hại.

Cần xác minh kỹ trước khi mua

Theo Phòng tài nguyên - môi trường TP Thủ Dầu Một, ngoài các trường hợp đã ký hợp đồng mua bán, nhiều trường hợp ngay khi hai bên tới làm thủ tục đo đạc hiện trạng đất, chưa ký hợp đồng mua bán thì cơ quan nhà nước đã phát hiện sổ đỏ bị làm giả.

Trước đây rất hiếm hoi phát hiện trường hợp mang sổ đỏ giả tới cơ quan nhà nước để sang tên, đo đạc, nhưng từ tháng 5-2016 tới nay, chỉ tính riêng tại địa bàn TP Thủ Dầu Một đã có tới gần 10 sổ đỏ giả bị thu giữ.

Theo Phòng tài nguyên - môi trường TP Thủ Dầu Một, các sổ đỏ bị làm giả cả phôi bằng, chữ ký và con dấu. Nếu tinh ý, người dân cũng có thể nhận ra được những dấu hiệu bất thường của sổ đỏ giả.

Ví dụ: sổ đỏ giả ghi chức danh “ký thay chủ tịch UBND TP” nhưng phần mộc đỏ lại ghi “chủ tịch” là mâu thuẫn nhau.

Sơ đồ thửa đất, số thửa đất cũng có những dấu hiệu bất thường, không tuân theo quy chuẩn của ngành...

Khi Phòng tài nguyên - môi trường đối chiếu thửa đất, tờ bản đồ của các sổ đỏ bị làm giả với dữ liệu của cơ quan quản lý nhà nước thì không có dữ liệu, hoặc thửa đất trên thực tế mang tên người khác.

Một cán bộ Phòng tài nguyên - môi trường TP Thủ Dầu Một cho rằng các trường hợp lừa mua đất bằng sổ đỏ giả thường là giá bán rất rẻ, thấp hơn giá thị trường để dẫn dụ người mua.

Để tránh trường hợp bị lừa đảo, trước khi tiến hành mua bán, hai bên mua bán nên tới trực tiếp cơ quan quản lý nhà nước (UBND cấp phường/xã hoặc phòng tài nguyên - môi trường) để xác minh hiện trạng miếng đất rồi mới tiến hành giao tiền.

Về thủ tục để công chứng hợp đồng mua bán, bắt buộc phải có văn bản đo đạc, xác minh hiện trạng đất thì mới có thể công chứng hợp đồng.

Đối với những trường hợp sổ đỏ giả bị phát hiện nói trên, do nhận thấy có dấu hiệu của tội phạm hình sự, UBND TP Thủ Dầu Một đã chuyển hồ sơ sang Công an TP để điều tra vụ việc. Trong đó có việc công chứng hợp đồng mua bán đất…

BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên