23/08/2013 07:42 GMT+7

"Làm quan cả họ được nhờ"

ĐỨC VỊNH
ĐỨC VỊNH

TT - Hôm qua 22-8, hội đồng xét xử vụ án xây dựng các khu dân cư (KDC) trái pháp luật tại TP Long Xuyên tiếp tục thẩm vấn các bị cáo về việc lập KDC của cơ quan Thành ủy TP Long Xuyên.

23 cựu cán bộ TP Long Xuyên hầu tòaSắp xử vụ xây dựng các khu dân cư trái phép ở Long XuyênXử vụ xây dựng các khu dân cư trái phép ở Long XuyênCác cựu cán bộ hầu tòa là cái... máy ký

cLMP7YMh.jpgPhóng to
Bị cáo Võ Duy Cương - Ảnh: Đ.VịNH

Trước tòa, bị cáo Võ Duy Cương - nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy TP Long Xuyên - cho biết năm 2004, bà Lâm Minh Lĩnh (lúc ấy là chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy) phân công bị cáo Cương đại diện cho các cán bộ của Thành ủy làm chủ đầu tư mua đất để làm KDC. Ông đứng ra thu tiền của 24 cán bộ và 10 cá nhân bên ngoài để mua 13.000m2 đất ruộng (716 triệu đồng) với hợp đồng chuyển nhượng không ghi số và ngày tháng, do chủ tịch UBND P.Mỹ Phước bấy giờ là ông Lê Văn Hương ký chứng thực. Diện tích này được tách ra sáu thửa để chuyển lên đất lâu năm, rồi tiếp tục tách ra nhiều thửa nữa để chuyển lên đất thổ cư. Trong lúc làm thủ tục thì đất được cho san lấp mặt bằng, phân lô để giao cho những người hùn vốn. Ban đầu bị cáo Cương nhờ phường làm các giấy tờ liên quan, còn các công đoạn sau phải thực hiện ở cấp TP bị cáo trực tiếp đi làm. “Thấy người dân đi làm thủ tục về đất đai rất khó khăn, bị cáo muốn thâm nhập thực tế để biết nó khó đến nỗi nào” - ông Cương lý giải. Chủ tọa liền đặt vấn đề: “Bị cáo muốn thâm nhập thực tế hay là muốn lấy... cái oai của ủy ban kiểm tra để làm cho mau, cho dễ?”.

Bị cáo Lâm Văn Thiệu, nguyên trưởng Phòng quản lý phát triển đô thị, khai: “Hồ sơ do anh Cương đứng tên, khi chuyển lên bị cáo biết đấy là làm KDC. Nhưng vì cả nể nên cho qua rồi trình UBND TP ký duyệt”. Còn bị cáo Hồ Đăng Chiến, nguyên phó chủ tịch UBND TP Long Xuyên, giải thích: khi hồ sơ trình ký đến tay thì đã qua nhiều công đoạn thẩm tra của các bộ phận chuyên môn, phần thấy ghi là đủ điều kiện và cấp phường cũng chứng thực nên ký. “Bị cáo tin tưởng cấp dưới, lại không có điều kiện kiểm tra lại, khi đưa hồ sơ lên là ký duyệt thôi. Chứ đâu ngờ là họ... lách luật để làm KDC” - bị cáo Chiến phân bua.

Tòa đặt vấn đề: nếu làm KDC giải quyết chỗ ở cho cán bộ thì với 24 người chỉ cần chừng 3.000m2, tại sao lại mua tới 13.000m2 rồi sau đó phân lô bán? Bị cáo Cương cho biết sau nhiều lần tách thửa đã phân ra hơn 70 thửa, trong đó có một số lãnh đạo P.Mỹ Phước và Thành ủy có tới 2-4 thửa. Nhiều thửa được tách ra thành các lô nền, không ít lô bán hàng trăm triệu đồng. Đồng thời thừa nhận trong quy trình đó mình là người đứng mua đất, làm các thủ tục rồi đứng ra bán đất...

Bị cáo Trần Thiện Tích, nguyên bí thư Đảng ủy P.Mỹ Phước, khai có góp vốn và được nhận ba thửa đất nhưng thật ra mua giùm cho gia đình vợ và những người này đã bán, có hai thửa bán được 290 triệu đồng. Riêng bị cáo Cương nói bản thân được sáu lô, bán hai lô được 348 triệu đồng, lãi 225 triệu đồng, còn bốn lô để dành. Tòa tiếp tục chất vấn gia đình đã có nhà cửa ổn định rồi, có nhu cầu gì nữa đâu mà cần nhiều đất thế, đây có phải là hành vi đầu cơ? Bị cáo Cương phân bua mình để dành cho hai con và... cho cả bà con. Hội đồng xét xử phải thốt lên: “Rõ ràng là... làm quan cả họ được nhờ!”.

ĐỨC VỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên