01/04/2016 12:20 GMT+7

Làm rõ vụ xe buýt va chạm làm chết học sinh lớp 10

NGUYỄN NAM (nguyennam@tuoitre.com.vn)
NGUYỄN NAM (nguyennam@tuoitre.com.vn)

TTO - Chiếc xe buýt chạy quá tốc độ đã va chạm, làm chết học sinh lớp 10 Đỗ Lê Bình. Công an chỉ phạt hành chính tài xế, không khởi tố vụ án, quy lỗi cho nạn nhân đã chết.

Một số nhân chứng cho biết họ sẵn sàng đứng ra làm chứng                          - Ảnh: Ng.Nam
Một số nhân chứng cho biết họ sẵn sàng đứng ra làm chứng - Ảnh: Ng.Nam

Suốt nhiều tháng qua, mẹ của nạn nhân là bà Lê Thị Linh ròng rã đi kêu oan cho cái chết của con trai.

Vụ va chạm chết gười

Ngày 25-8-2015, Công an xã Gia An báo cho Công an huyện Tánh Linh (Bình Thuận) vụ vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ xảy ra lúc 17g40 cùng ngày trên đường ĐT720 thuộc thôn 8.

Qua điều tra, Công an huyện Tánh Linh kết luận: Đỗ Lê Bình sau khi tan học lên xe buýt về đến đoạn đường thôn 8 xã Gia An. Xe buýt dừng bên phải đường, Bình xuống xe và đi bộ trước đầu xe hơn 3m rồi đột ngột chạy băng qua đường xuyên từ lề phải sang lề trái không chú ý quan sát.

Cùng lúc, xe buýt khác do tài xế Phan Văn Châu điều khiển chạy từ hướng Lạc Tánh đi Vũ Hòa vượt lên (chạy cùng chiều với xe chở Bình) với tốc độ 66 km/giờ (đoạn đường chỉ cho phép chạy 60 km/h) va chạm với Bình khiến em chết trên đường đi cấp cứu.

Công an huyện Tánh Linh cho rằng tuy xe buýt do Phan Văn Châu điều khiển có chạy quá tốc độ 66/60 km/giờ, nhưng vì Bình băng qua đường bất ngờ nên đã va chạm vào bên hông phải của xe buýt, gây ra chấn thương vùng đầu và tử vong.

Theo Công an huyện Tánh Linh, Đỗ Lê Bình chạy qua đường ở vị trí không đúng làn đường dành cho người đi bộ. Do đó Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện quyết định không khởi tố vụ án, chuyển hồ sơ để xử lý hành chính tài xế Phan Văn Châu.

Sẽ kiểm tra lại vụ việc

Bà Lê Thị Linh khiếu nại kết luận nói trên, nhưng công an huyện vẫn giữ nguyên quan điểm của mình.

Bà Linh tiếp tục khiếu nại đến Viện KSND huyện Tánh Linh, Viện KSND cũng không chấp nhận đơn khiếu nại của bà. Sau đó, Viện KSND tỉnh Bình Thuận đã giao Viện KSND huyện Tánh Linh lấy lời khai các nhân chứng do bà Lê Thị Linh cung cấp.

Ngày 24-2-2016, Viện KSND tỉnh Bình Thuận thông báo kết quả thẩm tra, trả lời cho bà Linh rằng quyết định không khởi tố hình sự của Công an huyện Tánh Linh là có căn cứ và đúng quy định pháp luật.

Bà Linh nói: “Điều mà gia đình tôi và các nhân chứng vô cùng bức xúc là các cấp từ huyện đến tỉnh đều cho rằng con tôi chạy tông vào bên hông xe buýt. Nếu Bình băng qua đường tông vào bên hông xe thì phải tổn thương ở vùng trán mới đúng, sao lại chấn thương ở vùng thái dương trái, tai trái?".

"Tôi đề nghị ông viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Thuận cho lấy toàn bộ hồ sơ vụ việc để cơ quan tỉnh tự mình xác minh làm rõ mới đảm bảo khách quan”.

Luật sư Phạm Văn Thạnh (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết luật quy định người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng thì phải chịu trách nhiệm hình sự quy định tại điều 202 Bộ luật hình sự về tội “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, bất chấp việc có hay không có lỗi của người bị nạn.

Ông Phạm Văn Thạnh phân tích thêm ở đây tài xế đã chạy vượt tốc độ quy định, hậu quả làm chết một người, thế nhưng tài xế chỉ bị xử lý hành chính là không đúng quy định pháp luật.

Còn luật sư Phan Minh (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng công an đã bỏ qua yếu tố gây chết người khi chỉ xử phạt tài xế chạy quá tốc độ.

“Cơ quan chức năng đã không hiểu hoặc cố tình không hiểu rằng pháp luật quy định khi người điều khiển phương tiện giao thông có lỗi vi phạm quy định pháp luật giao thông đường bộ gây ra hậu quả chết người thì phải chịu trách nhiệm hình sự, không quy định người bị nạn có hay không có lỗi” - ông Phan Minh nói.

Ngày 31-3, ông Lại Văn Loan - Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Thuận - đã làm việc với bà Lê Thị Linh và hứa sẽ cho kiểm tra lại vụ việc trên trong tháng 4-2016.

Ông Loan cho biết sẽ thay cán bộ khác của Viện KSND tỉnh đến huyện Tánh Linh xác minh vụ việc, đồng thời cho phép gia đình bà Lê Thị Linh chứng kiến quá trình cơ quan chức năng lấy lời khai các nhân chứng.

Xe chạy 66 km/giờ là vi phạm hành chính

Ngày 30-3, PV Tuổi Trẻ đã có cuộc làm việc với thượng tá Trương Minh Dương - phó trưởng Công an huyện Tánh Linh. Thượng tá Dương cho rằng xe buýt chạy 66/60 km/giờ là vi phạm hành chính.

“Nếu xe buýt tông ở đầu xe thì chúng tôi đã khởi tố, còn trường hợp này em Đỗ Lê Bình băng qua đường tông vào cánh cửa xe buýt. Do tông vào cánh cửa nên em Bình có vết thương ở thái dương bên trái” - ông Dương nói.

Khi PV đặt câu hỏi căn cứ khoa học nào chứng minh em Đỗ Lê Bình tông vào cánh cửa xe buýt, ông Dương trích lục hồ sơ, bản ảnh vụ án cho thấy có chất nhầy màu nâu (nghi là máu) tại vị trí cánh cửa.

Tuy nhiên theo hồ sơ, chất nhầy này không được đưa đi giám định khoa học để khẳng định là máu của nạn nhân.

Một số nhân chứng chứng kiến vụ tai nạn cho biết họ thấy xe buýt tông em Đỗ Lê Bình ở phần đầu xe, tuy nhiên khi Viện KSND huyện Tánh Linh mời họ lên thì lại vẽ vị trí ở bên hông xe.

“Tôi đề nghị Viện KSND tỉnh tự mình đi kiểm tra lại cho khách quan. Tôi sẵn sàng đi Phan Thiết làm chứng” - một nhân chứng đề nghị.

NGUYỄN NAM (nguyennam@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên