13/03/2013 14:25 GMT+7

Làm quen qua mạng, lừa gửi quà để chiếm đoạt tiền

M.QUANG
M.QUANG

TTO - Kẻ xấu nhắm đến các cô gái nhẹ dạ trên mạng, tổ chức hẳn cả trang web tinh vi để thực hiện lừa đảo.

wovCDelu.jpgPhóng to
Luôn cẩn thận với người lạ trên môi trường mạng sẽ giúp bạn tránh được những nguy cơ trở thành nạn nhân bị lừa đảo - Ảnh minh họa: InternetSegura

Ngày 12-3, tin từ Công an Hà Nội cho biết Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội vừa bắt khẩn cấp Nguyễn Minh Thi (25 tuổi, trú tại khu phố 5, phường An Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai) về hành vi “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định Thi và các đồng phạm đã lừa đảo hàng chục người trên cả nước, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Cụ thể, năm 2010 Thi đi du học tại Malaysia và quen biết với một số đối tượng người nước ngoài. Trước khi về nước vào tháng 8-2012, các đối tượng này bàn bạc với Thi để lừa đảo người trong nước kiếm tiền. Theo đó các đối tượng lấy ảnh và tên giả, tự xưng là người mang quốc tịch Anh để chat, làm quen với phụ nữ Việt Nam qua các trang mạng xã hội.

Sau một thời gian làm quen, các đối tượng này thông báo sẽ gửi quà cho những phụ nữ này gồm đồ trang sức, điện thoại hoặc hàng hóa khác có giá trị.

Để tạo lòng tin, các đối tượng còn cung cấp một trang web giả về dịch vụ chuyển phát nhanh để người nhận quà kiểm tra thông tin về kiện hàng gửi cho họ.

Khi gần đến ngày được nhận hàng, Thi sẽ giả danh nhân viên hải quan, điện thoại cho bị hại thông báo đang giữ một kiện hàng từ Anh gửi về. Nếu nạn nhân muốn nhận hàng thì phải đóng từ 550-15.000 USD thì mới được nhận. Tuy nhiên, khi bị hại nộp tiền theo thỏa thuận thì không nhận được hàng.

Số tiền lừa đảo được, Thi giữ lại 25% và chuyển 75% cho đồng phạm tại nước ngoài. Bước đầu, cơ quan điều tra xác định hàng chục người trên nhiều địa phương bị lừa đảo dưới hình thức này. Trong đó có hai bị hại cụ thể bị chiếm đoạt 207 triệu đồng.

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên