01/11/2008 08:39 GMT+7

Làm sao để có nhà giá thấp?

TTO
TTO

TTO - Chính sách phát triển nhà ở TP trong thời gian tới ra sao, những khu vực nào có giá nhà “dễ” mua, chương trình nhà ở xã hội tại TP đã được chuẩn bị đến đâu, TP có chính sách hỗ trợ nào đối với người thu nhập thấp khi mua nhà... Từ 8g30 sáng nay, 1-11, Báo Tuổi Trẻ và Sở Xây dựng TP.HCM đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến "Làm sao để có nhà giá thấp?".

Chủ trì buổi giao lưu trực tuyến là phó giám đốc Sở Xây dựng thành phố Nguyễn Văn Danh.

Xko1cqwN.jpgPhóng to
Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến - Ảnh: N.C.T.

NỘI DUNG GIAO LƯU TRỰC TUYẾN:

* Vợ chồng tôi có ý định mua nhà chung cư giá rẻ, trả góp tại TP.HCM thì mua ở đâu? Hiện nay làm thủ tục vay ngân hàng để lấy tiền mua nhà có khó khăn lắm không? Tôi đứng tên chủ sở hữu nhà ở tận TP.Nha Trang, liệu có thể dùng sổ đỏ này vay tiền ở tại một Ngân hàng ở TP.HCM để mượn tiền mua nhà được không? Thủ tục có khó khăn lắm không hay phải về đúng địa phương để vay? Nếu có thể giới thiệu cho tôi một vài ngân hàng ở TP.HCM hiện cho thế chấp sổ đỏ? (Tôi công tác tại một cơ quan nhà nước, vợ công tác ở doanh nghiệp tư nhân) (Hoàng Thái Hà, 35 tuổi, htha@...)

- Trả lời của phó giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Danh:

Tại TP.HCM hiện có một số chung cư phục vụ cho nhu cầu của người thu nhập thấp, anh có thể tham khảo trực tiếp đến các công ty sau: Công ty XNK Tổng Hợp Sài Gòn (dự án Khu trung tâm thương mại căn hộ chung cư, phường Tân Kiểng, quận 7), Công ty TNHH SX-XD Hai Thành (Dự án chung cư Bình Trị Đông B, phường Bình Trị Đông, Bình Tân), Công ty CP Bách Niên Gia (dự án Chung cư Trường Thọ), Công ty TNHH TMXD Lê Thành (dự án Chung cư Lê Thành Khu A, phường An Lạc, quận Bình Tân)... để lựa chọn căn hộ chung cư phù hợp theo khả năng tài chính của mình.

Về thủ tục vay ngân hàng, anh vui lòng liên hệ với các ngân hàng thương mại để được hướng dẫn chi tiết.

Nếu công tác tại cơ quan nhà nước, anh có thể liên hệ Quỹ Phát triển nhà ở thành phố để được hướng dẫn vay tiền mua nhà trả góp theo quy định.

* Tôi ở tỉnh Long An. Con gái tôi tốt nghiệp ĐH sắp ra trường và đã có chỗ làm ở TP.HCM. Tôi muốn cháu có điều kiện tốt hơn về chỗ ở để an tâm công tác, nên muốn tham gia vào chương trình nhà ở xã hội tại TP.HCM. Như vậy có được không? Phải có điều kiện gì? (LÊ THỊ THU HỒNG, 45 tuổi, LONGHUY95@...)

- Theo Điều 24 Nghị định 90/2006/NĐ-CP đối tượng được thuê, thuê mua nhà ở xã hội như sau:

i. Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.

ii. Sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

iii. Công nhân làm việc tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao.

vi. Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ quy định tại khoản 4 Điều 40 Nghị định này.

Theo Điều 25 Nghị định 90/2006/NĐ-CP:

Người được thuê, thuê mua nhà ở xã hội phải đảm bảo các điều kiện sau đây:

i. Thuộc đối tượng quy định tại Điều 24 Nghị định 90/2006/NĐ-CP.

ii. Chưa có sở hữu nhà ở và chưa được thuê hoặc thuê mua ở thuộc sở hữu nhà nước; có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích bình quân trong hộ gia đình dưới 5m2 sàn/người; có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng là nhà ở tạm, hư hỏng hoặc dột nát.

iii. Có mức thu nhập bình quân hàng tháng của hộ gia đình không vượt quá 5 lần tổng số tiền thuê nhà ở xã hội phải trả hàng tháng đối với căn hộ có diện tích tối đa là 60 m2 và không thấp hơn 4 lần số tiền thuê phải trả đối với căn hộ có diện tích tối thiểu là 30 m2 , tính theo mức giá thuê tùy theo dự án do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định (theo Thông tư 05/BXD).

iv. Người được thuê mua quỹ nhà ở xã hội ngoài các điều kiện trên còn phải thanh toán lần đầu 20% giá trị của nhà ở được thuê mua.

Nếu con gái con bà thỏa được điều kiện Điều 24 Nghị định 90/2006/NĐ-CP thì được tham gia thuê hay mua theo quy định tạ điều 25 Nghị định 90/2006/NĐ-CP.

7jW1qbGJ.jpgPhóng to
Phó giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Danh đang thảo luận trả lời các câu hỏi của bạn đọc với các chuyên viên - Ảnh: N.C.T.

* Tôi hiện đang có thu nhập khoảng 5 triệu đồng/tháng, xin cho hỏi với khoản thu nhập này thì trong bao nhiêu năm tôi mới có thể có được "căn nhà giá thấp". Về căn bản, với mức giá cả như hiện giờ thì việc có một căn nhà xem như là ước mơ không có thật, mặc dù khi nhà nước phân chia mức thu nhập thì tôi thuộc dạng thu nhập cao phải chịu thuế. (Nguyễn Thanh, 25 tuổi, thanh@...)

- Ông có thể tham khảo trực tiếp đến các nhóm dự án nhà ở phục vụ cho người thu nhập thấp đã được chúng tôi giới thiệu bên trên để có thể lựa chọn căn hộ chung cư phù hợp với khả năng tài chánh của mình.

* Khi nói đến nhà có giá dễ mua thường là những khu dân cư tự phát (không được đầu tư cơ sở hạ tầng tốt, không qua trung gian có yếu tố đầu cơ mong tìm lãi lớn), nhưng lại phù hợp với khả năng và tập quán sống của nhiều người. Kế đến là dự án nhà chung cư có giá thấp nhưng vẫn khó tới tay người có nhu cầu thực sự và đa số lại không chuộng vì sự bất tiện khi ở nhà chung cư vì một chữ "chung" cộng với chất lượng công trình không ai biết ngoài đơn vị thi công. Vì vậy, đâu là giải pháp vừa dễ cho người thực hiện chính sách phát triển nhà ở TP và người có nhu cầu thực sự cảm thấy hài hòa? (võ trường hải, 27 tuổi, haivtrh@...)

- Trong thực tế, việc phát triển nhà ở cao tầng theo quy hoạch luôn mang lại những khu ở có tiêu chuẩn sống đảm bảo nhưng giá thành luôn cao hơn so với sự phát triển tự phát vì việc phát triển theo dự án đã bao gồm các chi phí về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, chi phí về môi trường, thuế...

Đối với các các khu dân cư phân lô bán nền trước đây chưa đảm bảo hạ tầng thì chủ đầu tư và chính quyền địa phương phải kiểm tra để đảm bảo các điều kiện hạ tầng cơ bản phục vụ cho dân cư như hệ thống giao thông, cấp thoát nước, điện sinh hoạt... do đó, người dân có cơ hội tiếp cận và từng bước nâng cao điều kiện sống.

Tuy nhiên, việc phát triển nhà ở thấp tầng, phân lô bán nền không phù hợp với phát triển đô thị hiện đại. Việc phát triển các khu ở chung cư cao tầng là xu hướng tất yếu của xã hội hiện nay.

Một trong những giải pháp cơ bản đó là Nhà nước điều tiết lợi nhuận từ các dự án thương mại của các chủ đầu tư nhằm phục vụ lợi ích xã hội trong có việc phát triển nhà giá thấp.

Về chất lượng của công trình, nhà nước đã ban hành các quy định, chế tài rất chặt chẽ để thực hiện quản lý chât lượng các công trình xây dựng, chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng công trình. Pháp luật luôn bảo vệ quyền lợi chính đáng của người mua nhà.

* Tôi và ông xã hiện đang sống và làm việc ở TP.HCM đã được 10 năm. Hiện chồng tôi đang có hộ khẩu ở Long An, còn tôi tại Biên Hòa, Đồng Nai. Chúng tôi muốn mua nhà và định cư ở TP nhưng giá nhà và đất ở đây quá đắt nên muốn tìm một ngôi nhà hoặc đất với giá 300-350 triệu đồng. Nhờ chương trình có thể tư vấn cho chúng tôi có thể tìm được nhà như ý hoặc chung cư cũng được. Có chung cư trả góp ở quận 7 hoặc quận 4 không? (THU THỦY, 24 tuổi, thuthuy@...)

- Hiện nay, tại TP.HCM có một số dự án đang triển khai phục vụ cho nhu cầu mua nhà của người thu nhập thấp như: Công ty XNK Tổng Hợp Sài Gòn (dự án Khu trung tâm thương mại căn hộ chung cư, phường Tân Kiểng, quận 7), Công ty TNHH SX-XD Hai Thành (Dự án chung cư Bình Trị Đông B, phường Bình Trị Đông, Bình Tân), Công ty CP Bách Niên Gia (dự án Chung cư Trường Thọ), Công ty TNHH TMXD Lê Thành (dự án Chung cư Lê Thành Khu A, phường An Lạc, quận Bình Tân)...

Anh/chị có thể liên hệ trực tiếp đến các chủ đầu tư dự án trên để tham khảo và lựa chọn phù hợp với điều kiện, khả năng tài chánh của mình.

* Tôi đã có gia đình, hiện đang ở nhà thuê. Tôi muốn có một ngôi nhà để không phải mất tiền thuê nhà hàng tháng và tiện cho cuộc sống, thu nhập của hai vợ chồng một tháng được 7 triệu đồng, với thu nhập như vậy thì làm sao tôi có được nhà ở? (nguyễn công hưng, 28 tuổi, yourlovesocean@...)

- Nếu bạn là cán bộ công nhân viên đang làm việc cho các cơ quan Nhà nước, thì bạn có thể liên hệ dến Quỹ phát triển nhà Thành phố để được hướng dẫn vay và mua trả góp các căn hộ chung cư theo quy định của Luật nhà ở.

Nếu không thuộc đối tượng trê thì bạn có thể liên hệ đến các dự án của các công ty mà chúng tôi vừa giới thiệu ở câu hỏi trên để tham khảo và lựa chọn căn hộ chung cư phù hợp với nhu cầu.

4jHemWvt.jpgPhóng to
Ông Lê Chí Hoàng, Trưởng phòng Phát triển nhà đang tư vấn trả lời câu hỏi cho bạn đọc - Ảnh: N.C.T.

* Tôi đang ở quận 2. Nhà tôi ở khu vực giải tỏa nên muốn mua 1 căn nhà nhỏ giá rẻ, làm thế nào để mua? (phạm quốc hiếu, 16 tuổi, phamquochieu93@...)

- Nếu nhà của ông/bà thuộc diện giải tỏa thì sẽ được bố trí phương án tái định cư theo phương thức tái định cư của phương án được duyệt. Nếu ông/bà có nhu cầu mua căn hộ chung dành cho người có thu nhập thấp thì có thể tham khảo đến các dự án mà chúng tôi đã giới thiệu ở phần trên để có thể lựa chọn một căn hộ chung cư phù hợp theo điều kiện tài chính của mình.

* Xin hỏi điều kiện nào được mua nhà giá thấp và cần những thủ tục nào? Giá ước đoán là bao nhiêu cho người thu nhập thấp? (thanh, 40 tuổi, phanthanh@...)

- Theo Điều 24 Nghị định 90/2006/NĐ-CP đối tượng được thuê, thuê mua nhà ở xã hội như sau:

i. Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.

ii. Sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

iii. Công nhân làm việc tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao.

vi. Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ quy định tại khoản 4 Điều 40 Nghị định này.

Nếu bạn thuộc đối tượng như trên thì bạn cần thực hiện các thủ tục sau:

- Làm đơn, có ý kiến của cơ quan, đơn vị mình đang làm việc xác nhận về đối tượng, mức thu nhập và điều kiện nhà ở hiện có của người xin thuê, thuê mua nhà ở.

- Đối với hộ gia đình thì phải có xác nhận của tất cả các cơ quan, đơn vị của từng thành viên đã có việc làm trong hộ gia đình đó và xác nhận của Ủy ban nhân dân phường/xã nơi đang sinh sống.

Hiện nay, theo Luật Nhà ở chưa quy định về điều kiện và tiêu chuẩn cho đối tượng thu nhập thấp, nếu không thuộc đối tượng của Điều 24 Nghị định 90/2006/NĐ-CP như trên thì ông/bà có thể tham khảo các nhóm dự án như đã giới thiệu phần trên.

* Những người dân thuộc diện nào mới được đăng ký mua nhà giá rẻ. Tôi muốn mua nhà nhưng hiện không có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM có nằm trong diện được mua nhà giá rẻ không? Yêu cầu cần những gì? (nguyễn Thị Hồng Hỉa, 22 tuổi, honghai_nguyen87@...)

- Bạn có thể tham khảo các nội dung về đối tượng và điều kiện mua nhà ở xã hội theo Luật Nhà ở và các nhóm dự án phục vụ cho nhu cầu cho người thu nhập thấp như chúng tôi đã trình bày ở phần trên.

6WxRjkHf.jpgPhóng to
Bà Lê Thị Anh (phải), Phó trưởng phòng Phát triển nhà và chuyên viên đang thảo luận trả lời câu hỏi cho bạn đọc - Ảnh: N.C.T.

* Tôi và con gái đang ở chung với ba mẹ tôi. Tôi rất cần mua 1 căn nhà giá thấp. Hiện nay, tôi đang làm kế toán cho công ty 100% vốn Hàn Quốc được 4 năm. Mức lương cơ bản 2,6 triệu đồng nhưng bao gồm tăng ca và phụ cấp mỗi tháng tôi có được khoảng 5,5-7 triệu đồng. Như vậy, tôi có được mua nhà giá thấp không? (CAO THỊ THU MAI, 29 tuổi, caothumai@...)

- Bạn có thể tham khảo lại các câu hỏi đã được chúng tôi trả lời ở phần trên để xem xét và lựa chọn tìm một căn hộ chung cư phù hợp theo khả năng của mình.

* Có thể cho tôi biết dự án nhà ở xã hội tại TP.HCM khi nào triển khai và điều kiện nào để có thể mua được nhà? Hiện tôi là nhân viên của 1 công ty xây dựng thuộc Bộ Xây dựng. Xin chân thành cảm ơn! (Lâm, 27 tuổi, nhanlamnov25@...)

- Các dự án nhà ở xã hội đã được triển khai xây dựng và hoàn thành trong năm 2009 như: dự án Tân Mỹ, quận 7 (600 căn), dự án Khu chung cư An Sương (176 căn) của Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn.

Các dự án nhà ở xã hội đang chuẩn bị thủ tục đầu tư và khởi công xây dựng trong năm 2009 và hoàn thành trong năm 2010 như: dự án 35 Hồ Học Lãm, Bình Tân của Quỹ Phát triển nhà ở Thành phố; dự án tại phường Bình Hưng Hòa A, Bình Tân của Ban Quản lý dự án nâng cấp đô thị; 8 dự án nhà ở xã hội của Tổng Công ty địa ốc Sài Gòn, 4 dự án của Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn....

Điều kiện để được mua nhà ở xã hội, ông có thể tham khảo tại Điều 53 của Luật Nhà ở.

* Xin hỏi, tại sao Sở không xây dựng chính sách đề nghị Ủy ban cho phép xây dựng các chung cư cho cán bộ công chức? Hiện nay, số lượng cán bộ công chức của thành phố sống tại các phòng cho thuê rất lớn, sao không hề có một chính sách phát triển nào bán trả góp nhà cho công chức trong thời gian 10-15 năm hay có thể lâu hơn, vì cán bộ công chức gắn bó với nhà nước là cả đời? Các chính sách hiện nay có mâu thuẫn không khi yêu cầu vợ chồng phải có thu nhập trên 8 triệu/tháng mới cho phép vay 300 triệu từ Quỹ phát triển nhà Thành phố trong khi ông biết rõ lương cán bộ bình quân khoảng 1,5 triệu/tháng. Làm gì có đủ điều kiện để mua? (lê thị hồng vân, 28 tuổi, sunalevan@...)

- Để thực hiện xây dựng quỹ nhà ở xã hội phục vụ cho đối tượng CB Công chức, Công an, Sĩ quan thuộc lực lượng vũ trang thuộc đối tượng quy định tại Luật nhà ở, Thành phố đã và đang tập trung xây dựng kế hoạch 2008 - 2010. Dự kiến sẽ có khoảng 3000 - 5000 căn hộ chung cư phục vụ cho các đối tượng trên dưới 2 dạng thuê và thuê mua. Thành phố đã có chủ trương vận dụng các chính sách ưu đãi về tài chính, đất đai để triển khai hiệu quả chương trình trên. Khi quỹ nhà trên được hoàn thành và đưa vào sử dụng, căn cứ vào các quy định, tiêu chuẩn cụ thể để được xem xét bố trí phù hợp, đúng quy định và nếu thuộc đối tượng được quy định trong Luật Nhà ở, ông có thể lưa chọn thuê và thuê mua.

Khung giá được qui định tại Nghị định 90/2006/NĐ-CP (giá thuê từ 15.000-28.000đồng/tháng/m2, thuê mua từ 18.000- 30.000đồng/tháng/m2); thời gian từ 15-20 năm.

* Anh tôi hiện là nhân viên 1 công ty tại TP.HCM, chị tôi buôn bán, thu nhập của cả nhà cũng thuộc dạng trung bình, chỉ đủ ăn, với mong muốn có được 1 căn nhà tại TP.HCM nhưng tới nay vẫn chưa thể có vì giá nhà càng ngày càng cao. Vậy tôi muốn hỏi xem hiện nay có chính sách cho vay hay hỗ trợ nào cho những người có thu nhập thấp, trung bình để họ có thể an cư tại TP.HCM? (Ngọc, 24 tuổi, loveyouforever852001@...)

- Hiện nay, Quỹ phát triển nhà ở thành phố đang triển khai chương trình vay vốn ưu đãi tạo lập nhà ở cho người có thu nhập thấp với mức vay tối đa 70% giá trị căn hộ nhưng không vượt quá 300 triệu đồng/hồ sơ với lãi suất 9,9%/năm (thành phố hỗ trợ 3%/năm, người vay phải trả 6,9%/năm).

Bạn có thể liên hệ Quỹ Phát triển nhà ở thành phố để tìm hiểu về đối tượng vay vốn và điều kiện, thủ tục cho vay.

* Để có giá nhà thấp cần tính đến giải pháp xác định giá thực cho các chi phí từ xây dựng đến vị trí và lợi nhuận của Nhà đầu tư. Tôi thấy các nước xung quanh ta thì có giá nhà thấp hơn Việt Nam. Tôi cho rằng giá nhà đang được các Nhà đầu tư tự đặt ra. Vậy liệu chúng ta có thể quy định khung được không? (Phan Xuân Dương, 48 tuổi, duongpx@evn.com.vn)

Đối với nền kinh tế thị trường, để có nhà giá thấp cho các đối tượng thu nhập thấp thì nhà nước đã có các chính sách hỗ trợ về thuế, vốn vay, đất đai,...

* Vợ chồng tôi đã nghỉ hưu, lương cả 2 người 3 triệu/tháng, thu nhập làm thêm 3 triệu/tháng, chồng tôi là thương binh 4/4 tạm trú (ở trọ) ở TP.HCM từ năm 2005, nuôi 1 người con học đại học. Xin tư vấn làm cách nào để mua được 1 một căn nhà giá thấp tại TP.HCM? Xin cảm ơn. (lê thị thu an, 47 tuổi, anmanani@...)

- Ông/bà có thể tham khảo trực tiếp đến các nhóm dự án nhà ở phục vụ cho người thu nhập thấp đã được chúng tôi giới thiệu bên trên để có thể lựa chọn căn hộ chung cư phù hợp với khả năng tài chánh của mình.

1R6mkyfr.jpgPhóng to
Ông Phan Trường Sơn, phó trưởng phòng Phát triển nhà đang trả lời câu hỏi giao lưu trực tuyến - Ảnh: N.C.T.

* Theo tôi được biết, Thành phố sẽ có những chính sách phát triển về nhà ở cho những người thu nhập thấp, tôi rất mừng. Nhưng tôi muốn hỏi chính sách này sẽ nhằm vào đối tượng nào? Giá cả ra sao thì dành cho những người thu nhập thấp? Trước đến giờ tôi rất quan tâm đến về vấn đề này nhưng theo tôi biết thì giá cả chưa bao giờ thấp so với thu nhập bình quân đầu người hiện tại ở TP. Xin cảm ơn. (Nguyên, 31 tuổi, trannguyenttkh2010@... )

* Tôi muốn hỏi đối tượng nào sẽ được ưu tiên mua nhà giá thấp, thấp là khoảng bao nhiêu tiền? Tôi làm trong cơ quan nhà nước với mức lương quá thấp (540.000đ/tháng)thì có được ưu tiên không? (Nguyễn Ngọc Lan, 25 tuổi, monkeynghean111@...)

- Các bạn có thể tham khảo các câu hỏi và trả lời tương tự mà chúng tôi đã trả lời ở phần trên.

* Muốn có nhà giá thấp thì phải kết hợp 3 yếu tố: Diện tích nhà phải nhỏ (tôi được biết ở Pháp căn hộ cho đối tượng này là 25 m2, ở Việt Nam là từ 30-60m2) và giá thành phải thấp (phải hỗ trợ từ nhà nước như ưu đãi thuế, thủ tục nhanh gọn); chính sách tín dụng ưu đãi (hiện nay với lãi suất thị trường khoảng 19% thì vay sau 5 năm người vay đã trả tiền lãi gần bằng 100%). Vậy thì chúng ta sẽ có kế hoạch thực hiện 3 yếu tố này như thế nào? (Dũng Lê, 33 tuổi, chochoick@...)

- Về vấn đề này Sở Xây dựng xin trả lời như sau:

1.Về chính sách tín dụng ưu đãi: Hiện nay Quỹ phát triển nhà ở TP.HCM đã có chương trình cho vay hỗ trợ vay vốn để mua nhà đối với các đối tượng có nhu thập thấp. Đối tượng được vay vốn bao gồm:

a. Các doanh nghiệp trong nước là chủ đầu tư các dự án theo chương trình nhà ở cho người có thu nhập thấp, các dự án nhà tái định cư, dự án nhà lưu trú cho công nhân.

b. Các đối tượng của các dự án theo chương trình, mục tiêu được UBND TP.HCM chấp thuận từ sự tài trợ của các tổ chức tài chính tín dụng nước ngoài.

c.Các đối tượng vay vốn phát triển nhà khác do UBNDTP quy định.

2. Để giảm giá thành xây dựng căn hộ, Thành phố sẽ có chủ trương cho vay kích cầu đối với các dự án xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp, trước mắt là nhà ở cho cán bộ công nhân viên, nhà lưu trú cho công nhân, được vay ưu đãi từ quỹ phát triển nhà hoặc Quỹ đầu tư phát triển đô thị và các dự án này cũng được miễn tiền sử dụng đất và các loại thuế theo quy định của Luật Nhà ở.

* Doanh nghiệp chúng tôi muốn tham gia các dự án nhà thu nhập thấp của thành phố đang kêu gọi, xin hướng dẫn cụ thể thủ tục và các hỗ trợ của thành phố, nếu có. Xin cảm ơn. Keny, HCM (Mr.Keny, 34 tuổi, chondat.com@...)

- Về thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở thu nhập thấp vẫn tuân thủ các quy định về đầu tư xây dựng hiện hành (cập nhật trên website Sở Xây dựng - www.constructiondpt.hochiminhcity.gov.vn.

Về các hỗ trợ của thành phố đối với doanh nghiệp như đã đề cập ở trên, nếu tham gia vào các chương trình này sẽ được hỗ trợ bằng nhiều hình thức, đề nghị quý công ty liên hệ với Phòng phát triển nhà để được hướng dẫn cụ thể.

* Nhà tôi trong diện giải tỏa treo không ổn định, tôi cần có căn nhà với mức thu nhập thấp. Năm rồi thấy có thông tin được mua nhà cho người có thu nhập thấp tính điểm theo cách gửi tiền tiết kiệm qua Sacombank. Nhưng khi tôi liên hệ thì ngân hàng báo là không biết và Công Đoàn Thành phố có trả lời là chưa triển khai và cũng chỉ ưu tiên cho Hợp tác xã viên trước? (Thái kim Loan, 45 tuổi, loanthaikim@...)

- Bạn có thể tham khảo phần trả lời các câu hỏi tương tự.

* Vợ chồng tôi đã nhập cư vào TP.HCM từ năm 1990 (đi học đại học) và tháng 9-2008 vừa qua gia đình tôi đã nhập được hộ khẩu vào TP.HCM. Tôi muốn mua nhà chung cư giá rẻ thì liên hệ ở đâu và có chính sách ưu đãi hay không? Thu nhập hằng tháng của hai vợ chồng tôi khoảng 20 triệu, nhưng do vợ chồng tôi đều làm việc ở công ty tư nhân, hỏi như vậy có được mua trả góp nhà chung cư giá rẻ hay không? Và nếu được thì trả góp trong vòng bao nhiêu năm? (Phạm Đăng Châu, 36 tuổi, chauzi2005@...)

- Bạn có thể tham khảo trực tiếp đến các nhóm dự án nhà ở phục vụ cho người thu nhập thấp đã được chúng tôi giới thiệu bên trên để có thể lựa chọn căn hộ chung cư phù hợp với khả năng tài chánh của mình.

* Cho tôi hỏi thêm chính sách về giá ưu đãi, đặc điểm cũng như vị trí cụ thể của dự án như thế nào không? Xin chân thành cảm ơn! (Lâm, 27 tuổi, nhanlamnov25@yahoo.com)

- Chính sách về giá ưu đãi:

+ Nếu bạn thuộc đối tượng và điều kiện thuê và thuê mua nhà ở xã hội quy định tại điều 24,25 của Nghị Nghị 90/CP về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật nhà ở thì bạn sẽ được giải quyết mua và thuê mua nhà theo quy định.

+ Nếu công tác tại cơ quan nhà nước, Bạn có thể liên hệ Quỹ Phát triển nhà ở thành phố để được hướng dẫn vay tiền mua nhà trả góp theo quy định.

Nếu không bạn có thể tham khảo trực tiếp đến các nhóm dự án nhà ở phục vụ cho người thu nhập thấp đã được chúng tôi giới thiệu bên trên để có thể lựa chọn căn hộ chung cư phù hợp với khả năng tài chánh của mình.

* Chủ trương xây dựng nhà ở xã hội là một chủ trương hết sức phù hợp trong điều kiện kinh tế hiện nay của người dân nói chung và đối tượng cán bộ viên chức nói riêng. Nhưng có một vấn đề đặt ra cũng rất được quan tâm đó là việc xây dựng trường học, dịch vụ y tế, các sinh hoạt văn hóa của dân cư được đặt ra như thế nào ở những khu vực này. Đây là vấn đề mà nhiều khu đô thị mới vừa qua đã không được quan tâm, các cháu thiếu chỗ học... (Trần Khắc Toản, 50 tuổi tuổi, ôitrankhactoan57@...)

- Khi thẩm định, phê duyệt quy hoạch cho các dự án phát triển nhà ở nói chung, nhà ở xã hội nói riêng, cơ quan quản lý Nhà nước luôn quan tâm đến những công trình hạ tầng xã hội như: nhà trẻ, trạm y tế, trường học, công viên cây xanh... tuy nhiên, cần có thời gian để thực hiện đồng bộ các công trình trên để đưa vào sử dụng.

* Nhà ở dành cho người thu nhập thấp đã được nghe nói từ nhiều năm qua, phải chăng nhà nước không quan tâm đến đối tượng này, trong khi đây là phân khúc thị trường rất lớn và mang tính xã hội hóa cao, nhưng người làm công ăn lương phải chịu đóng góp một phần thu nhập của họ cho nhà nước sao nhà nước lại thờ ơ với chúng tôi? Đến bao giờ thì mới có những căn nhà dưới 300 triệu đồng để bán trả góp cho người thu nhập thấp? (Hoàng Nhật Tân, 27 tuổi, tanbaovy@...)

- Vấn đề nhà ở cho người thu nhập thấp là một vấn đề rất lớn, Thành phố đã và đang nghiên cứu, xây dựng các chương trình phát triển nhà ở nói chung của Thành phố, trong đó có khảo sát đến nhu cầu về nhà ở của nhiều loại đối tượng khác nhau và rất quan tâm đến vấn đề nhà ở dành cho người có thu nhập thấp, trong đó có dự kiến những quỹ đất, bố trí trong quy hoạch.

Cụ thể, kế hoạch xây dựng nhà ở xã hội của Thành phố từ nay đến 2010 đã được giới thiệu qua các câu trả lời trên.

* Xin hỏi, với mức lương 4 triệu/tháng của tôi như hiện nay, làm sao tôi có thể mua một căn nhà? Tôi thấy chủ đề nhà giá rẻ cho CBCNV đã được nói tới rất nhiều nhưng xem ra không có gì thay đổi, và nếu không thể làm gì thay đổi được thì Sở không nên họp, bàn nói ra làm gì cho người dân thêm buồn... (Hiệp, 27 tuổi, hiepnq@...)

- Nếu bạn thuộc đối tượng công chức, công nhân, lực lượng vũ trang... sau thời gian công tác 3 năm bạn sẽ được xem xét, hỗ trợ, lãi vay. Người vay tiền phải có vốn tự có tham gia tối thiểu 30% giá trị căn hộ cần mua, mức vay tối đa 70% giá trị căn hộ được vay từ quỹ phát triển nhà, thời hạn vay tối đa 15 năm với lãi suất ưu đãi 6,9%/năm.

Nếu không thuộc đối tượng trên bạn có thể tham khảo các nhóm dự án mà chúng tôi đã giới thiệu trong các câu hỏi tương tự.

* Nếu là người ở tỉnh lên làm việc tại TP.HCM, có ý định mua nhà dành cho người có thu nhập thấp thì có khó khăn gì và cần những điều kiện gì? Nếu muốn tìm hiểu thông tin chi tiết hơn có thể liên hệ ở đâu? (Ng Hoa, 24 tuổi, lucky_anglecn85@...)

- Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 9 của Luật Nhà ở năm 2005, thì cá nhân trong nước được sở hữu nhà ở tại Việt Nam không phụ thuộc vào nơi đăng ký hộ khẩu thường trú. Như vậy, bạn có hộ khẩu ở tỉnh thì vẫn có thể mua nhà ở và được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở tại TP.HCM theo quy định nếu có nhu cầu.

- Ông/bà có thể tham khảo đến các nhóm dự án nhà ở phục vụ cho người thu nhập thấp đã được chúng tôi giới thiệu bên trên để liên hệ lựa chọn căn hộ chung cư phù hợp với khả năng tài chính của mình.

* Với mức thu nhập trung bình từ 3-5 triệu mỗi tháng cho công nhân viên thì họ sẽ mua được nhà trong bao nhiêu năm tiết kiệm và với mức sống cao như ở Tp.HCM? (HuyenTrang, 23 tuổi, violet2003vn@yahoo.com)

Bạn có thể tham khảo câu trả lời ở trên.

* Theo luật nhà ở và nghị định 90/2006/NĐ-CP về Luật Nhà ở. Tôi xin hỏi dạng nhà sở hữu Nhà nước cho thuê với đối tượng theo luật là "Ðối tượng được thuê nhà ở xã hội là cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, công nhân làm việc tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và các đối tượng khác theo quy định của Chính phủ", vậy tôi là CB-CNV Công ty Điện lực Thành phố có thuộc đối tượng được thuê theo luật không? (Nguyễn Phúc Lộc, 35 tuổi, locnguyen0273@...)

- Bạn là CB-CNV của Công ty điện lực thành phố nên thuộc đối tượng nhà ở xã hội quy định tại Luật Nhà ở và Nghị định 90.

* Nhu cầu nhà ở cho đối tượng thu nhập thấp hàng năm rất lớn trên 100.000 căn hộ trong khi đó chương trình phát triển nhà ở thu nhập thấp do Sở Xây Dựng chủ trì chỉ thấy 2 chung cư điển hình ở quận 12 và Thủ Đức (thực tế vẫn chưa xây dựng) thì làm sao đáp ứng được nhu cầu? Chúng ta có kế hoạch gì hỗ trợ nếu các doanh nghiệp tham gia để cùng giải quyết nhu cầu nhà ở thu nhập thấp? (Dũng Lê, 33 tuổi, chochoick@...)

- Sở Xây dựng đã và đang triển khai kế hoạch xây dựng nhà ở xã hội từ nay đến năm 2010 với khoảng 20 dự án, dự kiến cung cấp từ 3000-6.000 căn hộ nhà ở xã hội. Thành phố đang có chính sách, tập trung hỗ trợ về vốn và sử dụng các quỹ đất công để thực hiện kế hoạch trên.

* Tôi tốt nghiệp đại học và đang làm việc cho một ban thuộc UBND một quận tại TP.HCM, hình thức hợp đồng. Lương thì thấp, không đủ sống, nên không dám nghĩ đến việc mua nhà. Xin hỏi, có chính sách hỗ trợ mua nhà cho những trường hợp như tôi không? (Huyền, 26 tuổi, magiang2002@...)

- Nếu bạn đang công tác tại UBND quận/huyện thì bạn sẽ được xem xét giải quyết về nhà ở xã hội theo kế hoạch phát triển nhà tại địa phương (quận/huyện) theo chỉ thị 07/CT-UBND ngày 19-3-2007 của UBND Thành phố.

* Khi mua nhà giá thấp thì chúng tôi có được bảo đảm về chất lượng không khi mà hiện nay thông tin về việc "rút bớt" xi măng hay thép được nói đến rất nhiều? Làm sao để mua được nhà phù hợp với thu nhập trung bình hiện nay? Xin cám ơn.(CHÂU HỒNG HẠNH, 26 tuổi, chauhonghanh@...)

- Về chất lượng của công trình, Nhà nước đã ban hành các quy định, chế tài rất chặt chẽ để thực hiện quy trình quản lý chất lượng các công trình xây dựng, chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng công trình trước khi đưa vào sử dụng. Pháp luật luôn bảo vệ quyền lợi chính đáng của người mua nhà.

- Để mua được nhà phù hợp bạn nên tham khảo nội dung các câu hỏi mà chúng tôi đã trả lời ở phần trên.

NFVut3Du.jpgPhóng to
Các chuyên viên trao đổi, trả lời các câu hỏi của bạn đọc tại buổi giao lưu trực tuyến - Ảnh: N.C.T.

* Tại sao đối với dự án đất phân lô trước khi bán chủ đầu tư phải trình Sở tài chính vật giá duyệt giá bán còn đối với dự án chung cư không thấy thủ tục này mà chủ đầu tư muốn bán giá nào cũng được, thậm chí có chủ đầu tư hét giá bán trên trời? (hoàng văn tiến, hvtien88@...)

- Sở Tài chính chỉ thẩm định giá mua nền khi phải sử dụng vốn ngân sách để mua các nền đất phục vụ mục đích tái định cư cho các dự án công ích trên điạ bàn thành phố

Đối với các dự án nhà ở thương mại, chủ đầu tư quyết định phương án kinh doanh, giá bán, giá cho thuê theo nguyên tắc của thị trường.

* Với thu nhập của người lao động nghèo, cán bộ công nhân viên chức (khoảng 2 triệu đồng tháng) thì tới bao giờ người nghèo mới có nhà ở thật sự (mua hoặc mua trả chậm)? (Quach Van Tuan, 45 tuổi, hadaihoc2007@...)

- Bạn có thể liên hệ Quỹ phát triển nhà ở để được cho vay vốn theo chương trình vay vốn ưu đãi tạo lập nhà ở cho người thu nhập thấp, với đối tượng được vay vốn nhu sau:

1- Cán bộ, công chức, viên chức các Sở ban ngành, quận, huyện, cơ quan hành chính sự nghiệp thuộc khu vực hưởng lương từ ngân sách thành phố hiện có khó khăn về nhà ở.

2- Có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM.

3- Có thời gian công tác tại cơ quan, đơn vị từ 03 năm liên tục trở lên.

Hiện nay tại TP.HCM, hiện có một số chung cư phục vụ cho nhu cầu của người thu nhập thấp, anh có thể tham khảo trực tiếp đến các công ty sau: Công ty XNK Tổng Hợp Sài Gòn (dự án Khu trung tâm thương mại căn hộ chung cư, phường Tân Kiểng, quận 7), Công ty TNHH SX-XD Hai Thành (Dự án chung cư Bình Trị Đông B, phường Bình Trị Đông, Bình Tân), Công ty CP Bách Niên Gia (dự án Chung cư Trường Thọ), Công ty TNHH TMXD Lê Thành (dự án Chung cư Lê Thành Khu A, phường An Lạc, quận Bình Tân)... để lựa chọn căn hộ chung cư phù hợp theo khả năng tài chính của mình.

Về thủ tục vay ngân hàng, anh vui lòng liên hệ với các ngân hàng thương mại để được hướng dẫn chi tiết.

* Xin ông cho tôi hỏi: Nhà giá thấp là giá khoảng bao nhiêu? Giá thấp nhưng chất lượng, quản lý có thấp không? Và một người kỹ sư như tôi với thu nhập trung bình một tháng 5 triệu thì khoảng mấy chục năm nữa với mua được "nhà giá thấp". Xin cảm ơn ông. (The SinhBill, 26 tuổi, sinhbill@...)

- Giá cả nhà, đất là do sự thỏa thuận giữa người mua và người bán. Tuy nhiên chất lượng công trình xây dựng phải đảm bảo theo quy định hiện hành, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng công trình do mình đầu tư xây dựng.

* Tôi là thương binh loại 4/4 cũng được hưởng trợ cấp của nhà nước mỗi tháng và đang làm cho một công ty TNHH. Xin hỏi tôi có được mua nhà giá thấp không? Tôi đã nhiều lần làm đơn gửi phòng lao động thương xã hội Quận 10 để được xin mua nhà trả góp nhưng vẫn chưa được. (Huỳnh Thanh Hoàng, 45 tuổi, honghaihuynh@...)

- Theo Điều 24 Nghị định 90/2006/NĐ-CP đối tượng được thuê, thuê mua nhà ở xã hội như sau:

i. Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.

ii. Sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

iii. Công nhân làm việc tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao.

vi. Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ quy định tại khoản 4 Điều 40 Nghị định này.

Nếu bạn thuộc đối tượng như trên thì bạn cần thực hiện các thủ tục sau:

- Làm đơn, có ý kiến của cơ quan, đơn vị mình đang làm việc xác nhận về đối tượng, mức thu nhập và điều kiện nhà ở hiện có của người xin thuê, thuê mua nhà ở.

- Đối với hộ gia đình thì phải có xác nhận của tất cả các cơ quan, đơn vị của từng thành viên đã có việc làm trong hộ gia đình đó và xác nhận của Ủy ban nhân dân phường/xã nơi đang sinh sống.

* Nhà ở Thành phố thì rất nhiều nhưng muốn mua nhà chung cư với giá dễ mua thì phải tìm chỗ nào là đáng tin cậy? (Trần Thị Mộng Thu, 24 tuổi, cartoon1312@...)

- Hiện nay, tại TP.HCM, hiện có một số chung cư phục vụ cho nhu cầu của người thu nhập thấp, anh có thể tham khảo trực tiếp đến các công ty sau: Công ty XNK Tổng Hợp Sài Gòn (dự án Khu trung tâm thương mại căn hộ chung cư, phường Tân Kiểng, quận 7), Công ty TNHH SX-XD Hai Thành (Dự án chung cư Bình Trị Đông B, phường Bình Trị Đông, Bình Tân), Công ty CP Bách Niên Gia (dự án Chung cư Trường Thọ), Công ty TNHH TMXD Lê Thành (dự án Chung cư Lê Thành Khu A, phường An Lạc, quận Bình Tân)... để lựa chọn căn hộ chung cư phù hợp theo khả năng tài chính của mình.

Về thủ tục vay ngân hàng, anh vui lòng liên hệ với các ngân hàng thương mại để được hướng dẫn chi tiết.

Nếu công tác tại cơ quan nhà nước, anh có thể liên hệ Quỹ Phát triển nhà ở thành phố để được hướng dẫn vay tiền mua nhà trả góp theo quy định. Người vay tiền phải có vốn tự có tham gia tối thiểu 30% giá trị căn hộ định mua, mức vay tối đa 70% giá trị căn hộ, thời gian vay tối đa 15 năm, lãi suất ưu đãi 9,9% năm. Trong đó, Thành phố hỗ trợ 3% còn lại người vay phải trả 6,9%/năm.

* Đa phần những người có nhu cầu mua nhà giá thấp thì người ta không cần diện tích lớn. Vấn đề này cũng đã được một vài doanh nghiệp đặt ra. Vậy có thực hiện giảm diện tích căn hộ được không? Hiện nay đã có văn bản chính thức nào đề cập đến điều này không? (dư đình dũng, 32 tuổi, dinhdung0709@...)

- Bạn có thể tham khảo Luật nhà ở của Quốc hội ban hành ngày 29-11-2005. Tại điều 47. Tiêu chuẩn thiết kế nhà ở xã hội có quy định:

Nhà ở xã hội tại đô thị phải là nhà chung cư được thiết kế bảo đảm những tiêu chuẩn chung của pháp luật về xây dựng. Diện tích mỗi căn hộ từ 30-60m2 sàn và được hoàn thiện theo cấp, hạng nhà ở nhưng không thấp hơn 30m2 sàn.

* Tôi là một kỹ sư, đang có công việc tạm ổn định với mức lương khoảng 6 triệu đồng/tháng. Vậy cho tôi hỏi với mức lương như thế tôi có thể mua được nhà giá thấp ở thành phố giành cho người có thu nhập thấp không? Nếu được tôi cần phải có điều kiện gì? (Nguyễn Quốc Tuấn, 28 tuổi tuổi, tuannqsteel@...)

- Bạn có thể liên hệ Quỹ phát triển nhà ở để được cho vay vốn theo chương trình vay vốn ưu đãi tạo lập nhà ở cho người thu nhập thấp, với đối tượng được vay vốn như sau:

1- Cán bộ, công chức, viên chức các Sở ban ngành, quận, huyện, cơ quan hành chính sự nghiệp thuộc khu vực hưởng lương từ ngân sách thành phố hiện có khó khăn về nhà ở.

2- Có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM.

3- Có thời gian công tác tại cơ quan, đơn vị từ 3 năm liên tục trở lên.

* Tại sao nhiều quan chức lại muốn thị trường nhà đất sôi động, trong lúc đó thị trường nhà đất càng sôi động thì giá nhà đất càng cao, lương của cán bộ công nhân viên bình thường thì đi làm cả đời cũng không mua nổi một căn nhà nhỏ ở TP.HCM? Lãnh đạo Thành phố có kế sách gì để giá nhà đất xuống thấp làm sao cho hàng triệu người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp có thể mua được nhà để ở? (Nguyễn đình Khanh, 41 tuổi, minhkhanh50@...)

- Thị trường bất động sản là trong những đầu tàu cho các lĩnh vực sản xuất khác như vật liệu xây dựng, dịch vụ tư vấn... do đó thị trường bất động sản phát triển sẽ giải quyết các vấn đề về công ăn việc làm, tạo ra sản phẩm xã hội và góp phần phát triển đô thị.

Ông có thể tham khảo các chính sách hỗ trợ của nhà nước đã được trả lời ở các câu hỏi tương tự.

* Đối tượng nào đươc mua nhà theo chương trình nhà xã hội? Phương thưc thanh toán thế nào? Mức thu nhập bao nhiêu mới được mua? Nếu thuộc đối tượng được mua đăng ký tại đâu (Trương văn Ri, 49 tuổi, ritruongvan@yahoo.com)

- Nội dung câu hỏi của bạn đã được chúng tôi trả lời trên trang trực tuyến, đề nghị ban tham khảo.

Về mức thu nhập, có mức thu nhập bình quân hàng tháng của hộ gia đình không vượt quá 5 lần tổng số tiền thuê nhà ở xã hội phải trả hàng tháng đối với căn hộ có diện tích tối đa là 60 m2 và không thấp hơn 4 lần số tiền thuê phải trả đối với căn hộ có diện tích tối thiểu là 30 m2, tính theo mức giá thuê tùy theo dự án do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh/thành quy định (theo Thông tư 05/BXD).

Người được thuê mua quỹ nhà ở xã hội ngoài các điều kiện trên còn phải thanh toán lần đầu 20% giá trị của nhà ở được thuê mua.

* Tôi muốn mua nhà giá thấp vừa đủ với thu nhập hằng tháng của tôi, giá thấp nhất của 1 ngôi nhà là bao nhiêu và khi mua tôi phải trả trước bao nhiêu phần trăm trong tổng giá trị ngôi nhà? Có thể góp trong vòng bao nhiêu năm? Thu nhập hằng tháng của tôi là 3,5 triệu đồng/tháng. Xin chân thành cảm ơn (Huỳnh Thị Thành Diễm, 33 tuổi, huynhdiem75@...)

- Bạn có thể tham khảo trực tiếp đến các nhóm dự án nhà ở phục vụ cho người thu nhập thấp đã được chúng tôi giới thiệu bên trên để có thể lựa chọn căn hộ chung cư phù hợp với khả năng tài chánh của mình.

Nếu công tác tại cơ quan nhà nước, anh có thể liên hệ Quỹ Phát triển nhà ở thành phố để được hướng dẫn vay tiền mua nhà trả góp theo quy định. Người vay phải có vốn tự có tham gia tối thiểu 30% giá trị căn hộ định mua,mức vay tối đa 70% giá trị căn hộ, thời hạn vay 15 năm, lãi suất ưu đãi 6,9% năm.

* Chúng tôi chỉ có hộ khẩu tỉnh thì có thể mua nhà và đứng tên ở TP.HCM được không? (THU THỦY, 24 tuổi, thuthuy@...)

- Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 9 của Luật Nhà ở năm 2005, thì cá nhân trong nước được sở hữu nhà ở tại Việt Nam không phụ thuộc vào nơi đăng ký hộ khẩu thường trú. Như vậy, bạn có hộ khẩu ở tỉnh thì vẫn có thể mua nhà ở và được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở tại TP.HCM theo quy định nếu có nhu cầu.

* Vợ chồng tôi muốn mua một căn hộ giá thấp ở khu vực Quận 10, vậy cần điều kiện gì và mức thu nhập bao nhiêu? Nếu thu nhập thấp có được vay vốn hay hỗ trợ gì không? Số tiền phải trả trước khi mua căn hộ là bao nhiêu phần trăm? (Kim Dung, 32 tuổi, kdung78@...)

- Hiện nay tại TP.HCM, hiện có một số chung cư phục vụ cho nhu cầu của người thu nhập thấp, ông/bà có thể tham khảo tại các câu trả lời trên.

Về thủ tục vay ngân hàng, ông/bà vui lòng liên hệ với các ngân hàng thương mại để được hướng dẫn chi tiết.

Nếu ông/bà công tác tại cơ quan nhà nước thì có thể liên hệ Quỹ Phát triển nhà ở thành phố để được hướng dẫn vay tiền mua nhà trả góp theo quy định. Người vay tiền phải có vốn tự có tham gia tối thiểu 30% giá trị căn hộ định mua.

* Chồng tôi là giảng viên của một trường đại học, đã vào biên chế. Tôi hiện là nhân viên văn phòng của một công ty tư nhân. Chúng tôi có được tham gia vào chương trình nhà ở xã hội không? Phải liên hệ tại đâu để được hướng dẫn? Xin cảm ơn. (Đỗ Thu Trang, 25 tuổi, fechcm@hcm.fpt.vn)

- Nếu bạn là đối tượng và điều kiện được mua và thuê mua nhà ở xã hội theo điều 24 và 25 của Nghị định 90/CP về hướng dẫn thi hành luật nhà ở thì bạn sẽ được thuê, thuê mua nhà ở xã hội

Nếu không thuộc đối tượng trên thì bạn có thể liên hệ đến các dự án mà chúng tôi đã giới thiệu ở phần trên để tham khảo và lựa chọn tìm căn hộ chung cư phù hợp với nhu cầu.

* Tôi muốn mua một chung cư giá thấp ở Gò Vấp, TP.HCM, ban có thể tư vấn cho tôi mua ở đâu được không? Xin cảm ơn. (ngô thị vĩnh ngọc, 25 tuổi, ngoc_ngothi@yahoo.com)

- Bạn có thể liên hệ công ty cổ phần địa ốc Khang Gia và công ty cổ phần địa ốc Thanh Nhựt.

* Thưa ông, muốn mua nhà giá thấp cần có những điều kiện gì và khu vực nhà nay co xa nội thành lắm không? (Đoàn Thị Anh Đào, 43 tuổi, dtanhdao@...)

- Câu hỏi của bạn chưa nói rõ bạn là đối tượng nào và đang bạn làm việc tại đâu. Hiện nay Thành phố đã có nhiều dự án phát triển nhà ở xã hội phục vụ cho các đối tượng có thu nhập thấp... Điều kiện mua nhà xã hội bạn có thể tham khảo Theo điều 25 Nghị định 90/2006/NĐ-CP. Theo đó, người được thuê, mua nhà ở xã hội phải đảm bảo các điều kiện sau đây:

i. Thuộc đối tượng quy định tại Điều 24 Nghị định 90/2006/NĐ-CP.

ii. Chưa có sở hữu nhà ở và chưa được thuê hoặc thuê mua ở thuộc sở hữu nhà nước; có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích bình quân trong hộ gia đình dưới 5m2 sàn/người; có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng là nhà ở tạm, hư hỏng hoặc dột nát.

iii. Có mức thu nhập bình quân hàng tháng của hộ gia đình không vượt quá 5 lần tổng số tiền thuê nhà ở xã hội phải trả hàng tháng đối với căn hộ có diện tích tối đa là 60 m2 và không thấp hơn 4 lần số tiền thuê phải trả đối với căn hộ có diện tích tối thiểu là 30 m2 , tính theo mức giá thuê tùy theo dự án do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định (theo Thông tư 05/BXD).

iv. Người được thuê mua quỹ nhà ở xã hội ngoài các điều kiện trên còn phải thanh toán lần đầu 20% giá trị của nhà ở được thuê mua.

WkaoBpwl.jpgPhóng to
Hướng dẫn trả lời các câu hỏi giao lưu trực tuyến - Ảnh: N.C.T.

* Tôi muốn mua một căn hộ chung cư ở TP.HCM nhưng không có hộ khẩu ở TP.HCM, vậy tôi có mua được không? Cần những thủ tục nào? (tôi có hộ khẩu thường trú tại Kiên Giang). Xin vui lòng trả lời. (quang, 54 tuổi, quangm@...)

- Hiện nay, việc mua nhà ở tại TP.HCM không bắt buộc phải có hộ khẩu thường trú. Nếu bạn có nhu cầu mua căn hộ chung cư thì có thể liên hệ các Công ty xây dựng và kinh doanh nhà ở để tìm hiểu thủ tục mua bán căn hộ cụ thể.

* Tôi làm công nhân với mức lương 3 triệu/tháng, đã có vợ và 2 con. Muốn mua chung cư giá rẻ thì có thể mua ở đâu và hình thức thanh toán như thế nào? Không có tài sản gì để thế chấp liệu có mua được chung cư trả góp hay không (hiện gia đình tôi đang ở nhờ người dì và có tạm trú tại TP.HCM)? (nguyễn bùi thanh long, 33 tuổi, nguyenlongqt@...)

- Bạn có thể tham khảo trực tiếp đến các nhóm dự án nhà ở phục vụ cho người thu nhập thấp đã được chúng tôi giới thiệu bên trên để có thể lựa chọn căn hộ chung cư phù hợp với khả năng tài chánh của mình.

Nếu bạn là cán bộ công nhân viên đang làm việc cho các cơ quan Nhà nước thì có thể liên hệ dến Quỹ phát triển nhà Thành phố để được hướng dẫn vay và mua trả góp các căn hộ chung cư theo quy định, và có thể thế chấp bằng chính căn hộ mà người vay tiền sẽ mua hoặc được người khác bảo lãnh thế chấp bằng bất động sản khác có giấy tờ chủ quyền hợp pháp.

* Tôi là giáo viên, vậy tôi có được ưu tiên mua nhà giá rẻ hay không? Nếu muốn mua thì đăng ký ở đâu? (nguyễn thị ngọc trang, 31 tuổi, nguyenngoctrang13@...)

- Bạn thuộc đối tượng nhà ở xã hội quy định tại Luật nhà ở, Nghị định 90/2006/NĐ-CP. Để đăng ký mua đề nghị bạn tham khảo nội dung đã trả lời trên trang trực tuyến. Thân chào bạn.

* Tôi hiện đang công tác trong ngành công an. Vậy với mức lương hiện tại là 2.677.000 đồng thì tôi có thể tham gia vào chương trình mua nhà giá thấp được không? Thủ tục thế nào? (Võ Quang Nam, 33 tuổi, wuangnam1975@...)

- Theo Điều 24 Nghị định 90/2006/NĐ-CP đối tượng được thuê, thuê mua nhà ở xã hội như sau:

i. Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.

ii. Sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

iii. Công nhân làm việc tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao.

vi. Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ quy định tại khoản 4 Điều 40 Nghị định này.

Nếu bạn thuộc đối tượng như trên thì bạn cần thực hiện các thủ tục sau:

- Làm đơn, có ý kiến của cơ quan, đơn vị mình đang làm việc xác nhận về đối tượng, mức thu nhập và điều kiện nhà ở hiện có của người xin thuê, thuê mua nhà ở.

- Đối với hộ gia đình thì phải có xác nhận của tất cả các cơ quan, đơn vị của từng thành viên đã có việc làm trong hộ gia đình đó và xác nhận của Ủy ban nhân dân phường/xã nơi đang sinh sống.

Hiện nay, theo Luật Nhà ở chưa quy định về điều kiện và tiêu chuẩn cho đối tượng thu nhập thấp, nếu không thuộc đối tượng của Điều 24 Nghị định 90/2006/NĐ-CP như trên thì ông/bà có thể tham khảo các nhóm dự án như đã giới thiệu phần trên.

* Hiện nay, các dự án chung cư cao cấp đang bị các chủ đầu tư treo đủ kiểu khiến nhiều người mua đã đóng tiền cọc liên tục đến các công ty đòi lại tiền do nghi ngờ bị lừa. Vậy đối với các dự án bán nhà giá rẻ cho người có thu nhập thấp thì phía các chủ đầu tư có biện pháp gì hay có cách bán gì khác để tạo sự tin tưởng cho người mua không? (hồ thanh quang, 23 tuổi, quang_kt352000@...)

- Các dự án đều phải tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng và giao dịch nhà ở.

Không chỉ đối với nhà ở giá rẻ cho người thu nhập thấp mà đối với bất kỳ loại nhà nào, khi giao dịch mua bán, chuyển nhượng khách hàng cần yêu cầu chủ đầu tư cung và phải nghiên cứu kỹ hồ sơ pháp lý của dự án, các quy định pháp luật hiện hành để xem xét kỹ trước khi quyết định ký hợp đồng giao dịch. Nếu có thắc mắc, khách hàng có thể liên hệ các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để được hướng dẫn và giải đáp.

* Trong những câu trả lời, tôi nghe nhắc nhiều đến Quỹ phát triển nhà ở Thành phố. Xin cho biết thêm thông tin về Quỹ này, địa chỉ, số điện thoại liên hệ? (Châu Kim Thủy, 40 tuổi, kimthuy666773@...)

- Địa chỉ của Quỹ Phát triển nhà ở Thành phố:26 (Lầu 4) Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCMĐiện thoại: 38244804 - Fax: 38237190

....................

Đã có gần 350 câu hỏi của bạn đọc gửi đến buổi giao lưu trực tuyến. Hiện còn hơn 110 câu hỏi của bạn đọc đã được các chuyên viên trả lời, tuy nhiên hầu hết các câu hỏi đều trùng lắp ở vấn đề chính sách, đối tượng được thuê, mua nhà ở xã hội cũng như địa chỉ một số chung cư phục vụ cho nhu cầu của người thu nhập thấp nói chung hiện có tại TP.HCM... vì vậy, bạn đọc có thể tham khảo trực tiếp tại các câu trả lời trên.

Do thời gian có hạn, một số vấn đề cụ thế khác sẽ được phó giám đốc Nguyễn Văn Danh xem xét, trả lời sau. Các câu trả lời sẽ được chúng tôi tiếp tục đăng tải trên mục Tư v

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên