24/12/2016 08:17 GMT+7

Làm sao chống lão hóa khi… “yêu”?

DS LÊ KIM PHỤNG
DS LÊ KIM PHỤNG

TTO - Tuổi tác, sự lão hóa làm thay đổi nhiều trong cuộc sống lứa đôi, làm thay đổi sinh lý ở cả nam giới và phụ nữ. Những thay đổi này có thể ảnh hưởng đến khả năng chăn gối ở từng người, đôi khi không mang lại sự thỏa mãn khi “yêu”.

Các cách “trị” những rắc rối về thay đổi tâm sinh lý và sức khỏe tình dục ra sao?

Một số phụ nữ thích “chăn gối” nhiều hơn khi lớn tuổi vì tâm lý sau khi mãn kinh hoặc cắt bỏ tử cung, họ không còn lo sợ mang thai ngoài ý muốn. Họ cảm thấy tự do hơn để tận hưởng sự thăng hoa trong khi quan hệ, còn một số phụ nữ khác lại nghĩ rằng những thay đổi như tóc bạc, nếp nhăn, cơ chảy xệ đã làm cho họ ít hấp dẫn đối với bạn đời.

Đối với nam giới khi càng lớn tuổi, tình trạng “trên bảo dưới không nghe” trở nên phổ biến hơn. Họ mất khả năng để có và giữ sức bền khi “yêu nhau”. Khoảng 15 - 25% nam giới tuổi 60-65 gặp vấn đề này ít nhất một lần trong bốn lần họ “yêu”. Điều này có thể xảy ra ở những người bị bệnh tim, huyết áp cao, bệnh tiểu đường hoặc do bệnh lý khác và đang dùng thuốc điều trị.

Chú ý tìm nguyên nhân

Bệnh tật hoặc các loại thuốc đang uống để điều trị vấn đề sức khỏe có thể ảnh hưởng đến khả năng “yêu”.

- Đau mãn tính. Mặc dù cảm giác đỉnh điểm của việc giao hợp được xem là liều thuốc giảm đau tốt nhất nhưng ngoài viêm khớp, nếu đau liên tục trong hơn một tháng hoặc tái đi tái lại theo thời gian là bệnh có thể gây ra bởi xương và cơ bắp, bệnh zona, lưu thông máu kém, hoặc các vấn đề mạch máu cũng gây khó chịu. Cảm giác khó chịu này dẫn đến mất ngủ, trầm cảm, cô lập và khó di chuyển. Điều này có thể can thiệp vào sự gần gũi ở những người lớn tuổi. Đau mãn tính không phải là một phần của tuổi già và thường có thể điều trị được.

- Bệnh đái tháo đường không làm cho người đàn ông suy giảm ham muốn tình dục, nhưng đây lại là một trong số những bệnh có thể gây bất lực. Trong hầu hết các trường hợp cần điều trị tích cực để chữa bệnh.

- Hẹp van tim và xơ cứng động mạch có thể làm nghẽn mạch và làm máu không lưu thông đến dương vật để cương. Nguyên nhân có thể do huyết áp cao. Thống kê cho thấy nhiều người đàn ông lớn tuổi cố gắng quan hệ tình dục thường tử vong khi cố gắng cương dương. Một số người đã có một cơn đau tim thì sẽ có tâm lý e ngại quan hệ tình dục vì sợ sẽ bị một cơn đột quỵ khác tấn công.

- Tiểu không kiểm soát. Mất kiểm soát bàng quang hoặc rò rỉ nước tiểu là chứng bệnh phổ biến khi chúng ta già đi, đặc biệt là ở phụ nữ. Điều này thường xảy ra khi tập thể dục, ho, hắt hơi hoặc nâng vật nặng. Khi quan hệ do áp lực thêm lên bụng tiểu không kiểm soát có thể xảy ra nên một số người thường mặc cảm né tránh “yêu”.

- Phẫu thuật, như phẫu thuật cắt bỏ tử cung không ảnh hưởng đến chức năng sinh hoạt tình dục. Tuy nhiên những người đàn ông lại có cảm giác vợ mình "ít nữ tính" hơn sau khi cắt bỏ tử cung, điều này cần được giúp đỡ của chuyên gia tư vấn về y tế.

- Bỏ vú là phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ ngực của người phụ nữ. Cơ thể của họ vẫn có khả năng đáp ứng tình dục như trước kia, nhưng mất ham muốn. Đôi khi cũng cần có sự trao đổi kinh nghiệm khi nói chuyện với người phụ nữ khác cũng đã trải qua phẫu thuật này.

- Phẫu thuật tuyến tiền liệt là loại bỏ 1 phần hoặc tất cả tuyến tiền liệt của nam giới thường sau 40 tuổi. Nguyên nhân do phì đại hoặc ung thư tuyến tiền liệt. Nó có thể gây chứng tiểu không kiểm soát hay chứng bất lực. Nên nói chuyện với bác sĩ trước khi phẫu thuật để chắc chắn rằng bạn sẽ có thể tiếp tục một đời sống tình dục hoàn toàn thỏa mãn.

- Thuốc. Một số thuốc có thể gây ra các vấn đề rối loạn tình dục như thuốc huyết áp, thuốc kháng histamin, thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần, thuốc giảm béo... Một số có thể dẫn đến chứng bất lực hoặc làm cho những người đàn ông khó xuất tinh. Một số loại thuốc có thể làm giảm ham muốn tình dục của phụ nữ. Kiểm tra với bác sĩ điều trị để giúp kê toa các loại thuốc khác nhau mà không gây ra tác dụng phụ này.

- Rượu. Uống quá nhiều rượu có thể gây ra các vấn đề cương cứng ở nam giới và trì hoãn cực khoái ở phụ nữ.

Không để cảm xúc "cướp cò"

Tình dục cần có sự cân bằng về cảm xúc và thể chất, không nên để cảm xúc điều khiển. Ví dụ, những người đàn ông thường lo sợ rằng mình bị liệt dương thì nó sẽ trở thành một vấn đề thường gặp khi có tuổi. Nếu bạn quá quan tâm đến khả năng này, bạn có thể tự gây căng thẳng đủ để kích hoạt bất lực.

Một người phụ nữ lo lắng về ngoại hình của mình khi lớn tuổi sẽ luôn nghĩ rằng đối tác của mình thấy mình không còn hấp dẫn nữa và từ đó khó hưởng thụ được hết sự thăng hoa trong khi quan hệ.

Nhiều cặp vợ chồng lớn tuổi phải đối mặt với những căng thẳng hằng ngày như mọi lứa tuổi. Nên nói chuyện cởi mở với bác sĩ của bạn, hoặc tìm một nhân viên tư vấn.

Đừng đổ lỗi cho bản thân vì bất kỳ khó khăn tình dục mà bạn và đối tác của bạn đang có và cả hai cần trao đổi để tìm ra nguyên nhân. Hãy dành thời gian để hiểu nhau hơn.

10 cách cải thiện

Tập thể dục, nghỉ ngơi. Tắm nước ấm. Thay đổi vị trí hoặc thời gian hoạt động tình dục có thể mang lại sự cải thiện. Ăn thức ăn tốt. Uống nhiều nước hoặc nước trái cây. Không hút thuốc. Tránh uống rượu. Cố gắng giảm stress trong cuộc sống. Đi khám bác sĩ thường xuyên. Giữ cái nhìn lạc quan về cuộc sống.

DS LÊ KIM PHỤNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên