09/10/2016 16:47 GMT+7

Làm như chơi: sách dạy chúng ta “vừa làm vừa sống”

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO - Làm sao để chúng ta “vừa làm vừa sống” thay vì chúng ta phải làm xong việc rồi mới có thể sống, hoặc làm mãi mà quên sống?

Tác giả Minh Niệm chia sẻ với bạn trẻ tại buổi giao lưu sáng 9-10 - Ảnh: L.Điền

Hội trường NVH Thanh Niên (TP.HCM) sáng 9-10 chật kín bạn trẻ đến dự cuộc ra mắt sách đặc biệt: Làm như chơi, và giao lưu với tác giả Minh Niệm về câu chuyện “làm chủ công việc và đời sống bằng năng lực tỉnh thức”.

Buổi giao lưu còn có ông Mai Hữu Tín - Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân trẻ TPHCM, và ông Lê Trường Tùng - Chủ tịch HĐQT Đại học FPT.

Tập sách là một loạt bài học/ thực hành dành cho những người bận rộn với công việc trong đời sống hiện đại. Trao đổi với đông đảo các bạn thanh niên, tác giả cũng là nhà sư Minh Niệm chia sẻ rằng tập sách này được chấp bút chỉ trong hơn một tháng, “bởi tất cả đã có ở trong mình, chỉ dùng sự tỉnh thức để “lấy ra” và tải lên trang giấy”.

Lời mở đầu nhẹ nhàng ấy cũng chính là bắt đầu cho những bài học trong tập sách này. Đây là kết quả của việc sau một thời gian tác giả Minh Niệm hướng dẫn tập thiền cho một số doanh nghiệp, và nhận thấy cần có một cuốn sách để “nhắc nhở và soi sáng” cho những ai muốn đi tiếp trên còn đường thiền tập.

Mục đích của tập sách cũng được tác giả chia sẻ, là nhằm “cống hiến những phương thức để chúng ta “vừa làm vừa sống” thay vì chúng ta phải làm xong việc rồi mới có thể sống, hoặc làm mãi mà quên sống. Tức là “làm” và “sống” được nâng lên bằng nhau, bởi vì làm ở đây là mọi hoạt động của đời sống chứ không chỉ là công việc nghề nghiệp”.

Đây là một quan niệm tích cực để ít ra cũng giúp bạn trẻ thu xếp cách làm việc sao cho giảm bớt áp lực và dù trong bất kỳ trường hợp công việc nào, cũng có thể qua đó cảm nhận cuộc sống đang được vận hành một cách bình thường.

Hàng loạt những lời khuyên, những phương pháp sống, những bài thực hành… được diễn đạt với dung lượng một đôi trang sách cho mỗi bài, sẽ là cách thú vị và hiệu quả cho người bận rộn có thể lật ra bất kỳ trang nào, đọc và lập tức thấy bóng dáng mình/ cuộc sống mình trong đó.

Hoặc tập cách tỉnh táo với chiếc điện thoại, hoặc trả lời câu “lánh nặng tìm nhẹ để được gì”, hoặc học cách ứng phó sự cố bằng quan niệm “chặn đứng mũi tên thứ hai”, hay cùng chia sẻ cách hiểu “sung sướng chưa chắc là hạnh phúc”…

Có 80 bài học như vậy để chúng ta luân phiên áp dụng nhằm đạt được nghệ thuật “làm như chơi”.

Quyển sách Làm như chơi của tác giả Minh Niệm - Ảnh: L.Điền

Nhân dịp ra mắt sách, tác giả Minh Niệm và Saigon Books, đơn vị đầu tư liên kết xuất bản - thống nhất dành 20% giá bìa trên mỗi cuốn sách bán ra để làm các việc thiện nguyện.

Với lần in đầu tiên 5000 bản, số tiền trích ra là 100 triệu đồng, được trao cho Trường Hướng Dương - nơi nuôi dạy trẻ mồ côi và khuyết tật ở Bình Dương; 60 triệu đồng còn lại sẽ phối hợp với Hội Xuất bản Việt Nam và Thành Đoàn TP.HCM chọn sách và tặng 6 tủ sách thiếu nhi cho 6 trường ở Nhà Bè, Củ Chi, Hóc Môn, Cần Giờ và Bình Chánh.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên