20/09/2012 10:45 GMT+7

Làm sao có được kỹ năng mềm?

ĐỖ THỊ HÒA(Giám đốc Công ty Career Planning)
ĐỖ THỊ HÒA(Giám đốc Công ty Career Planning)

TTO - * Tôi là sinh viên ĐH năm 2 chuyên ngành công nghệ thực phẩm. Tôi băn khoăn không biết làm sao có thể tiếp cận thực tế với công việc sau này để tích lũy kinh nghiệm?

fgbwVYFC.jpgPhóng to
Ảnh: telegraph.co.uk
TTO - * Tôi là sinh viên ĐH năm 2 chuyên ngành công nghệ thực phẩm. Tôi băn khoăn không biết làm sao có thể tiếp cận thực tế với công việc sau này để tích lũy kinh nghiệm?

Vì hiện nay đa số doanh nghiệp đều muốn tuyển người có thể làm ngay vị trí công việc còn trống mà không muốn mất thời gian đào tạo lại những sinh viên mới ra trường. Bên cạnh đó, làm sao tôi có thể có được những kỹ năng mềm cần thiết khi đi làm?

Sau khi ra trường, tôi có nên xin việc làm như một công nhân bình thường với bằng cấp phổ thông, cho đến khi hiểu rõ công việc mình đang làm thì mới dùng bằng cấp để thay đổi vị trí làm việc tại công ty? (Bạch Huệ)

- Kỹ năng mềm không ai dạy mà có được. Nó sẽ được tích lũy qua những va chạm ngay khi bạn đi học, đi làm và cả khi bạn tương tác với các mối quan hệ khác trong cuộc sống.

Kỹ năng mềm trong công việc được tạo thành từ kiến thức kỹ thuật và từ cá tính nằm trong tố chất của mỗi người (skill). Cách bạn muốn tiếp cận từ vị trí công nhân để đi lên là rất ổn. Bạn không cần e ngại công việc của người có bằng cấp phổ thông sẽ khác với người bằng cấp đại học vì đó là điều đương nhiên. Điều bạn nên lưu ý là lý do bạn muốn bắt đầu từ vị trí này.

Người chủ doanh nghiệp rất muốn có một người quản lý tiềm năng, có thể đại diện họ giải quyết tất cả mọi vấn đề trong công việc. Nếu bạn đi từ vị trí thấp nhất, đã kinh qua hết mọi hoạt động từ mức đơn giản nhất thì khi lên vị trí quản lý, bạn sẽ hoàn toàn hiểu và nắm bắt được báo cáo của nhân viên cấp dưới. Và vì đã hiểu, đã trải qua thời gian làm việc sát sao như vậy, bạn sẽ có thông tin tổng quát để đưa ra cách xử lý vấn đề tốt nhất cho người chủ doanh nghiệp.

Tuy nhiên, phương án xin đi làm với thông tin chỉ tốt nghiệp phổ thông rồi sau đó mới đột ngột đưa bằng cấp của mình ra là điều hoàn toàn không nên. Cách làm này sẽ gây sốc và khó hiểu về mục đích làm việc của bạn cho người chủ doanh nghiệp.

Bạn cứ mạnh dạn giới thiệu về bản thân, kiến thức và định hướng rõ ràng trong công việc, lý do mình muốn ứng tuyển vào vị trí thấp, lợi ích của doanh nghiệp khi mình muốn tham gia làm việc ở công ty họ; đây là cách tốt nhất để bạn có được con đường sự nghiệp vững vàng về lâu dài.

Chúc bạn thành công!

* Em 22 tuổi, đang học liên thông ngành quản trị kinh doanh. Em thấy nhiều người học ngành này đi làm sale, nhưng em không hợp vì kỹ năng giao tiếp không tốt. Hiện em đang làm nhân viên cây xanh. Với tính cách vui vẻ, hòa đồng, chịu khó học hỏi, không biết em phù hợp với ngành nào? Em đang phân vân quá, không biết mình cần bổ sung những gì, mong nhận được sự hồi âm của các chuyên gia. (nguyenxuanhienht90@)

- Do câu hỏi bạn chưa đưa ra nhiều thông tin nên tôi chỉ chia sẻ thế này: muốn chọn bất kỳ ngành nghề nào thì ngoài yếu tố đam mê và các điều kiện sẵn có để học tập, tìm việc, bạn còn cần quan tâm đến yếu tố nữa là chuyên môn căn bản của bạn.

Quản trị kinh doanh là ngành học liên thông, nó sẽ phối hợp với chuyên môn của bạn như thế nào cho sự nghiệp của bạn? Hay đây sẽ là một bước ngoặt khác so với ngành học trước đây? Nếu là một bước ngoặt thì bạn phải xem như mình đang đi lại từ đầu trong quá trình thu nạp kiến thức.

Tính cách vui vẻ, hòa đồng, chịu khó học hỏi là một lợi thế giúp bạn hòa nhập vào bất kỳ môi trường làm việc nào. Tuy nhiên, điều đó không thể xác định bạn sẽ phù hợp với công việc gì. Thời gian cần có, điều kiện kinh tế, tố chất cá nhân và “độ lớn” của đam mê là những yếu tố giúp bạn biết mình cần đi theo ngành nào và cần bổ sung những kiến thức gì.

Chúc bạn chọn được nghề mong muốn!

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

ĐỖ THỊ HÒA(Giám đốc Công ty Career Planning)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên